Bị tố sữa vón cục, không an toàn, Abbott khẳng định: Lô nào cũng thế!

Kinh tếThứ Tư, 08/01/2014 07:18:00 +07:00

(VTC News) – Cảm thấy không an tâm về chất lượng sữa pha Abbott Grow cho trẻ 3 tuổi do hiện tượng bợn, vón cục song khách hàng bị "bỏ mặc" cả tháng trời.

Lô nào cũng thế!

Ngày 16/12/2013, chuyên mục Bảo vệ người tiêu dùng – báo điện tử VTC News nhận được phản ánh của chị Nguyễn Ngọc Vân (phường 8, Q.11, TP.HCM) xung quanh chất lượng của sữa pha Abbott Grow cho trẻ 3 tuổi.

Theo đơn chị Vân gửi về VTC News, ngày 10/12, chị Vân có mua một thùng sữa pha Abbott Grow dành cho trẻ 3 tuổi. Sau khi sử dụng được vài hộp, con của chị Vân nói sữa bị vón cục. Thử sử dụng, chị Vân thấy bột sữa pha bị vón cục, nhưng vẫn tiếp tục cho con sử dụng. Đến hộp sữa thứ 10 của thùng đã mua, con của chị Vân không chịu uống nữa.

Đổ sữa ra cốc, chị Vân nhìn thấy sữa bị vón cục, bợn hơi nhiều nên không dám cho con tiếp tục sử dụng nữa. Gọi lên đường dây nóng của Abbott, chị Vân cho biết luôn trong tình trạng nghẽn mạch, để lại tin nhắn thì đến 2 ngày sau mới có nhân viên Abbott xuống giải thích.

“Tôi đã thử đổ 2 hộp sữa khác lô ra để cùng quan sát, 2 hộp sữa mẫu thì nhận thấy cũng có hiện tượng bợn, vón cục…” – chị Vân khẳng định.

sữa, Abbott, vón cục.
Trích đơn tường trình sự việc sữa Abbott Grow nước mà chị Vân phản ánh với VTC News (ảnh: N.D) 

Nhân viên của Abbott đã giải thích với khách hàng rằng đây là hiện tượng bình thường sau khi sữa đã sản xuất được 1 tháng. Tuy nhiên, khi khách hàng đọc trên vỏ hộp sữa thì không hề thấy thông tin nào, hay số điện thoại để tư vấn cho khách hàng.

Từ đó, chị Vân đã đặt vấn đề: “Nếu là hiện tượng bình thường thì tại sao không cảnh báo để khách hàng sử dụng được yên tâm. Tôi đã rất hoang mang và lo sợ cho sức khỏe của con mình khi thấy sữa có tình trạng như thế.”

“Dù đã được nhân viên của Abbott giải thích, nhưng làm sao có thể cho cháu tiếp tục sử dụng khi sữa luôn bị vón cục, uống bị bợn như thế được.

Khi tôi đề nghị được kiểm định, đổi sữa khác thì nhân viên của Abbott trả lời khuyến khích khách hàng tự đi kiểm định để yên tâm sử dụng, còn không thể đổi sữa khác vì lô nào cũng bị như thế” – chị Vân viết tiếp.

Cuối cùng, chị Nguyễn Ngọc Vân đề nghị báo điện tử VTC News vào cuộc, làm rõ vụ việc, về độ an toàn trong các sản phẩm sữa của Abbott để khách hàng có thể yên tâm sử dụng, sau nhiều vụ ngộ độc về sữa mà các cơ quan báo chí đã đăng tải trong thời gian vừa qua.

'Thượng đế' hoang mang

Nhận được phản ánh của bạn đọc, ngay lập tức, VTC News đã liên hệ với đại diện của Abbott Việt Nam – văn phòng TP.HCM. Sau khi nghe thông tin về vụ việc, chúng tôi đã đề nghị tổ chức một cuộc làm việc với Abbott Việt Nam để làm rõ những phản ánh của khách hàng (có sự tham dự của người tiêu dùng đã phản ánh vụ việc này), chị Ngô Nữ Huyền Trang, nhân viên đối ngoại của Abbott Việt Nam đã đồng ý thu xếp cuộc gặp.

Tuy nhiên, cả một tuần lễ trôi qua, phía Abbott không hề liên hệ lại để thu xếp cuộc gặp, khi chúng tôi liên lạc lại thì chị Trang lại đề nghị chúng tôi gửi các câu hỏi qua hộp thư điện tử cá nhân của chị Trang, và không thể thu xếp cuộc gặp, làm việc trực tiếp vì cuối năm các lãnh đạo đều rất bận.

Ngày 26/12, phóng viên đã chuyển 6 câu hỏi để làm rõ tình trạng sữa bị bợn, vón cục như người tiêu dùng phản ánh tới đại diện của Abbott Việt Nam, nhưng trong thư điện tử trả lời của chúng tôi nhận được chiều ngày 3/1/2014, ông Đỗ Thái Vương – Giám đốc đối ngoại của Abbott Việt Nam chỉ nói rằng, "theo phiếu chăm sóc khách hàng (có chữ kí của khách hàng Vân), khách hàng đã hài lòng với giải thích của nhân viên chăm sóc khách hàng, không có thêm thắc mắc, hay bất cứ khiếu nại nào liên quan đến sản phẩm.

sữa, Abbott, vón cục.
Sữa Abbott Grow nước chị Vân đã mua có hiện tượng bị vón cục sau khi đổ ra (Ảnh: N.D) 

Hiện Abbott Việt Nam vẫn đang liên lạc lại với khách hàng để tìm hiểu nguyên nhân, và sẽ thông báo cho phóng viên ngay khi có kết quả. Ngoài ra, Abbott Việt Nam còn nói các sản phẩm của Abbott đều kiểm tra chất lượng chặt chẽ trước khi xuất xưởng.

Khi nhập về Việt Nam, các sản phẩm này còn được kiểm tra chất lượng bởi Viện Vệ sinh Y tế công cộng, các cơ quan có thẩm quyền của Bộ Y tế về chất lượng thực phẩm nhập khẩu, và đã được xác nhận đạt chất lượng nhập khẩu".

Thế nhưng, điều đáng lưu ý, trong thư trả lời của ông Vương hoàn toàn không đề cập gì đến 6 vấn đề xung quanh chất lượng sản phẩm sữa Grow nước mà PV VTC News đã đặt ra. Cụ thể:

- Nguyên nhân của hiện tượng sữa Abbott Grow nước bị vón cục khi pha? Hiện tượng này phổ biến ở tất cả các hộp sữa, hay chỉ là một hiện tượng cá biệt?

- Theo trình bày của người tiêu dùng, khi đến giải thích vớichị Vân, nhân viên của Abbott đã nói rằng hiện tượng này có thể có đối với tất cả các hộp sữa cùng chủng loại. Điều đó đúng hay sai? Abbott vui lòng giải thích cụ thể về chuyện này?

- Viêc sữa bị vón cục, bợn khi pha như vậy có ảnh hưởng đến chất lượng của sữa hay không? Có ảnh hưởng đến sức khỏe của các bé khi uống hay không?

- Việc xét nghiệm chất lượng các sản phẩm của Abbott Grow khi nhập khẩu vào Việt Nam được thực hiện như thế nào? Cơ quan nào sẽ chịu trách nhiệm về chất lượng sản phẩm sữa Abbott khi phân phối và tiêu thụ tại Việt Nam?

- Quy trình tiếp nhận các thắc mắc, khiếu nại của người tiêu dùng sẽ được Abbott thực hiện như thế nào? Theo phản ánh của chị Vân thì việc tiếp nhận các ý kiến, phản ánh của người tiêu dùng và giải quyết các trườnghợp này là khá chậm.

- Chị Vân cho biết, nhân viên của Abbott giải thích là hộp sữa Abbott Grow nước nào cũng có hiện tượng bị bợn, vón cục giống như vậy khi pha. Vậy thì theo người tiêu dùng thắc mắc, nếu thế tại sao chúng ta không ghi hẳn vào hộp sữa để cảnh báo cho người tiêu dùng được biết?

Để xác nhận nội dung trả lời của phía Abbott gửi PV VTC News, chúng tôi đã liên hệ lại với khách hàng Nguyễn Ngọc Vân được biết: “Abbott Việt Nam làm việc rất chậm trễ, thiếu tính chuyên nghiệp”.

Theo khách hàng Vân, tất cả các sản phẩm sữa tại Việt Nam đều có in số điện thoại "nóng" để người tiêu dùng phản ánh, thắc mắc hay khiếu nại về sản phẩm, trừ Abbott.

“Ví dụ như trường hợp của tôi, tôi phải lên mạng, tra trên google mới tìm thấy số điện thoại này. Sau đó, gọi tới nhưng hiếm khi thấy có người nghe máy, để lại tin nhắn thì ít ngày sau mới có người gọi lại", chị Vân bức xúc cho biết. 

Được biết, từ khi xảy ra sự việc sữa Abbott Grow nước bị vón cục cho đến nay, nhân viên của Abbott chỉ liên hệ, đến làm việc với khách hàng Vân duy nhất một lần.

“Tại buổi làm việc đó, họ đưa ra các nguyên nhân, lý do cho sự việc sữa bị vón cục, đồng thời gửi cho tôi một thư cám ơn khách hàng, rồi chấm hết, chẳng có gì cả” – chị Vân chia sẻ.

Cũng theo khách hàng Nguyễn Ngọc Vân, nếu như giải thích của nhân viên Abbott là sản phẩm sữa Grow nước nào sau khi sản xuất được một tháng đều có hiện tượng như vậy, thì Abbott nên in lời cảnh báo, chú thích này lên sản phẩm, hoặc tiếp xúc, trả lời cụ thể cho báo chí.

Từ đó, khi người tiêu dùng tiếp cận được những thông tin này thì sẽ không cảm thấy hoang mang, lo lắng, chứ “tôi thấy bất kì người mẹ nào khi cho con uống sữa, nhìn thấy sữa bị vón cục như vậy cũng sẽ bối rối. Người lớn còn thấy thế huống hồ gì trẻ con”.

VTC News sẽ còn thông tin đến bạn đọc vụ việc này, ngay sau khi có thông tin trả lời chính thức từ phía Abbott Việt Nam.

Việt Dũng

Bình luận
vtcnews.vn