Bị Trung Quốc cảnh báo 'sẽ có hậu quả' nếu cấm cửa Huawei, Canada đáp trả

Thế giớiThứ Bảy, 19/01/2019 06:42:00 +07:00

Chính phủ Canada ngày 18/1 đáp trả lời cảnh báo của Trung Quốc về những hậu quả nếu Ottawa cấm công ty công nghệ Huawei cung cấp thiết bị cho mạng 5G của nước này.

Bộ trưởng An toàn Cộng đồng Canada Ralph Goodale, khi được hỏi tại một cuộc họp nội các về nhận xét của Đại sứ Trung Quốc, nói rằng Ottawa sẽ không nhượng bộ về an ninh quốc gia do sự đe dọa.

canada-china

 Ông Ralph Goodale. (Ảnh: Reuters)

"Chúng tôi hiểu rằng những loại bình luận đó sẽ được đưa ra trong quá trình, nhưng chúng tôi sẽ đưa ra phán quyết dựa trên những gì phù hợp với Canada và không bị ngăn cản đưa ra quyết định đúng đắn", ông nói với các phóng viên.

Đại sứ Trung Quốc tại Canada đã đưa ra lời đe dọa hôm 17/1 khi quan hệ giữa hai quốc gia tiếp tục xấu đi sau khi Giám đốc tài chính của Huawei bị bắt tại Vancouver vào tháng 12/2018, theo lệnh bắt giữ của Mỹ. Trung Quốc bắt giữ hai người Canada không lâu sau đó.

Các quan chức Canada đang nghiên cứu việc áp dụng mạng 5G, thế hệ truyền thông di động mới nhất, nhưng báo cáo của họ sẽ không sớm được công bố, một nguồn tin nói với Reuters hôm 16/1. Một số đồng minh Canada đã áp đặt các hạn chế trong việc sử dụng thiết bị của Huawei, với lý do nguy cơ gián điệp.

"Chúng tôi quyết tâm đứng vững dựa trên những gì phù hợp với Canada ... đây là một thế giới đầy khó khăn và hỗn loạn", ông Goodale lưu ý rằng Trung Quốc đã có những bình luận tương tự sau khi Australia cấm Huawei cung cấp thiết bị 5G vào năm 2018.

Các cơ quan tình báo phương Tây trong nhiều năm làm dấy lên mối lo ngại về mối quan hệ của Huawei với chính phủ Trung Quốc và khả năng thiết bị của họ có thể được sử dụng cho hoạt động gián điệp.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau lo ngại về "sự pha trộn rõ ràng giữa lợi ích thương mại và chính trị của Trung Quốc". "Chúng tôi sẽ tiếp tục ủng hộ luật pháp ... đây là điều chúng tôi sẽ tiếp tục làm với chính quyền Trung Quốc, một cách kiên quyết và tôn trọng", ông Trudeau nói khi kết thúc cuộc họp nội các ở Sherbrooke, Quebec.

Video: Trung Quốc kêu gọi Canada trả tự do cho Phó Chủ tịch Huawei

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn