Bị tố 'dàn dựng' vụ bắt giữ người, Công an quận Bắc Từ Liêm nói gì?

Pháp luậtThứ Hai, 12/08/2019 20:01:00 +07:00

Cơ quan công an cho rằng không có chuyện dàn dựng vụ bắt giữ người tại khu đất TH1 ở Hà Nội.

Ngày 12/8, Trung tá Nguyễn Bình Ngọc - Phó trưởng Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) thông tin vụ việc bắt giữ người trái phép, chống người thi hành công vụ xảy ra tại khu đất TH1 và trả lời những tố cáo liên quan đến hoạt động công vụ của công an.

Theo đó, vào khoảng 10h06 ngày 2/8, Công an phường Cổ Nhuế 1 nhận được đơn trình báo về việc một số nhân viên trường Pascal của bà Lê Thị Bích Dung, Phó giám đốc Công ty CP Đầu tư phát triển giáo dục TDS Việt Nam (Công ty TDS) bị người của bà Trần Kim Phương, Chủ tịch HĐQT Công ty TDS bắt giữ tại lô TH1, khu đô thị mới Cổ Nhuế, phường Cổ Nhuế 1.

Theo ông Ngọc, khi lực lượng công an đến khu đất TH1 thì thấy toàn bộ 4 cổng vào trường đều bị khóa. Lực lượng chức năng vận động, thuyết phục bảo vệ mở cửa nhưng không được.

hop bao

Trung tá Nguyễn Bình Ngọc, Phó trưởng công an quận Bắc Từ Liêm thông tin đến các cơ quan báo chí.

Lúc này, nhận thấy tính cấp thiết của vụ việc, lực lượng công an cắt khóa để vào giải quyết. Trong quá trình cắt khóa, bà Nguyễn Thị Hồng (56 tuổi, là nhân viên tạp vụ Công ty TDS) dùng tay bốc cát ném vào lực lượng công an đang làm nhiệm vụ cắt khóa và ông Đỗ Văn Hà (65 tuổi, là bảo vệ của công ty) có hành vi chửi bới đe dọa lực lượng công an làm nhiệm vụ.

Thời điểm đó, con trai bà Trần Kim Phương là Nghiêm Nhật Anh chạy đến dùng điện thoại quay video, cản trở lực lượng chứng năng. Công an bắt giữ Nhật Anh, bà Hồng, ông Hà cùng một người khác điều tra về hành vi "Chống người thi hành công vụ".

Đồng thời, Công an quận Bắc Từ Liêm cũng phát hiện, giải cứu chị Nguyễn Hồng Linh, anh Tăng Văn Lương, Nguyễn Quý Hưng và Nguyễn Văn Dũng, đều là nhân viên Trường Pascal.

Đến ngày 9/8, Cơ quan CSĐT Công an quận Bắc Từ Liêm ra quyết định khởi tố vụ ánhình sự, khởi tố bị can, tạm giam đối với Nguyễn Thị Hồng và Đỗ Mạnh Hà về tội "Chống người thi hành công vụ".

Tuy nhiên, xác định Nghiêm Nhật Anh có hành vi không hợp tác, không làm việc với cơ quan chức năng, công an quận ra quyết định thả tự do cho người này để tiếp tục củng cố hồ sơ xử lý.

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, bà Trần Kim Phương có đơn gửi đến các cơ quan chức năng của quận và thành phố tố Công an quận Bắc Từ Liêm "tạo hiện trường bắt giữ con tin để lấy lý do phá cổng công ty tư nhân".

Theo nội dung đơn, bà Phương khẳng định không nhận được thông báo từ phía công an về việc "giải cứu con tin" hoặc nỗ lực từ phía lực lượng chức năng đàm phán với Công ty TDS. Đồng thời, bà Phương khẳng định không có vụ bắt giữ người nào tại khu đất TH1 trong ngày 2/8 (Công ty TDS cung cấp clip ghi lại toàn bộ vụ việc từ camera an ninh).

Theo bà Phương, hình ảnh trong clip thể hiện, thời điểm 10h39 ngày 2/8, khi lực lượng công an đang cắt khóa cổng thì một người trong nhóm được cho là "bị bắt giữ" đang đứng ở cổng số 3 đi lại bình thường.

Bà Phương cũng đặt vấn đề, có 4 cổng để đi vào khu đất TH1, hình ảnh trong clip thể hiện thời điểm lực lượng công an phá cổng số 1 thì lúc đó cổng số 3 đã được mở, lực lượng công an có thể đi vào bình thường nhưng vẫn tiếp tục phá cổng số 1 đến hơn 11h cùng ngày.

bat giu

 Công an khống chế bắt con bà Phương vì cho rằng Nghiêm Nhật Anh có hành vi tấn công, chống đối người thi hành công vụ.

"Nhóm người được cho là bị bắt cóc cố thủ tại khu đất TH1 từ nhiều ngày nay. Ngày 29/7, tôi có làm việc với lực lượng chức năng quận Bắc Từ Liêm tại khu đất TH1 Công ty TDS để đề nghị các cơ quan này đưa nhóm người của bà Dung ra khỏi tòa nhà" - bà Phương nói.

Trước câu hỏi của cơ quan báo chí về việc công an quận xác định có vụ bắt giữ người trái phép hay không, tại sao đến nay chưa có biện pháp tố tụng gì, ông Ngọc cho biết: "Không có chuyện dàn dựng như tố cáo, kết quả xác minh ban đầu xác định có việc bắt giữ nhóm người tại lô TH1. Khi lực lượng công an đến cả 4 cổng vào tòa nhà đều khóa, lực lượng chức năng yêu cầu bảo vệ của công ty mở cổng nhưng không nhận được sự hợp tác.

Tài liệu cơ quan điều tra thu thập được nhóm người bị bắt giữ với nhóm của công ty bà Phương xảy ra xô xát. Liên quan việc bắt giữ, gây thương tích công an đang làm rõ và sẽ xử lý".

Tùng Lâm
Bình luận
vtcnews.vn