Bí thư Hà Nội: Đang rà soát dịch vụ công liên quan Nhật Cường Mobile

Thời sựThứ Ba, 21/05/2019 11:36:00 +07:00

Thành uỷ Hà Nội giao cho UBND Thành phố rà soát liên quan các dịch vụ công do Nhật Cường cung cấp, trong đó có vấn đề chỉ định thầu.

Ngày 14/5, cơ quan cảnh sát điều tra khởi tố vụ án, khởi tố bị can, khám xét với Bùi Quang Huy (Tổng giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ kỹ thuật Nhật Cường) cùng 8 người về tội Buôn lậu và tội Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng, sáng nay, Bí thư Thành uỷ Hà Nội Hoàng Trung Hải trả lời phỏng vấn báo chí liên quan vấn đề này.

hoang trung hai

Bí thư Hà Nội Hoàng Trung Hải. 

Theo đó, phóng viên đặt nhiều câu hỏi về việc Nhật Cường Mobile là doanh nghiệp kinh doanh điện thoại nhưng nhảy vào cung cấp phầm mềm từ 2016 và nhận được nhiều gói thầu cung cấp dịch vụ công của thành phố?

Ông Hoàng Trung Hải nói: "Đó là cái phải rà soát. Phải có đánh giá xem anh có năng lực hay không theo quy định, kể cả chỉ định thầu hay đấu thầu đều có bước đánh giá năng lực. Chúng ta cần đánh giá xem đúng chưa, chặt chẽ chưa, có gì phải điều chỉnh".

Bí thư Hoàng Trung Hải khẳng định có biết dịch vụ của Nhật Cường nhưng do dự án nhỏ, quy mô không đến mức cần báo cáo nên dự án không được báo cáo lên Thành uỷ.

Trước câu hỏi thành phố có tính đến việc chuyển lại những dịch vụ công mà Nhật Cường Software đang cung cấp để giao cho thành phố vận hành không, ông Hoàng Trung Hải nói đây cũng là một giải pháp.

"Trước hết bảo đảm để mọi thứ hoạt động bình thường đã. Tiếp sau đó sẽ có giải pháp để sao cho không bị ảnh hưởng. Chuyện thuê dịch vụ cũng là hoạt động thông thường của chính quyền thôi. Anh không thể làm chủ hết được. Khi rủi ro phải có giải pháp dự phòng. Nếu chưa có thì phải hình thành giải pháp', Bí thư Hà Nội nhận định.

Bí thư Hà Nội cho biết thêm: "Chủ trương xây dựng thành phố điện tử, chính quyền điện tử là từ Chính phủ, đã thực hiện trong rất nhiều năm chứ không phải mới. Thành ủy cũng có chủ trương thực hiện các dịch vụ ấy với mục tiêu lớn nhất tạo điều kiện thuận lợi cho người dân. Và khi thực hiện việc ấy thì giảm tiêu cực, nhũng nhiễu dưới các cấp chính quyền địa phương.

Nhưng cụ thể chi tiết thế thì Thành ủy không quyết định từng việc nào. Đã có quy chế hoạt động của thành ủy, với những dự án cấp nào thì Thành ủy cho ý kiến, dự án nào thì không cần trình. Tức là không phải dự án nào Thành ủy cũng quyết định".

Trước thông tin "Hà Nội đã một số lần yêu cầu Nhật Cường Mobile phải chuyển hệ thống cho Hà Nội vận hành tuy nhiên vì một số lý họ vẫn chưa chuyển", Bí thư Hoàng Trung Hải nhấn mạnh "cung cấp dịch vụ phải có hợp đồng chứ anh không thể nói anh cấp hay không cấp, có thể có lý do gì đó mà hai bên phải ngồi lại với nhau".

"Một số nội dung cần xem xét về việc cung cấp – trả tiền, và tính bảo mật. Thực tế vừa qua dư luận xã hội phản ánh nhiều về tính bảo mật thông tin của khách hàng, đó là nguyên tắc số 1. Vì vậy, phải có quá trình rà soát kiểm tra. Thành ủy đã giao các cơ quan kiểm tra cái đó.

Còn việc thành phố có ngồi lại với Nhật Cường Mobile hay không thì chưa tính đến. Nếu cần thiết sẽ ngồi lại", Bí thư Hoàng Trung Hải kết lại.

Nhạc Dương
Bình luận
vtcnews.vn