Bị Thủ tướng Canada chỉ trích án tử hình, Trung Quốc phản bác gay gắt

Thế giớiThứ Ba, 15/01/2019 17:16:00 +07:00

Sau khi Thủ tướng Canada Justin Trudeau chỉ trích Bắc Kinh áp dụng án tử hình một cách tùy tiện và chính trị hóa bản án với một công dân Canada, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc phản bác gay gắt.

Sau khi Tòa án Trung Quốc phán quyết tử hình một công dân Canada vì tội buôn bán ma túy, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh đã lên án gay gắt chỉ trích của Thủ tướng Canada.

Bà Hoa Xuân Oánh cho rằng, chứng cứ về việc công dân Canada buôn lậu 222kg ma túy đá đã rõ ràng, đây là hành vi phạm tội nghiêm trọng, bất cứ quốc gia nào cũng sẽ nghiêm trị, trong đó có Trung Quốc.

Theo bà, một phán quyết đúng đắn quan trọng hơn thời gian xét xử vụ án dài hay ngắn.

hoa-xuan-oanh

 Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh. (Ảnh: Washington Post)

Bà Hoa Xuân Oánh nói: "Những lời lẽ của quan chức Canada thiếu tinh thần pháp trị cơ bản nhất, chúng tôi hết sức bất bình, đề nghị phía Canada tôn trọng pháp trị, tôn trọng chủ quyền tư pháp của Trung Quốc, sửa chữa sai lầm, chấm dứt việc đưa ra những phát ngôn thiếu trách nhiệm".

Về việc Canada khuyến cáo công dân nước này cẩn trọng khi đến Trung Quốc du lịch, bà Hoa Xuân Oánh đã dùng lời lẽ gay gắt phản bác, cho rằng, đây là hành động "vừa ăn cắp vừa la làng" khi chính Canada mới là bên "tùy tiện" bắt bớ công dân nước ngoài vì cái gọi là "pháp luật" và chính trị hóa các vấn đề tư pháp.

Trước đó, bà Hoa cũng khẳng định, một công dân khác của Canada đang bị Trung Quốc bắt giữ là Michael Kovrig sẽ không được hưởng miễn trừ ngoại giao do không còn giữ chức vụ ngoại giao của Canada, đồng thời vì người này khi vào Trung Quốc sử dụng hộ chiếu phổ thông và thị thực theo diện kinh doanh.

Bà một lần nữa nhắc lại vụ án Giám đốc tài chính Huawei bị Canana bắt giữ không phải là một vụ án thông thường, và nhấn mạnh, việc bắt giữ này không nhằm lý do tư pháp hay chính nghĩa, mà là sự "lạm dụng" trình tự tư pháp. Bà nêu rõ, phía Canada sẽ phải gánh chịu mọi hậu quả nghiêm trọng từ việc làm này.

Bích Thuận/VOV-Bắc Kinh
Bình luận
vtcnews.vn