Bị tố cáo gây nhiễu tín hiệu GPS khi NATO tập trận, Matxcơva phản pháo

Thế giớiThứ Tư, 14/11/2018 07:10:00 +07:00

Không lâu sau khi Phần Lan và Na Uy cáo buộc Nga làm gián đoạn hệ thống định vị GPS trong thời gian diễn ra cuộc tập trận Trident Juncture của NATO, Điện Kremlin phản pháo.

Trong một email gửi tới AP, Bộ Quốc phòng Na Uy cho biết Oslo đã phát hiện Nga gây nhiễu GPS từ ngày 16/10 đến ngày 7/11 trong khi thời gian diễn ra Trident Juncture là từ 25/10 tới 7/11. 

Theo Bộ Quốc phòng Na Uy, khu vực chịu ảnh hưởng là bán đảo Kola, một trong các địa điểm chính diễn ra hoạt động của Trident Juncture. 

5beb3ef5dda4c8fb408b460d

Bính sỹ NATO nghiên cứu bản đồ trong một hoạt động của cuộc tập trận Trident Juncture. (Ảnh: Getty)

Vào cuối tuần trước, Thủ tướng Phần Lan Juha Sipila cũng đưa ra các cáo buộc tương tự khi khẳng định Nga đã can thiệp, làm gián đoạn tín hiệu GPS ở khu vực Lapland thuộc Phần Lan và khẳng định sẽ mở một cuộc điều tra kỹ lưỡng.

Bộ Quốc phòng Nga chưa đưa ra bình luận về cáo buộc của Na Uy, nhưng phát ngôn viên Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov hôm 12/11 khẳng định các cáo buộc trên nhằm vào Nga là vô căn cứ. 

"Chúng tôi không nắm được việc Nga có thể có bất cứ vai trò nào trong sự cố GPS của NATO. Các vị nên hỏi các chuyên gia hoặc Bộ trưởng Quốc phòng. Nhưng có một xu hướng rõ ràng hiện nay là Nga bị đổ lỗi cho đủ loại tội lỗi. Như một quy luật, cáo buộc trên là vô căn cứ", ông Peskov cho hay. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn