Bị Tổng thống Trump chỉ trích, đại sứ Anh tại Mỹ từ chức

Thế giớiThứ Tư, 10/07/2019 21:16:00 +07:00

Đại sứ Anh, Kim Darroch - người liên quan đến các tài liệu bị rò rỉ trong những ngày gần đây với nội dung tiêu cực về chính quyền Tổng thống Trump từ chức.

Trong thư từ chức, ông Darroch nói tình hình hiện tại khiến ông không thể thực hiện vai trò của mình như mong muốn.

"Mặc dù nhiệm kỳ của tôi không kết thúc cho đến cuối năm nay nhưng tôi tin rằng trong hoàn cảnh hiện tại, việc nên làm là cho phép bổ nhiệm một đại sứ mới" - Đại sứ Anh viết. 

darroch

 Đại sứ Anh tại Mỹ Kim Darroch. (Ảnh: baoquocte)

Darroch viết rằng, ông biết ơn tất cả những người ở Anh và Mỹ đã ủng hộ ông trong những ngày khó khăn.

Thủ tướng Anh Theresa May hôm 10/7 nói, việc ông Darroch từ chức là một điều đáng tiếc. Một ngày trước khi Darroch từ chức, chính phủ Anh cho biết sẽ tiếp tục ủng hộ ông và "chúng tôi đã làm rõ với Mỹ rằng đây là một sự cố rò rỉ không may và những gì được tiết lộ không phản ánh - dù chỉ một chút - tình hình mối quan hệ hai nước".

Jeremy Hunt, Bộ trưởng Ngoại giao Anh trong nỗ lực hạ nhiệt cuộc khủng hoảng ngoại giao khẳng định, chính phủ Anh không đồng tình với những gì ông Darroch viết về sự hỗn loạn trong chính quyền Trump, nhưng cũng nhấn mạnh rằng nền tảng của ngoại giao là "tự do trao đổi thông tin và ý kiến", các đại sứ có quyền đưa ra quan điểm cá nhân.

Đại sứ Darroch chỉ trích Tổng thống Trump trong các điện tín ngoại giao và báo cáo mật gửi về London. Trong các bức điện bị rò rỉ, ông Trump được mô tả là người "không có kỹ năng, thiếu chắc chắn và bất tài". Vị Đại sứ Anh cũng cảnh báo "sự nghiệp của ông Trump có thể kết thúc trong nhục nhã".

Sau vụ rò rỉ, Tổng thống Mỹ Donald Trump chỉ trích ông Darroch và nói rằng "ông đã không phục vụ tốt cho Vương quốc Anh" "Tôi không biết về Đại sứ Anh ở Mỹ, nhưng ông ta không được yêu quý hay tôn trọng ở nước Mỹ này. Chúng tôi sẽ không còn làm việc với ông ta nữa”, ông Trump viết  trên Twitter hôm 8/7. 

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn