Bị Washington tiết lộ đề xuất bí mật, Bộ Quốc phòng Nga phản ứng gay gắt

Thế giớiChủ Nhật, 05/08/2018 07:53:00 +07:00

Bộ Quốc phòng Nga phản ứng gay gắt trước việc Washington tiết lộ đề xuất bí mật được Matxcơva nêu trước đó ra cho truyền thông Mỹ.

Đề xuất này của Nga được chuyển cho Mỹ thông qua kênh thông tin bí mật giữa quân đội của 2 nước, tuy nhiên Washington tiết lộ và hãng thông tấn Reuters đăng tải thông tin về đề xuất nói trên. Đề xuất này xoay quanh việc mở rộng hợp tác về các vấn đề liên quan đến Syria và các vấn đề nhân đạo liên quan đến quốc gia bị chiến tranh tàn phá này.

Bộ Quốc phòng Nga xác nhận ý kiến trên được Tổng Tham mưu trưởng Các lực lượng vũ trang Liên bang Nga, đại tướng Valery Gerasimov chuyển đến Tổng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, đại tướng Joseph Dunford vào trung tuần tháng 7.

Nhận định về việc Lầu Năm Góc làm rò rỉ thông tin này, Bộ Quốc phòng Nga ra thông cáo nhận định rằng đây là “sự bất lực của Mỹ trong việc tuân thủ thỏa thuận về việc công bố các trao đổi giữa quân đội 2 nước chỉ khi được cả 2 bên đồng ý, đây là điều đáng thất vọng. Chúng tôi hy vọng rằng phía Mỹ sẽ có thể triển khai các biện pháp cần thiết để ngăn chặn việc vi phạm các thỏa thuận chung trong tương lai”.

5b65bffedda4c8847e8b459f

 Quân nhân Nga tại Syria. (Ảnh: Reuters)

Bộ Quốc phòng Nga cũng công bố thêm nội dung được đề xuất của thỏa thuận bí mật với Bộ Quốc phòng Mỹ này. Theo thỏa thuận, Matxcơva sẵn sàng “làm việc với chính quyền Syria về vấn đề cung cấp đảm bảo an ninh cho những người tị nạn từ trại tị nạn Rukban ở khu vực al-Tanf do Mỹ kiểm soát và tạo những điều kiện cần thiết để họ có thể về nhà”.

Ngoài ra theo thỏa thuận, Bộ Quốc phòng Nga cam kết sẵn sàng “phối hợp xử lý hành vi phá hoại các hoạt động nhân đạo tại nhiều nơi, trong đó có thành phố Raqqa”, cũng như giải quyết các vấn đề nhân đạo khác. Các công việc chung sẽ được triển khai nhằm tái lập cuộc sống yên bình tại Syria, cũng như kiềm chế nỗ lực tuyển mộ thành viên của các tổ chức khủng bố tại đất nước này.

Matxcơva cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của các kênh liên lạc an toàn với Washington tại Syria, những kênh liên lạc này “giúp ngăn chặn sự cố giữa các lực lượng vũ trang của chúng tôi và tìm ra các giải pháp có thể chấp nhận được, tính đến lợi ích của cả 2 nước”.

Video: Cảnh sát quân sự Nga tuần tra tại Douma

Nguyễn Tiến
Chuyên đề: Tin tức Nga
Bình luận
vtcnews.vn