Bí thư Nguyễn Thiện Nhân: ‘Không để người dân Thủ Thiêm chịu khổ’

Thời sựThứ Bảy, 01/12/2018 17:25:00 +07:00

Ngoài nhắc đến vấn đề của người dân Thủ Thiêm, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cũng đề cập đến việc xử lý cán bộ vi phạm, việc chống suy thoái tiêu cực.

Trưa 1/12, sau hai ngày rưỡi làm việc, Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ TP.HCM lần thứ 22, khóa X đã bế mạc.

Cần lập tổ công tác xử lý bồi thường, tái định cư

Phát biểu bế mạc, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân đã đưa ra rất nhiều định hướng, giải pháp phát triển kinh tế-xã hội TP trong năm 2019, trong đó nổi lên là việc triển khai các giải pháp gỡ vướng trong vấn đề bồi thường, tái định cư.

Ông Nhân cho rằng TP.HCM cần hình thành sớm tổ công tác xử lý bồi thường, tái định cư cấp thành phố. “Thành ủy yêu cầu UBND TP lập tổ công tác nghiệp vụ từ cấp TP để xử lý các vấn đề còn dang dở, giải quyết những vấn đề mới phát sinh. Nếu cứ để vấn đề bồi thường, tái định cư vướng mắc kéo dài sẽ ảnh hưởng đến các dự án công” - ông Nhân nói.

bithunguyenthiennhan-1_wjql

 Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu bế mạc.

Theo ông Nhân, hiện nay TP.HCM có ba tổ công tác, gồm: tổ công tác thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM; tổ công tác giải quyết 12 đầu việc khiếu nại kéo dài và tổ công tác về thủ tục đầu tư cho doanh nghiệp.

Ba tổ công tác này trong năm qua đã giải quyết được nhiều việc nên cần được giữ nguyên và cố gắng phát huy tốt hơn nữa. Đối với các vấn đề tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm, ông Nguyễn Thiện Nhân cho biết hiện TP.HCM đang triển khai thực hiện kết luận Thanh tra Chính phủ theo lộ trình ba nhóm công việc.

Thành ủy đề nghị Thường trực UBND TP có chỉ đạo quận 2 có khảo sát đối với những hộ dân thuộc khu vực 4,3 ha ngoài ranh quy hoạch đã bị cưỡng chế để xem điều kiện người dân sống như thế nào. "Nếu họ đang khó khăn về chỗ ở thì có hướng mời người dân vào những khu tái định cư. Trước mắt không để người dân chịu khổ. Khi nào giải quyết xong chính sách, TP sẽ tính về mặt lâu dài, không để người dân khó khăn về nhà ở” - ông Nhân nói.

Xử lý kỷ luật 97 đảng viên, 141 cán bộ sai phạm

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cũng đề cập đến việc xử lý cán bộ vi phạm, việc chống suy thoái tiêu cực.

Ông Nhân cho biết kết quả thực hiện Quy định 1374 của Ban Thường vụ Thành ủy, trong năm 2018, các quận huyện đã tiếp nhận 1.475 thông tin phản ánh. Trong đó, ý kiến cử tri chiếm 44,8%, ý kiến khiếu nại tố cáo của nhân dân chiếm 45,1%, báo chí phản ánh chiếm hơn 7%.

“Nếu không có hoạt động này chúng ta đã bỏ qua 1.475 thông tin phản ánh. Chúng ta đã tiếp thu và xử lý... Không vui khi phải xử lý kỷ luật cán bộ, đảng viên” – ông Nhân nói và cho biết trong năm đã xử lý kỷ luật 97 đảng viên và 141 cán bộ công chức có sai phạm từ mức khiển trách đến khai trừ.

Theo ông Nhân, vi phạm lớn nhất là vi phạm về nhiệm vụ theo chức năng vị trí của mình, vi phạm về thẩm quyền chiếm 85%. Từ đó, ông Nhân cho biết thời gian tới sẽ đẩy mạnh thực hiện Quy định 1374.

Ông cũng đề nghị báo chí cần mạnh hơn nữa trong việc phản ánh những vấn đề tiêu cực, tham nhũng.

Ngoài những vấn đề trên, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cũng cho rằng năm 2019 chính là thời cơ để TP.HCM tăng tốc thực hiện một cách quyết liệt các nghị quyết đại hội Đảng bộ lần thứ X, triển khai quyết liệt các Nghị quyết 54 của Quốc hội về thí điểm cơ chế chính sách đặc thù phát triển TP.HCM, 7 chương trình đột phá... Ông Nhân cho rằng việc thực hiện 7 chương trình đột phá phải thay đổi mạnh mẽ trong lãnh đạo, điều hành, phương thức triển khai thực hiện.

Cần đánh giá, phân tích sâu sắc, chỉ ra những tồn tại, hạn chế và cảnh báo các nguy cơ trong thực hiện các chỉ tiêu lớn của từng chương trình để từ đó đề ra biện pháp, giải pháp thực hiện phù hợp, lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành mang lại hiệu quả.

(Nguồn: plo.vn)
Bình luận
vtcnews.vn