Bịa đặt thông tin 2 mẹ con sản phụ chết vì sinh thuận tự nhiên bị xử lý thế nào?

Pháp luậtThứ Bảy, 17/03/2018 08:22:00 +07:00

Luật sư cho rằng, kẻ tung tin thất thiệt, không đúng sự thật gây hoang mang dư luận sẽ bị xử phạt hành chính hoặc bị khởi kiện.

Liên quan đến tin đồn 2 mẹ con sản phụ chết vì sinh thuận tự nhiên tại nhà, chiều 16/3, trả lời VTC News, luật sư Trần Bá Học (Công ty hãng luật Roma) cho rằng, nếu tìm ra được kẻ tung tin đồn thất thiệt thì người này có thể  bị phạt hành chính hoặc bị khởi kiện.

Luật sư Học cho rằng cần phải xem xét rõ việc tung tin đồn như thế có xâm phạm đến bí mật, đời tư của người khác hay không.

DIỄN BIẾN CHÍNH SỰ VIỆC:

Nếu tin đồn ảnh hưởng nghiêm trọng tới danh dự, nhân phẩm của người khác thì người bị xúc phạm nhân phẩm có quyền khởi kiện ra toà, yêu cầu bồi thường thiệt hại và xin lỗi công khai, đồng thời thu hồi hủy bỏ tin đã tung ra.

Ngoài ra, đối với hành vi tung tin đồn gây hoang mang dư luận chiếu theo quy định tại điểm l, khoản 3, Điều 5 về “Vi phạm quy định về trật tự công cộng” của Nghị định 167/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 “Quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội,…” thì hành vi “Viết, phát tán, lưu hành tài liệu có nội dung xuyên tạc, bịa đặt, vu cáo làm ảnh hưởng đến uy tín của tổ chức, cá nhân” sẽ bị phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng.

Như vậy, nếu cơ quan công an tìm ra được tung tích người tung tin đồn thất thiệt về việc 2 mẹ con sản phụ chết vì sinh thuận tự nhiên tại nhà thì người này có thể bị phạt hành chính.

Video: 'Sinh con thuận tự nhiên' hay trào lưu quái gở?

Cũng liên quan đến sự việc này, theo thông tin từ công an quận 2, lực lượng chức năng tìm đến địa chỉ được cho là nhà của 2 mẹ con đã chết đăng tải trên mạng xã hội nhưng không hề phát hiện ra trường hợp nào như tin đồn.

Thậm chí, địa chỉ này chính là công ty do chồng bà Lê Nhất Phương Hồng - người bị tố là nguồn cơn của trào lưu sinh thuận tự nhiên khiến 2 mẹ con sản phụ chết tại nhà. 

Được biết, trước đây bà Hồng cũng là người khởi xướng phong trào "tẩy chay vắc xin". Bà này cũng đã xuất cảnh sang Úc từ tháng 12/2017.

Nhật Linh
Bình luận
vtcnews.vn