Bí thư Nguyễn Thiện Nhân: Mỗi người dân là một chủ thể sáng tạo, góp sáng kiến cho thành phố

Kinh tếThứ Hai, 27/11/2017 08:27:00 +07:00

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, nguyên tắc của đô thị thông minh là phải có tính dự báo, phải giúp cho mỗi người dân là một chủ thể sáng tạo và góp ý sáng kiến cho thành phố.

Chiều 26/11, UBND TP.HCM đã tổ chức Hội nghị công bố Đề án “Xây dựng TP.HCM trở thành đô thị thông minh (ĐTTM) giai đoạn 2017 - 2020 tầm nhìn đến năm 2025”. Đề án đưa ra 4 mục tiêu gồm: tăng cường sự tham gia quản lý của người dân, tổ chức; đảm bảo tốc độ tăng trưởng kinh tế bền vững; quản trị đô thị hiệu quả; nâng cao chất lượng, môi trường sống, làm việc.

Theo đó, đề án có tầm nhìn với mục tiêu đặt người dân làm trung tâm của đô thị. Nghĩa là người dân có thể tham gia vào quá trình giám sát và xây dựng thành phố với chất lượng tốt, được phục vụ tốt.

ho chi minh

 Theo Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân, nguyên tắc của đô thị thông minh là phải có tính dự báo, phải giúp cho mỗi người dân là một chủ thể sáng tạo và góp ý sáng kiến cho thành phố.

ĐTTM tạo cơ hội để thành phố đẩy mạnh phát triển các lĩnh vực công nghệ cao như tận dụng dữ liệu mở, doanh nghiệp và chính quyền có thể đẩy mạnh hợp tác cùng xây dựng một hệ sinh thái sản phẩm tiện ích có giá trị cao,... Ngoài ra, ĐTTM sẽ kiến tạo môi trường, khuyến khích sáng tạo và khởi nghiệp trên nền tảng công nghệ theo định hướng mở.

Khi trở thành ĐTTM, người dân có thể thụ hưởng các tiện ích như sử dụng năng lượng với chi phí thấp, hệ thống giao thông công cộng tiện lợi, dịch vụ y tế tốt. Học sinh có thể học tại trường chất lượng, không khí trong lành, nguồn nước sạch, tỷ lệ tội phạm thấp,...

Đặc biệt, người lao động sẽ có các dịch vụ hạ tầng cơ bản, đảm bảo khả năng cạnh tranh trên thương trường thế giới như kết nối internet băng thông rộng, các nguồn năng lượng sạch, ổn định với chi phí thấp, các cơ hội để được học hành, trau dồi kỹ năng, kiến thức,...

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, về nguyên tắc của đô thị thông minh là phải có tính dự báo; tạo điều kiện cho con người sống ở không gian thực và không gian trên mạng. Phải giúp cho mỗi người dân, mỗi cơ quan, tổ chức là một chủ thể sáng tạo và góp ý sáng kiến cho thành phố.

Video: Đồng ý cho Hà Nội thí điểm mô hình chính quyền đô thị

"Trong năm 2018 phải triển khai một số nhánh như giao thông thông minh, giáo dục thông minh, y tế thông minh, giám sát môi trường thông minh; huy động vai trò của người dân, tức là tạo thiết bị phần mềm gắn điện thoại di động để người dân góp ý quá trình xây dựng đô thị thông minh", Bí thư Nhân cho biết.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết,  sau hội nghị, Ban Điều hành Đề án sẽ cụ thể hóa kế hoạch từng năm để tổ chức thực hiện. Tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông để người dân, xã hội nắm rõ mục đích, ý nghĩa của đề án. 

Đặc biệt, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh, trong thời gian dài hạn, thành phố xác định phát triển kinh tế chủ yếu dựa trên dịch vụ và đổi mới sáng tạo. Thành phố đặt mục tiêu nằm trong nhóm 10 thành phố toàn cầu.

Việc xây dựng thành phố thành ĐTTM được xem là đòn bẩy để thành phố tăng trưởng vượt bậc so với phương pháp tăng trưởng truyền thống, được kỳ vọng là làn gió mới để thu hút đầu tư, tạo ra những giá trị gia tăng cho nền kinh tế.

An Nhiên
Bình luận
vtcnews.vn