Bí thư Thăng: 'Kinh tế thị trường mà làm như anh là vứt'

Thời sựThứ Sáu, 20/05/2016 12:29:00 +07:00

Bí thư Thăng chất vấn lãnh đạo Sở Công thương TP: “Kinh tế thị trường mà làm như anh là vứt, giao cho nhà nước thì không biết bao giờ xong".

(VTC News) - Bí thư Thăng chất vấn lãnh đạo Sở Công thương TP.HCM: “Kinh tế thị trường mà làm như anh là vứt, giao cho nhà nước thì không biết bao giờ xong".

Tại buổi làm việc với lãnh đạo Quận ủy, UBND quận 5 vào ngày 20/5, bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng yêu cầu chính quyền, cơ quan chức năng quận 5 cần có phương án di dời chợ hóa chất Kim Biên càng sớm càng tốt.

Bí thư Thăng đặt nhiều câu hỏi xoay quanh vấn đề "chợ thần chết" Kim Biên: "Cả nước, ngay cả Thủ tướng nói với tôi cũng bức xúc là chợ hóa chất Kim Biên quản lý thế nào? Có quản lý được không?

Chuyển đi nhưng có đảm bảo người dân buôn bán kinh doanh hay không? Chuyển qua vị trí mới nhưng giá thuê cao quá người dân không chuyển. Đây là chợ đầu mối, tôi nghe phản ánh có thể mua bất cứ loại hóa chất nào...".

 Bí thư Thăng yêu cầu di dời sớm chợ "tử thần" Kim Biên

Ông Nguyễn Ngọc Hòa - Giám đốc Sở Công thương TP.HCM báo cáo, việc kinh doanh hóa chất ở chợ Kim Biên có 2 mảng. Mảng thứ nhất có 17 hộ kinh doanh trong khu vực chợ buôn bán phụ gia thực phẩm, bơ sữa. TP xây dựng trung tâm kinh doanh hóa chất Kim Biên và đang vận động các hộ này vào kinh doanh trong khu vực này. 

Mảng thứ hai là các hộ kinh doanh, văn phòng giao dịch hóa chất đặt xung quanh chợ Kim Biên. Các văn phòng này không thuộc sự quản lý của quận và thuộc Sở Kế hoạch - Đầu tư chủ yếu kinh doanh hóa chất công nghiệp.

Theo kế hoạch sẽ di dời, TP phân công Tổng công ty thương mại Sài Gòn (Satra) làm chủ đầu tư xây dựng trung tâm hóa chất này.

Theo ông Hòa, hiện Sở đã làm việc với quận Bình Tân và sẽ có 3 khu vực triển khai xây dựng trung tâm kinh doanh hóa chất. Chọn quận Bình Tân là hợp lý vì đây là khu vực ngoại thành. Trước đó, TP đã giới thiệu 2 vị trí ở quận Thủ Đức nhưng sau khi khảo sát thấy không phù hợp vì 1 vị trí nằm trong khu chung cư, một vị trí nằm trong nghĩa địa khó giải tỏa.

Nghe đến đây, ông Thăng hỏi: “Quy hoạch kho hóa chất chỗ nào? Có vị trí hay giờ mới đi chọn?”. Ông Hòa đáp: “Giờ mới chọn”.

“Anh làm nhà nước lâu rồi thì phải. Chọn công ty nhà nước thì chết và thua. Cần phải công khai đấu thầu. Phải đấu thầu công khai cho cả tư nhân vào là xong ngay” - ông Thăng khẳng định.

Ông Hòa lý giải, vấn đề giao cho Satra là do TP giao chứ Sở Công thương không tự ý làm. Nghe vậy, bí thư Thăng nói: “Kinh tế thị trường mà làm như anh là vứt. Phải công khai mọi tiêu chí để các doanh nghiệp vào đấu thầu. Anh làm như thế chưa đúng với kinh tế thị trường, giao cho nhà nước thì không biết bao giờ xong”.

Chốt vấn đề, bí thư Thăng yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan cần "giải phóng" nhanh chợ "thần chết" Kim Biên cần phải linh hoạt, linh động, không theo mô - típ cũ, cứng nhắc, làm theo cơ chế thị trường mới có hiệu quả thực tế.

Video: Làm trắng giá đỗ ‘siêu tốc’ bằng hóa chất 

Bình Long
Bình luận
vtcnews.vn