Bị tuyên bố thất bại hoàn toàn, IS vẫn xuất hiện ở Syria

Thế giớiThứ Bảy, 23/12/2017 07:25:00 +07:00

Sau khi các lực lượng được Mỹ hỗ trợ chiếm Raqqa, thủ đô vùng cai quản tự xưng của IS – lực lượng này được cho là thất bại hoàn toàn tại Syria.

Theo Business Insider, hàng nghìn chiến binh IS được cho là trốn khỏi nơi bắt giữ và tỏa ra khắp Syria, thậm chí một số còn vào nước láng giềng Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo người phát ngôn của lực lượng tác chiến do Mỹ dẫn đầu tại Syria, tuyên bố từ Nga và lãnh đạo Syria về thất bại của IS là chưa hoàn toàn.

“Dù có tuyên bố gần đây của Nga rằng Syria đã tự do hoàn toàn trước mối đe dọa của IS, SFD vẫn gặp phải sự phản kháng từ chiến binh IS trong khu vực” – người phát ngôn cho biết, trong đó SDF là Lực lượng Dân chủ Syria được Mỹ hỗ trợ.

is-still-syria-1

 Nhiều thành viên IS trốn thoát và chờ cơ hội chiến đấu khác. (Ảnh: Reuters)

Theo ông, IS đang thiết lập phòng thủ nghiêm ngặt ở những lãnh thổ còn lại (khu vực thung lũng giữa sông Euphrates), như các hoạt động trì hoãn để cho phép các lực lượng khác di chuyển tìm nơi an toàn hơn hoặc tiếp tục chiến đấu.

Theo bản đồ nội chiến Syria, trong khi phần lớn lực lượng IS chiếm giữ Raqqa thất bại vào giữa tháng 11, các thành phần của nhóm khủng bố này vẫn duy trì dọc vùng dân cư thưa thớt ở biên giới Iraq – Syria, phía Tây Bắc thành phố Hama và ở phía Tây Nam Syria gần biên giới Israel.

Ngoài những khu vực này, IS còn được cho là vẫn tồn tại số lượng lớn thậm chí tại các khu vực do chính quyền Syria kiểm soát. Thông cáo báo chí của Lực lượng Tác chiến phối hợp cho biết các thành viên IS chạy trốn dọc sông Euphrates.

Các chiến binh IS được cho là trộn lẫn vào dòng người chạy trốn khỏi các cuộc chiến chống lại chúng, trong số những kẻ bỏ trốn có cả các thành viên cấp cao như người phụ trách an ninh nội bộ và các lãnh đạo khu vực.

Một quan chức cấp cao Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết cuộc chiến chống IS ở khu vực vẫn chưa kết thúc. Ông nhận định ý định trước mắt của chúng là sống sót, dù vậy chưa rõ ý định lâu dài.

Video: UFO nã đạn xối xả tấn công căn cứ khủng bố Afghanistan

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn