Dự án chậm bàn giao sổ hồng, khách hàng sốt ruột đòi quyền lợi

Bất động sảnThứ Sáu, 14/10/2022 16:10:00 +07:00
(VTC News) -

Lãnh đạo công ty cho rằng, việc chậm trễ bàn giao sổ hồng Khu nhà ở Tân Hạnh là do khách hàng liên tục đệ đơn tố cáo khiến cơ quan chức năng phải dừng để giải quyết.

Khoảng 2 năm nay, nhiều người đi ngang đường Bùi Hữu Nghĩa (phường Tân Hạnh, TP Biên Hòa, Đồng Nai) không khỏi thắc mắc khi nhiều hộ gia đình sống trong Khu nhà ở Tân Hạnh (tên thương mại là Bien Hoa Riverside) căng băng rôn đỏ chót đòi quyền lợi của chính mình.

22 lần kêu cứu

Theo tìm hiểu của PV VTC News, dự án Khu nhà ở Tân Hạnh có tổng diện tích hơn 4,9ha, do Công ty CP Đồng Nai (CODONA) làm chủ đầu tư, Công ty TNHH Tân Hạnh Đồng Nai làm đơn vị hợp tác đầu tư và Công ty CP Địa ốc Kim Oanh làm đơn vị phân phối. 

Dự án chậm bàn giao sổ hồng, khách hàng sốt ruột  đòi quyền lợi - 1

Bà Trương Thị Gái cùng chồng đã 22 lần gửi đơn tố cáo, phản ánh đến các cơ quan chức năng.

Từ năm 2017, nhiều người dân ký hợp đồng nguyên tắc mua bán chuyển nhượng bất động sản dự án trên với nội dung: Trong vòng 12 tháng kể từ ngày người mua thanh toán đủ 95% giá chuyển nhượng sẽ được trao sổ hồng. Thế nhưng, đến nay khách hàng vẫn vô vọng mong ngóng sổ hồng dù đã thanh toán hết 95% từ năm 2017, 2018.

Bà Trương Thị Gái, cư dân Khu nhà ở Tân Hạnh cho biết, đến thời điểm hiện tại (tháng 10/2022) bà đã 22 lần gửi đơn đến các cơ quan chức năng để nhờ can thiệp, lấy lại quyền lợi của mình.

Ngày 8/11/2017, bà Gái ký hợp đồng mua lô đất diện tích 97,5m2 dự án Khu nhà ở Tân Hạnh với giá chuyển nhượng thực tế là 765 triệu đồng. Cùng ngày, bà chuyển đủ số tiền trên cho Công ty CP Địa ốc Kim Oanh.

Theo hợp đồng, tháng 11/2018 (sau 12 tháng) bà sẽ được bàn giao sổ hồng. Tuy nhiên, đến nay đã gần 3 năm trễ hẹn, việc nhận sổ hồng càng trở nên khó khăn hơn khi chủ đầu tư và Công ty CP Địa ốc Kim Oanh liên tục đưa ra nhiều lý do không thể bàn giao sổ cho bà Gái.

"Vợ chồng tôi tích góp cả đời mới mua được miếng đất để xây nhà, vậy mà giờ mãi không chịu giao sổ", bà Gái nói.

Dự án chậm bàn giao sổ hồng, khách hàng sốt ruột  đòi quyền lợi - 2
Dự án chậm bàn giao sổ hồng, khách hàng sốt ruột  đòi quyền lợi - 3

Lô đất diện tích 97,5m2 hiện đã được vợ chồng bà Gái xây dựng nhà kiên cố.

Tương tự, bà Trịnh Thị Đào, cũng là một cư dân Khu nhà ở Tân Hạnh đang chịu cảnh mỏi mòn chờ sổ hồng cho hay, gia đình bà mua đất, thanh toán hết tiền và xây nhà tại dự án từ năm 2018, song đến nay vẫn chưa có sổ hồng. Như các hộ dân khác, bà cũng làm đơn phản ánh, cầu cứu khắp nơi nhưng chưa được xử lý. 

Tiếp nhận đơn của nhiều cư dân Khu nhà ở Tân Hạnh, ngày 1/9/2020, UBND tỉnh Đồng Nai đã có văn bản giao Sở TN&MT phối hợp với các cơ quan liên quan kiểm tra, giải quyết đơn kiến nghị của người dân. Ngày 3/11/2020, Sở TN&MT Đồng Nai đã có văn bản gửi UBND tỉnh, báo cáo từng nội dung liên quan đến dự án.

Theo báo cáo, tính tới thời điểm tháng 11/2020, UBND tỉnh chưa ký quyết định điều chỉnh chủ đầu tư đối với dự án Khu nhà ở Tân Hạnh nên hồ sơ pháp lý chủ đầu tư dự án vẫn là CODONA, dự án đã có khoảng 41 căn nhà được xây dựng.

Dự án chưa được Sở TN&MT kiểm tra hiện trạng sử dụng đất, nhà ở, công trình đã xây dựng và điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất, bán nhà ở của chủ đầu tư dự án. Do đó, Sở TN&MT đã kiến nghị UBND tỉnh giao cho Sở Xây dựng phối hợp với TP Biên Hòa xử lý việc xây dựng nhà tại khu đất trên và đề xuất xử lý trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan (nếu có).

Dự án chậm bàn giao sổ hồng, khách hàng sốt ruột  đòi quyền lợi - 4

Băng rôn được người dân treo đầy rẫy khắp nơi.

"Về đề nghị được đăng ký, cấp giấy chứng nhận, do chủ đầu tư vẫn chưa hoàn thành các thủ tục để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và các tài sản khác gắn liền với đất theo đúng quy hoạch chi tiết đã được phê duyệt điều chỉnh và chưa thực hiện thủ tục đăng ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và các tài sản khác gắn liền với đất cho người nhận chuyển nhượng... Do đó, đề nghị đăng ký, cấp giấy chứng nhận của bà Gái không đủ cơ sở để xem xét, giải quyết", văn bản của Sở TN&MT ghi rõ.

Đổ lỗi ngược cho khách hàng

Ngày 14/10, trả lời VTC News, bà Hồ Thị Nở, Giám đốc Khối Pháp lý Dự án Công ty CP Địa ốc Kim Oanh cho biết, về mặt pháp lý hiện dự án đã hoàn thành đầy đủ. Sổ hồng đã có nhưng hiện vẫn ở Văn phòng đăng ký đất đai, công ty không thể lấy về do... khách hàng liên tục làm khó vô lý.

"Vì bà Gái này mà nguyên dự án không ra sổ. Vì bà cứ gửi đơn hoài, nên cơ quan chức năng yêu cầu rà soát. Sổ hiện đang ở Văn phòng đăng ký đất đai, vậy mà không thể lấy về cho khách hàng. Dự án này về mặt pháp lý chúng tôi đầy đủ hết rồi, sổ đã có hết rồi", bà Nở nói.

Theo bà Nở, công ty cũng rất nỗ lực để có thể ra sổ cho khách hàng sớm nhất, thế nhưng khi đo đạc, rất nhiều khách hàng xây sai so với hồ sơ. Trong đó có hộ gia đình bà Gái "xây sai rất nhiều".

Dự án chậm bàn giao sổ hồng, khách hàng sốt ruột  đòi quyền lợi - 5

Công ty Kim Oanh cho rằng việc chậm bàn giao sổ hồng là lỗi của các khách hàng.

Nhà ở trong dự án, những vị trí cho người dân được xây nhà phải tuân thủ bản vẽ đã được chủ đầu tư đưa ra. Nếu khách hàng xây sai, chủ đầu tư phải đi đo lại, từng căn. Trước khi ra sổ, chủ đầu tư phải đi điều chỉnh những căn nhà sai. Trường hợp của bà Trương Thị Gái, thi công nhà vượt mật độ xây dựng ban công 5m. 

"Lúc trước đều có giấy cam kết nhận mẫu sẽ xây theo đúng, nhưng họ không, mạnh ai làm nấy. Nếu ngày xưa họ đồng ý để chúng tôi làm, thì đã cấp sổ cả năm nay rồi. Không thể ra sổ được. Chúng tôi phải đi điều chỉnh. Mà việc điều chỉnh phải xin xỏ đúng quy trình chứ không phải chúng tôi thích là tự điều chỉnh được. Những cái đó phải cần thời gian chứ không phải ngày một ngày hai.

Có những căn sai vừa, chúng tôi còn xử lý được. Còn có những căn sai quá thì chúng tôi nói để xử lý sau, sau những người sai ít. Nhưng những căn sai nhiều, họ biết tỷ lệ ra sổ được của họ rất ít, nên bắt cầu gửi đơn khiếu nại, tố cáo. Nên dự án ngưng luôn, cơ quan điều tra làm việc", bà Nở cho hay.

Trong văn bản mới nhất (9/4/2022) của Công ty TNHH Tân Hạnh Đồng Nai gửi các khách hàng, công ty cho biết, công ty nhận ủy quyền từ CODONA để tiếp tục tiến hành thực hiện đầu tư dự án, phát triển dự án cho đến lúc hoàn thành và xác định rõ trách nhiệm của các bên.

Công ty đến nay đã hoàn thành các giai đoạn xin cấp giấy phép xây dựng, các nghĩa vụ về đóng thuế đối với cơ quan Nhà nước. Về hạ tầng, mẫu nhà, các điều kiện về điện, nước tại dự án đã có thể đáp ứng cho khách hàng thực hiện quyền xây dựng nhà ở. Mặc dù các thủ tục, điều kiện trên có chậm tiến độ so với thời hạn được nêu tại hợp đồng đã ký kết.

Dự án chậm bàn giao sổ hồng, khách hàng sốt ruột  đòi quyền lợi - 6
Dự án chậm bàn giao sổ hồng, khách hàng sốt ruột  đòi quyền lợi - 7

Sau 3 năm trễ hẹn bàn giao, cư dân Khu dân cư Tân Hạnh vẫn tiếp tục mỏi mòn chờ sổ hồng.

Công ty cho rằng, việc chậm trễ này là sự ảnh hưởng chung của lĩnh vực đất đai trong thời gian qua. Hiện tại dự án đang đến giai đoạn cuối của việc hoàn thành các thủ tục tách Giấy chứng nhận.

"Đang trong quá trình hoàn tất các thủ tục nêu trên thì có một số hhách hàng liên tục làm đơn khiếu nại, khiếu kiện các công ty chúng tôi, nên phía cơ quan Nhà nước đã ban hành các Quyết định tiến hành kiểm tra, rà soát toàn diện, buộc dự án phải tạm dừng triển khai đến nay...

Nhằm đẩy nhanh hơn tiến độ, tháo gỡ các vướng mắc sớm hoàn thành dự án, nếu khách hàng không thuộc diện đang khiếu nại, khiếu kiện các công ty chúng tôi thì hãy hỗ trợ cùng chúng tôi làm đơn kiến nghị gửi đến các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xem xét về việc chỉ một vài cá nhân khiếu nại, khiếu kiện mà tạm dừng dự án, làm thiệt hại đến hàng trăm khách hàng khác đang đầu tư tại dự án", văn bản của Công ty TNHH Tân Hạnh Đồng Nai ghi.

Tuệ Lâm
Bình luận
vtcnews.vn