Bí thư TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân: 'Phải làm rõ vì sao chuông báo cháy không hoạt động'

Thời sựThứ Sáu, 23/03/2018 11:05:00 +07:00

"Vì sao người dân nói chuông báo cháy của chung cư không hoạt động, lý do tại sao? Các đồng chí phải làm rõ vấn đề này", Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân chỉ đạo trong cuộc họp báo.

Sáng 23/3, UBND quận 8, TP.HCM tổ chức họp báo để thông tin về vụ cháy chung cư Carina Plaza khiến 13 người chết, 28 người bị thương. Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân chủ trì buổi họp báo.

Vì sao chuông báo cháy không hoạt động

Trong buổi họp báo, ông Nguyễn Thiện Nhân đặt câu hỏi: "Vì sao người dân nói chuông báo cháy của chung cư không hoạt động, lý do tại sao? Các đồng chí phải làm rõ vấn đề này.

Thứ hai, khi xảy ra cháy, ai là người biết và xử lý?

Thứ 3, Khi xảy ra cháy, khói nghi ngút như thế thì người dân thoát bằng cách nào? Tại sao lại để có trường hợp người dân phải nhảy từ chung cư xuống để thoát khỏi đám cháy?".

Cũng theo ông Nguyễn Thiện Nhân, lực lượng PCCC Thành phố và các ngành chức năng phải có phương án hướng dẫn sớm để giúp người dân thoát hiểm khi xảy ra cháy.

"Tôi không rõ, tại chung cư trên có diễn tập PCCC 1 năm 1 lần không? Nếu không phải áp dụng trên toàn quận để người dân cảnh giác và tránh thiệt hại cho dân", Bí thư Nhân nói.

29405097_2031401627183773_457569902_o

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân chủ trì họp báo về vụ cháy chung cư Carina, phường 16, quận 8, TP.HCM khiến 13 người chết. 

Cũng tại buổi họp báo, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong yêu cầu kiểm tra làm rõ nguyên nhân vụ cháy khiến 13 người chết.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đặt câu hỏi: "PCCC quận 8 nói 1 năm kiểm tra 2 lần về công tác PCCC của chung cư trên.

Tuy nhiên, nghe người dân nói họ không nghe thấy tiếng chuông mà người ta tự động báo theo. Các đồng chí xem lại, vì sao hệ thống PCCC không báo động mà để người dân phải tự chủ động? Tôi thấy cần làm rõ thêm. 

Hiện nay, trước mắt phải chăm lo thân nhân gia đình nạn nhân thiệt mạng và các nạn nhân bị thương".

Thiếu tướng Phan Anh Minh: Không loại trừ khả năng cài đặt gây nổ

Phó giám đốc Công an TP.HCM Phan Anh Minh cho biết đã làm việc với pháp y và đơn vị liên quan, thu thập các dữ liệu liên quan.

Theo thông tin ban đầu, vụ cháy bắt đầu từ tầng hầm, khả năng do hệ thống điện của xe nhưng cũng không loại trừ khả năng cài đặt gây nổ.

Tại hiện trường, hệ thống cửa ngăn cháy bị kê chặn ở tất cả các tầng, không đóng lại nên khí độc và hơi nóng từ tầng hầm bốc lên tới tận tầng 14.

Ngoài ra, theo nguyên tắc, khi cháy thì điện bị ngắt, hệ thống đèn tín hiệu báo lối thoát hiểm phải sáng lên để người dân theo đó thoát nạn, nhưng một số tầng không có đèn tín hiệu báo lối thoát hiểm.

"Có thể bình điện lưu không đủ 2 giờ, hoặc lực lượng điều tra tới sau 2 giờ nên không thấy đèn báo, đang kiểm tra lại khả năng sáng của đèn này", ông Phan Anh Minh cho biết.

Ông cũng lưu ý khả năng còn có những nạn nhân trong các phòng chưa kiểm tra hết, sẽ có nạn nhân chết do các bệnh lý như tim mạch khi vụ cháy xảy ra.

Còn Thượng tá Nguyễn Thanh Hưởng, Quyền Giám đốc Cảnh sát PCCC TP.HCM cho biết, trong lúc vụ cháy xảy ra, lực lượng PCCC TP.HCM đã kịp thời có mặt tại hiện trường nhưng lại không thấy lực lượng chữa cháy tại chỗ của tòa nhà (chủ đầu tư) chung cư, vì vậy, cần làm rõ trách nhiệm của chủ đầu tư.

29391171_2031401617183774_1269612843_o

Toàn cảnh cuộc họp báo. 

Trước đó, như VTC News đưa tin, khoảng 1h30 ngày 23/3, tầng thấp ở chung cư Carina ở số 1648 Võ Văn Kiệt, quận 8 bất ngờ bùng cháy. 

Bị ngọn lửa thiêu đốt, nhiều mảng bê tông bị sụp xuống. Hàng trăm người bị mắc kẹt bên trong la hét, kêu cứu. Những người dân chưa thoát thân được đã tìm cách chạy lên phía trên cao. 

Hàng trăm chiến sĩ phòng cháy chữa cháy cùng các xe cứu hỏa đã được điều động đến dập lửa và cứu nạn. 

Đến 3h cùng ngày, đám cháy được khống chế, 30 phút sau thì ngọn lửa được dập tắt hoàn toàn.

Chị N.H.Ch, ở tầng 14 - tầng cao nhất của block A cho hay, khoảng 1h30, hai vợ chồng chị ở trong phòng không biết xảy ra cháy. 

Em trai chị Ch. ngủ ngoài nhà biết mới tri hô. Cả ba người mở cửa để chạy ra nhưng sức nóng phả vào không thể thoát ra được.

Gia đình chị Ch. nhoài người ra lan can kêu cứu. Một lúc sau sức nóng dịu lại, cả nhà chị tính chạy lên sân thượng nhưng cửa lên bị đóng. Không còn đường nào, cả nhà chị phải chạy từ tầng 14 xuống.

Nhưng đến tầng 1, cửa thoát hiểm xuống tầng trệt cũng bị khóa. Cả ba người phải chạy vào phòng một người dân ở tầng 1, nối dây cùng thoát ra theo lan can.

"Khi cháy không hề có tiếng chuông báo, hệ thống xịt nước cũng không hoạt động. Cháy một lúc lâu, khói lên nóng cả tầng 14 rồi người dân mới biết", chị Ch nói.  

Theo báo cáo mới nhất của Cảnh sát PCCC TP.HCM, trong số 13 nạn nhân tử vong trong vụ cháy, có 3 trẻ em, hiện chưa rõ danh tính. Các nạn nhân tử vong đều do ngạt khói. 

Video: Nhân chứng vụ cháy chung cư ở TP.HCM nói không nghe thấy tiếng chuông báo cháy

Minh Hải
Bình luận
vtcnews.vn