Bị tố chỉnh hồ sơ mời thầu, Bệnh viện Ung bướu TP.HCM 'sẽ trả lời sau'

Sức khỏeThứ Tư, 10/05/2017 18:36:00 +07:00

Bị tố cáo chỉnh hồ sơ mời thầu (HSMT) và cho rằng làm theo chỉ đạo của UBND TP.HCM, đại diện Bệnh viện Ung bướu TP.HCM cho biết: "Bệnh viện không hề trả lời là UBND TP.HCM chỉ đạo, đó là trong đơn của Công ty Việt Mỹ nói như thế".

Liên quan việc Công ty Cổ phần Đầu tư Y tế Việt Mỹ (Công ty Việt Mỹ) gửi đơn tố cáo Bệnh viện Ung bướu TP.HCM về hàng loạt sai phạm trong lập hồ sơ mời thầusáng 10/5, phóng viên VTC News đã trao đổi với ông Lê Anh Tuấn, Phó giám đốc Bệnh viện Ung bướu TP.HCM.

Theo ông Tuấn, Bệnh viện không hề nhận được đơn tố cáo nào từ Công ty Việt Mỹ, giấy tờ Công ty Việt Mỹ gửi bệnh viện chỉ là đơn kiến nghị. Và chính xác, gửi lên Thủ tướng Chính phủ cũng là đơn thôi, chứ không phải đơn tố cáo. Theo văn bản của Văn phòng Chính phủ gửi vào thì không phải là đơn tố cáo.

Hinh anh  3

Ông Lê Anh Tuấn, Phó giám đốc Bệnh viện Ung bướu TP.HCM.

“Bệnh viện đã nhận được văn bản yêu cầu làm rõ từ cơ quan Chính phủ, vì vậy bệnh viện cũng đang chuẩn bị báo cáo. Khi nào bệnh viện báo cáo cho UBND TP và Thủ tướng Chính phủ thì sẽ gửi cho báo chí nội dung. Hiện tại, bệnh viện chưa chuẩn bị để gửi báo chí ngay bây giờ”, ông Tuấn cho biết.

- Tại sao Bệnh viện phải nhiều lần gia hạn việc đóng gói thầu, và trả lời cho bên khiếu nại là do chỉ đạo từ UBND TP.HCM, thưa ông?

Bệnh viện không hề trả lời là UBND TP.HCM chỉ đạo, đó là trong đơn của Công ty Việt Mỹ nói như thế. Bệnh viện chưa hề trả lời báo chí cũng như UBND TP hay Văn phòng Chính phủ về việc này.

- Bệnh viện có nhận được văn bản nào liên quan đến gói hồ sơ mời thầu từ UBND TP.HCM không, thưa ông?

Bây giờ bệnh viện không trả lời là UBND TP.HCM có gửi văn bản hay không, trong báo cáo cụ thể bệnh viện sẽ trả lời. Nhưng dù có thì bệnh viện không thể cung cấp văn bản này, vì bệnh viện không có thẩm quyền cấp lại.

Hinh anh  5

5 lần Bệnh viện Ung bướu TP.HCM điều chỉnh hồ sơ mời thầu.  

Mặc dù Công ty Việt Mỹ gửi đơn tố cáo những sai phạm trong quá trính thực hiện HSMT, nhưng vị đại diện Bệnh viện Ung bướu TP.HCM vẫn khăng khăng cho rằng chỉ là đơn kiến nghị. 

Việc trả lời không rõ ràng về những văn bản chỉ đạo của UBND TP.HCM trong việc HSMT, với lý do không có thẩm quyền, khiến dư luận thắc mắc nhiều hơn.

Trước đó, Báo điện tử VTC News nhận được đơn tố của ông Hà Văn Nam - Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Y tế Việt Mỹ về hàng loạt sai phạm trong lập HSMT tại Bệnh viện Ung bướu TP.HCM.

Ông Nam cho biết, công ty Việt Mỹ đã mua HSMT của gói thầu “Cung cấp và lắp đặt hệ thống xạ trị gia tốc dưới hướng dẫn hình ảnh” thuộc công trình “Đầu tư trang thiết bị y tế cho khu khám, chẩn đoán và điều trị kỹ thuật cao của bệnh viện Ung bướu TP.HCM”.

Gói thầu xạ trị này do Bệnh viện Ung bướu TP.HCM phát ngày 29/11/2016. Tổng giá trị dự toán gói thầu xấp xỉ 240 tỷ đồng.

Nội dung của “Gói thầu xạ trị” là cung cấp, lắp đặt 2 hệ thống máy xạ trị gia tốc tuyến tính tiên tiến và các thiết bị phụ trợ khác cho máy.

Với các yêu cầu kỹ thuật trong HSMT được phát hành ngày 29/112016, các dòng máy có model cao cấp nhất của hai hãng Elektra (thuộc Công ty Việt Mỹ cung cấp) và Varian đều có thể đáp ứng.

Hinh anh

Đơn tố cáo của ông Hà Văn Nam (Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Y tế Việt Mỹ) về hàng loạt sai phạm trong lập hồ sơ mời thầu tại Bệnh viện Ung bướu TP.HCM.

Tuy nhiên, ông Nam lại cho rằng, Bệnh viện Ung bướu TP.HCM đã 5 lần gia hạn thời điểm đóng gói thầu để điều chỉnh HSMT. Các tiêu chí được xây dựng có lợi thế cho thiết bị của hãng Varian.

Cách xây dựng các tiêu chí kỹ thuật dẫn tới thiết bị được chấm điểm kỹ thuật cao nhưng lại có cấu hình thấp hơn thiết bị có điểm kỹ thuật thấp, dẫn tới chỉ duy nhất thiết bị của hãng Varian đạt về kỹ thuật.

“Như vậy, với các tiêu chí được thay đổi đã tạo ra một rào cản kỹ thuật nhằm hạn chế sự tham gia của hãng Elektra và chỉ còn duy nhất một hãng đáp ứng được các điều kiện dự thầu.

Việc lựa chọn thiết bị theo hình thức đấu thầu rộng rãi về bản chất đã chuyển thành hình thức chỉ định và không có sự cạnh tranh về giá, không tuân thủ theo quy định của Luật Đấu thầu và các nghị định, thông tư hướng dẫn thực hiện”, ông Nam phân tích.

Vì vậy, ngày 27/4, ông Nam đã gửi đơn tố cáo lên Thủ tướng Chính phủ về những sai phạm nói trên của Bệnh viện Ung bướu TP.HCM.

Hinh anh

Phó Thủ tướng thường trực Trương Hoà Bình chỉ đạo làm rõ bức xúc của doanh nghiệp.

Ngày 11/4/2017, Bệnh viện Ung bướu TP.HCM đã tiếp tục có công văn trả lời công ty Việt Mỹ.

“...Được sự chỉ đạo của UBND TP.HCM, bệnh viện đã điều chỉnh tiêu chuẩn đánh giá năng lực kinh nghiệm đối với hợp đồng cung cấp hàng hoá tương tự cho phù hợp với tình hình thực tế”, nội dung công văn của Bệnh viện Ung bướu TP.HCM nêu.

Như vậy, Bệnh viện Ung bướu TP.HCM đã lý giải việc điều chỉnh tiêu chuẩn đánh giá năng lực kinh nghiệm đối với nhà thầu như trên là theo chỉ đạo của UBND TP.HCM.

Ngày 4/5/2017, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản gửi UBND TP.HCM về vấn đề này. Về việc này, Phó Thủ tướng thường trực Trương Hoà Bình đã có ý kiến chỉ đạo làm rõ.

“UBND TP.HCM kiểm tra việc đấu thầu của gói thầu cung cấp và lắp đặt hệ thống xạ trị gia tốc dưới hướng dẫn hình ảnh của Bệnh viện Ung bướu TP.HCM; giải quyết khiếu nại của Công ty cổ phần Đầu tư Việt Mỹ liên quan đến việc đấu thầu của gói thầu nêu trên; có biện pháp giải quyết theo đúng quy định của pháp luật”, Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình yêu cầu.

Ngoài ra, Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình cũng yêu cầu UBND TP.HCM phải báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả trướng ngày 1/6/2017.

Video: Quấy khóc, bé sơ sinh bị nhân viên bệnh viện kéo gãy chân

Thy Huệ
Bình luận
vtcnews.vn