Bia Đại Việt 'chềnh ềnh' trên tấm biển quảng cáo phạm luật?

Kinh tếThứ Tư, 05/03/2014 03:52:00 +07:00

Mang thương hiệu Đại Việt, hãng bia của Cty CP Tập đoàn Hương Sen (Cty Hương Sen), có trụ sở tại TP Thái Bình, đang được một Cty con của Cty Hương Sen dựng biển quảng cáo “xé rào”, phạm luật… tại phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội.



Theo thông tin bạn đọc phản ánh, tấm biển trên được dựng bởi Cty TNHH Đầu tư thương mại và dịch vụ Long Hưng (Cty Long Hưng), có địa chỉ tại tầng 8 của tòa nhà Lotus Building nói trên. Được biết, Cty Long Hưng là một Cty con của Cty Hương Sen và Cty Long Hưng thuê một phần tầng 8 của tòa nhà Lotus Building làm trụ sở hoạt động của Cty.


Tấm biển quảng cáo đang bị cho là “phạm luật” mang hình ảnh của thương hiệu bia Đại Việt.     Ảnh: Nguyễn Khuê

Sau khi nhận được thông tin bạn đọc phản ánh, PV báo PL&XH đã liên hệ với bà Trần Thị Ngọc Bích, GĐ Cty Long Hưng để xác minh vụ việc. Nhận được nội dung yêu cầu từ PV, bà Bích khất: “Tôi đang đi công tác”. PV đề nghị được sắp xếp thời gian làm việc vào đầu tuần tới, bà Bích đồng ý, và… im lặng. Liên hệ làm việc để tìm hiểu về hồ sơ xây dựng của Cty Đông A đối với tòa nhà Lotus Building tại UBND phường Dịch Vọng Hậu. Đại diện UBND phường Dịch Vọng Hậu… “Để tôi xem lại, vì tòa nhà ấy xây dựng lâu lắm rồi, không biết…”?!

Bạn đọc thắc mắc: Tấm biển quảng cáo mang thương hiệu bia Đại Việt và một số sản phẩm của Cty Hương Sen có diện tích khoảng 100m2. Vậy những ai? Cơ quan nào phải chịu trách nhiệm với sai phạm nói trên?

Tại Luật Quảng cáo số: 16/2012/QH13 thể hiện rõ những yêu cầu cơ bản và vai trò, trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức đối với việc quảng cáo. Trong đó, khoảng 4 Điều 5 của Luật Quảng cáo nêu rõ: “UBND các cấp thực hiện quản lý Nhà nước về hoạt động quảng cáo trong phạm vi địa phương theo thẩm quyền”. Xét về khía cạnh công tác quản lý địa phương, thì đơn vị liên quan ở đây là UBND quận Cầu Giấy và UBND phường Dịch Vọng Hậu.

Về trách nhiệm của người cho thuê địa điểm quảng cáo, khoản 2, 3 Điều 15 của Luật Quảng cáo có nêu: “Chịu trách nhiệm về căn cứ pháp lý của việc cho thuê địa điểm quảng cáo, phương tiện quảng cáo và an toàn của phương tiện quảng cáo; thực hiện đúng các nghĩa vụ trong hợp đồng cho thuê địa điểm, phương tiện quảng cáo đã ký kết; Liên đới chịu trách nhiệm trong trường hợp lắp, dựng công trình quảng cáo không đúng với giấy phép xây dựng hoặc chưa được cấp giấy phép xây dựng”. Đơn vị cho thuê quảng cáo ở đây là chủ đầu tư tòa nhà Lotus Building - Cty Đông A.

 Nội dung quảng cáo của tấm biển quảng cáo nói trên cũng đang có dấu hiệu vi phạm. Tại khoản 1 Điều 34 Luật Quảng cáo quy định về “Biển hiệu của tổ chức, cá nhân hoạt động sản xuất, kinh doanh” phải có các nội dung sau: a) Tên cơ quan chủ quản trực tiếp (nếu có); b) Tên cơ sở sản xuất, kinh doanh theo đúng giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; c) Địa chỉ, điện thoại”. Thế nhưng bằng tầm nhìn với không gian của tấm biển nói trên thì không hề thể hiện các yếu tố nêu trên.
Bình luận
vtcnews.vn