Bí thư Thăng: 'Không chấp nhận thành phố tụt hậu như một định mệnh'

Thời sựThứ Năm, 14/04/2016 12:25:00 +07:00

Nói về sự tụt hậu của TP.HCM, theo Bí thư Thăng có nhiều nguyên nhân, 'nhưng đó không thể là cái cớ để chúng ta ngồi đó đổ lỗi cho nhau'.

(VTC News) - Nói về sự tụt hậu của TP.HCM, Bí thư Thăng khẳng định, không thể ngồi đó mà đổ lỗi cho nhau và mạnh mẽ kêu gọi nhân dân không chấp nhận sự thật đó như một thứ định mệnh.

Sáng 14/4, tại Hội nghị tổng kết phong trào thi đua yêu nước năm 2015 và triển khai nhiệm vụ công tác trọng tâm năm 2016, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng đã có bài phát biểu gây chú ý dư luận.

Theo Bí thư Thăng, từ trước đến nay nhờ phát huy sức mạnh phong trào thi đua yêu nước mà đất nước đã vượt qua những khó khăn, thách thức, có lúc như "ngàn cân treo sợi tóc" để lập nên những thành quả đáng tự hào. 

TP.HCM luôn gương mẫu đi đầu với nhiều hoạt động sáng tạo, tư duy linh hoạt, năng động, hiệu quả; Tuy nhiên, cũng cần phải phải nghiêm khắc, tỉnh táo, nỗ lực nhiều lần mới mong đưa TP thoát cảnh tụt hậu, lạc hậu so với các nước khu vực; Cần huy động từ mọi nguồn sức mạnh nội lực và đoàn kết của cả dân tộc.
 
 Bí thư Đinh La Thăng tại hội nghị. Ảnh: Tuổi Trẻ

Ông Thăng nhắc lại, trong quá khứ, TP.HCM với tên gọi Sài Gòn từng được tự hào là trung tâm của cả khu vực, được vinh danh "Hòn ngọc Viễn Đông", các nước khác nhìn với ánh mắt ngưỡng mộ.

Bí thư Thăng lý giải, ở đây không phải là vấn đề danh hiệu, danh xưng mà là lòng tự trọng và nỗ lực quốc gia. Sự tụt hậu của TP so với các nước khu vực có nhiều nguyên nhân, nhưng đó không thể là cái cớ để chúng ta ngồi đó đổ lỗi cho nhau. Điều đó cũng đang khiến tất cả chúng ta cảm thấy tiếc nuối như một sự thật cay đắng không thể chấp nhận.

 

Sự tụt hậu của TP so với các nước khu vực có nhiều nguyên nhân, nhưng đó không thể là cái cớ để chúng ta ngồi đó đổ lỗi cho nhau. Điều đó cũng đang khiến tất cả chúng ta cảm thấy tiếc nuối như một sự thật cay đắng không thể chấp nhận.
Bí thư Đinh La Thăng
 
Bí thư Thành ủy nhấn mạnh: “Tôi mạnh mẽ kêu gọi nhân dân toàn TP không chấp nhận sự thật đó như một thứ định mệnh. Cha anh chúng ta không sợ hy sinh viết nên huyền thoại về chiến tranh giải phóng với tinh thần không chấp nhận đô hộ của ngoại bang như một định mệnh.

Hôm nay chúng ta ở đây để nói với nhau, nói với toàn thể đồng bào TP là chúng ta sẽ cùng nhau phấn đấu hết sức mình để trước hết TP.HCM tiếp tục giữ vị trí vững chắc đầu tàu, tiếp tục dẫn dắt sự phát triển cho cả khu vực phía nam, tiếp tục là niềm tin, điểm tựa tinh thần cho công cuộc bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ, lãnh hải thiêng liêng của tổ quốc".

Theo ông Thăng, lời nói ra thì dễ nhưng biến lời nói thành hành động là việc làm khó khăn gấp trăm ngàn lần. Thi đua hiểu theo nghĩa đơn giản nhất là mọi người, mọi nhà, mọi cơ quan, đơn vị đều phải hành động hết sức mình, thể hiện trong những việc cụ thể như làm tốt chức phận của mình, giúp đỡ đồng nghiệp, đồng chí, nêu gương về nhân cách, lối sống cho người khác...

Lao động sáng tạo làm ra nhiều của cải vật chất, tiết kiệm của công, biết nâng niu và gìn giữ những giá trị tốt đẹp, v.v... đều là những đích đến của phong trào thi đua yêu nước.

Ông Thăng mong muốn thay vì nêu ra những giá trị to lớn, hãy xây dựng một nội dung hành động chi tiết cho mỗi mục tiêu cụ thể. Làm thế nào cho phong trào thi đua yêu nước trở nên sinh động và hấp dẫn mọi người dân, tham gia phong trào như tham dự ngày hội lớn.

Cuối cùng, Bí thư Đinh La Thăng nhắc nhở chất lượng sống mới là thước đo cao nhất, chính xác nhất cho hiệu quả hoạt động. Cần biến TP thành nơi có chất lượng sống tốt, an toàn, văn minh, nghĩa tình.

Video: Bí thư Đinh La Thăng "đòi" vỉa hè cho người dân  

Huy Cường
Bình luận
vtcnews.vn