Bị tố chây ì thuế, Petrolimex kêu oan

Kinh tếThứ Năm, 06/09/2012 07:45:00 +07:00

(VTC News) - Petrolimex vừa có văn bản "phản pháo" thông tin Tổng cục Hải quan cung cấp về việc DN này chây ì nộp thuế.

(VTC News) - Petrolimex vừa cho biết, thông tin Tổng cục Hải quan cung cấp cho báo chí về số nợ thuế của doanh nghiệp tính đến hết tháng 6/2012 là thiếu tính chính xác, không cập nhật.


Sau khi Tổng cục Hải quan công bố về số nợ đọng thuế của các doanh nghiệp đầu mối xăng dầu và việc tạm nhập tái xuất của các doanh nghiệp này có dấu hiệu lách thuế gây thất thu ngân sách nhà nước.

Phó tổng giám đốc - Người phát ngôn Petrolimex Trần Ngọc Năm ngày 6/9 đã lên tiếng khẳng định: “Petrolimex luôn tuân thủ đúng các quy định về nghĩa vụ đối với thuế trong khâu nhập khẩu”.

Petrolimex khẳng định DN đã thực hiện đúng nghĩa vụ thuế

Cụ thể, theo số liệu của Tổng cục Hải quan công bố chiều 5/9, trong số 13 doanh nghiệp xăng dầu đầu mối thì  Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) là đơn vị dẫn đầu nhóm doanh nghiệp xăng dầu nợ thuế quá hạn với tổng nợ trên 130 tỷ đồng, chiếm gần 44,2% tổng nợ thuế của 10 doanh nghiệp xăng dầu. Cụ thể, Petrolimex nợ hơn 82,63 tỷ đồng thuế xăng dầu tạm nhập tái xuất và trên 49,36 tỷ đồng thuế xăng dầu nhập để kinh doanh.

Về thông tin này, Petrolimex đã cho biết, sau khi rà soát các hồ sơ chứng từ và số liệu được phản ánh trên hệ thống sổ sách của doanh nghiệp thì con số hoàn toàn không như Tổng cục Hải quan đã công bố chiều 5/9.

Cụ thể, Petrolimex đã nộp trên 96,853 tỷ đồng (46,526 tỷ trong tháng 6/2012 và 50,326 trong tháng 8/2012).

Số tiền còn lại 35,150 tỷ đồng liên quan đến lượng xăng dầu Petrolimex đã tái xuất và đang trong thời hạn thanh toán ở tờ khai.

Nếu "trường hợp doanh nghiệp nhập khẩu phát sinh nợ quá hạn sẽ bị cưỡng chế (nộp thuế trước khi thông quan) và phạt nếu nộp chậm. Tuy nhiên trong thực tế hoạt động, gần như Petrolimex mỗi ngày đều có một chuyến tàu nhập khẩu và được thông quan bình thường, do đó nếu Petroliemx nợ quá hạn sẽ bị cưỡng chế", văn bản của Petrolimex lập luận.

Sau những thông tin đã đưa ra dẫn chứng về việc thực hiện đúng nghĩa vụ thuế của doanh nghiệp, Petrolimex kết luận: "Thông tin của Tổng cục Hải quan chưa được cập nhật một cách kịp thời trên hệ thống".

Hà Linh
Bình luận
vtcnews.vn