Bí thư Nguyễn Thiện Nhân chỉ 6 sai phạm cần tránh, 'nếu không thì làm việc khác'

Thời sựThứ Ba, 04/12/2018 15:46:00 +07:00

Bí thư Thành uỷ Nguyễn Thiện Nhân đã chỉ ra 6 sai phạm cơ bản mà cán bộ thường vi phạm phải và yêu cầu phải tránh xa, nếu không thì nên làm việc khác.

Ngày 4/12, trong kỳ họp HĐND TP.HCM khóa 9, kỳ họp thứ 12, Bí thư Thành uỷ Nguyễn Thiện Nhân đã chỉ ra 6 sai phạm cơ bản mà cán bộ thường vi phạm phải.

Thứ nhất, sai phạm về giao đất cho dự án triển khai mà không đấu thầu. Theo quy định của pháp luật, giao đất cho dự án phải qua đấu thầu, nếu sai thì rất khó sửa. 

Thứ hai, giá đất phải được tính đúng và có hội đồng thẩm định giá phê duyệt, cần minh bạch chuyện này. Giao đất giá rẻ là vi phạm pháp luật. 

11223444

 Bí thư Nguyễn Thiện Nhân chỉ ra 6 sai phạm cán bộ thường ‘vướng’ phải.

Thứ ba, khi doanh nghiệp làm và thanh toán dự án, cần xác định giá trị đầu tư của dự án. Có một số trường hợp xác định mức đầu tư không đúng gây thiệt hại cho ngân sách. 

Thứ tư, khi doanh nghiệp tăng vốn và bán cổ phần, phải xác định giá nào, bán phải công khai, mang tính cạnh tranh. Để xác định giá khởi điểm, cần phải có cơ quan tư vấn rõ ràng. 

112345666777

 Các đại biểu trong kỳ họp.

Thứ năm, dự án được phê duyệt, triển khai nhưng vật tư sử dụng trong đó không đúng chuẩn, máy móc không hiện đại như đăng ký dẫn đến giảm chi phí lẫn chất lượng.

Thứ 6, quy trình triển khai dự án khu đô thị khi giao đất phải có đề án quy hoạch rõ ràng. Nếu đề án chưa duyệt mà đã giao đất là sai phạm. 

Theo Bí thư Nhân, cán bộ cần phải hiểu rõ bản chất 6 loại sai phạm này để có ý thức tránh xa, còn vẫn không tránh được thì nên đi làm việc khác.

“Nếu thấy khó quá và không yên tâm làm việc thì đứng sang một bên chứ không nên ở đó làm việc không đúng. Nhân dân không cần những cán bộ làm việc như vậy”, Bí thư Nhân nói.

Sáng cùng ngày, người đứng đầu Thành uỷ đã chỉ ra một số hạn chế, yếu kém trong lĩnh vực kinh tế - văn hóa - xã hội như: Các dự án thực hiện theo hình thức BT phải dừng nên nguồn vốn xã hội không được phát huy.

Công tác cổ phần hóa triển khai chậm, không xây dựng thêm được khu công nghiệp nào. Cán bộ chủ chốt của nhiều doanh nghiệp nhà nước và của Đảng bộ có năng lực hạn chế và thiếu, trong bối cảnh các văn bản pháp luật còn nhiều chồng chéo. 

Quang Anh
Bình luận
vtcnews.vn