Bị tố lấy tiền công dùng việc tư, bộ trưởng Australia từ chức

Thế giớiThứ Hai, 09/01/2017 18:20:00 +07:00

Bộ trưởng Y tế Australia Sussan Ley khẳng định bà không vi phạm nhưng vẫn quyết định từ chức để chờ điều tra.

Ngày 9/1, Bộ trưởng Y tế Australia Sussan Ley thông báo từ chức sau khi bị cáo buộc dùng tiền công quỹ cho chuyến đi làm việc riêng.

Theo The Australian, bà Ley đã thực hiện một chuyến đi đến thành phố Gold Coast thuộc bang Queensland bằng tiền thuế của người dân để mua một căn hộ trị giá 795.000 đô Australia ở đó.

Bộ trưởng Y tế Úc - Ảnh: Andrew Meares/3aw.com.au

 Bà Sussan Ley khẳng định mình không phạm luật

Thủ tướng Malcolm Turnbull nói bà Ley đồng ý ngưng chức vụ và không nhận lương trong khi chờ nhà chức trách điều tra. Ông cũng bày tỏ mong muốn tất cả các bộ trưởng trong nội các của ông tôn trọng quy định về tiêu chuẩn dành cho các bộ trưởng, đặc biệt trong việc chi tiêu công quỹ. 

Phát biểu với các phóng viên ngày 9/1, Bộ trưởng Ley cho biết bà không mong mình sẽ ngưng chức vụ vĩnh viễn, đồng thời tuyên bố bà tự tin rằng cuộc điều tra sẽ chứng minh bà không phạm luật.

"Tôi không có gì phải che giấu. Tôi không hề phá vỡ các quy định", bà nói. 

Trong khi đó nghị sĩ Australia Catherine King nói bà Ley đã không giải thích thỏa đáng về việc dùng tiền đóng thuế cho chuyến đi, và rằng ông Malcolm Turnbull lẽ ra phải sa thải bà Ley.

Về phía bà Ley, bà nói quyết định mua nhà trong chuyến đi Gold Coast vào tháng 5/2015 là "không có kế hoạch trước".

Phó Thủ tướng Barnaby Joyce đã bảo vệ bà Ley, nói rằng việc bà mua nhà trong chuyến thăm này là "kinh doanh hợp pháp", và mua nhà không phải là lý do khiến bà đến Gold Coast mà bà đến đó vì công việc, theo ABC News.

(Nguồn: Tuổi Trẻ)
Bình luận
vtcnews.vn