Bí thư Hà Nội: Không thể để như ông Tốn nói, chẳng biết dừng cấp nước hay không

Thời sựThứ Ba, 22/10/2019 15:18:00 +07:00

Bí thư Hoàng Trung Hải chia sẻ bức xúc chính đáng của người Hà Nội gần nửa tháng qua, đặc biệt khi quyền lợi của người sử dụng dịch vụ không được tôn trọng.

Video: Đường đi của 10m3 dầu thải đổ xuống nguồn nước sông Đà

Trả lời báo chí bên hành lang Quốc hội, ông Hoàng Trung Hải, Bí thư Thành uỷ Hà Nội, khẳng định thành phố, doanh nghiệp rút ra được nhiều bài học, kinh nghiệm từ vụ đổ trộm dầu thải gây ô nhiễm nguồn nước sạch sông Đà, gây ảnh hưởng đến hàng triệu dân Thủ đô.

"Vụ này rút ra rất nhiều kinh nghiệm. Thứ nhất là quản lý nguồn nước. Trách nhiệm trước hết là doanh nghiệp. Chủ đầu tư, doanh nghiệp khi kinh doanh nguồn nước phải có trách nhiệm bảo vệ nguồn nước. Điều này có quy định từ xưa đến nay rồi. Trách nhiệm thứ 2 là công an các địa phương. 

Thực tế mà nói, nước hồ đấy không phải là nước sạch bong, cứ thế đưa về mà dùng. Chính vì thế, phải xem lại toàn bộ hệ thống quan trắc. Hiện tại, hệ thống đó rất thiếu. Thêm nữa, dù cứ ở đâu, kể cả được đảm bảo an ninh, thì cũng có thể xảy ra chuyện mất an ninh, an toàn. Vậy khi có sự cố, hệ thống nào sẽ phát hiện ra?

Do đó, cần chia trách nhiệm từng công đoạn ra. Không thể để toàn bộ hệ thống quan trắc mà không phát hiện ra hoặc phát hiện ra mà xử lý lúng túng như ông Tốn nói, chẳng biết dừng cấp nước hay không. Rồi nhà phân phối, cũng phải có hệ thống quan trắc riêng".

hoang trung hai

 Bí thư Thành uỷ Hà Nội Hoàng Trung Hải.

Bí thư Thành uỷ Hà Nội Hoàng Trung Hải cũng chia sẻ những bức xúc chính đáng của người Hà Nội gần nửa tháng qua, đặc biệt khi quyền lợi của người sử dụng dịch vụ nước không được tôn trọng.

Ông khẳng định, những đòi hỏi của dân là đúng. Trong tương lai, ông Hải cho rằng cần quy trình, quy phạm hoá rõ công nghệ cho mỗi doanh nghiệp kinh doanh nước sạch.

"Khi cấp nước như thế, doanh nghiệp phải đảm bảo cho người dân về chất lượng. Vậy anh chịu trách nhiệm bằng cách nào, anh phải giải trình với cơ quan Nhà nước. Thứ nhất, doanh nghiệp quan trắc tự động về chất lượng nước thế nào, qua mấy khúc, đến người dân là qua mấy hàng rào? Thứ hai, doanh nghiệp phải lấy mẫu thủ công, vì nếu quan trắc tự động hỏng thì sao… Phải rà soát lại hết, quy trình hoá, quy phạm hoá ra.

Thành phố, các sở, ngành và doanh nghiệp sẽ phải rút kinh nghiệm, ra các quy định chung. Muốn thành nhà cấp nước, anh phải có công nghệ gì.

Hà Nội có 10 triệu dân. Để xảy ra sự việc này là rất đáng tiếc. Thành phố rút kinh nghiệm và chỉ đạo khắc phục. Phải rà soát để không xảy ra nữa.

Mình có quy định các loại thảm hoạ, từ đấy đi xuống chi tiết, xây dựng kế hoạch thực hiện. Chúng ta nhìn thấy vấn đề nhưng chưa thực hiện hết giải pháp đề ra. Nó có nhiều chuyện. Đấy là những thứ mình tiếp tục phải làm, khẩn trương và quyết liệt hơn vì không biết xảy ra vào ngày nào".

Trước câu hỏi, liệu phản ứng của Hà Nội có chậm trước hàng loạt sự cố vừa qua, Bí thư Hoàng Trung Hải cho biết: "Về chuyện đó, Thủ tướng cũng nói rồi. Thành phố sẽ rút kinh nghiệm. Ở đây có vấn đề ở phân công, phân nhiệm xử lý thông tin, phối hợp với cơ quan liên quan. Trong bất cứ việc gì, thường bao giờ cũng hổng ở khâu phối hợp. Do đó, cần quy phạm hoá, quy trình hoá. Sau có chuyện xảy ra, lại chả biết ai nói là đáng tin. Tất cả những cái đó phải đánh giá, điều chỉnh cho nó đúng. Cũng có thể không hết được, nhưng sẽ tốt lên".

Bí thư Thành uỷ Hà Nội cũng khẳng định, nếu doanh nghiệp cung cấp nước không đáp ứng được yêu cầu, thành phố có quyền cắt hợp đồng.

"Lúc nào thành phố cũng có quyền cắt hợp đồng, chọn doanh nghiệp khác. Và có quyền bắt họ phải thực hiện đúng, không có chuyện thích thì làm, không thích thì thôi....Bình thường, ta hay nói đến an ninh chính trị, chứ chưa nghĩ đến an ninh nguồn nước. Sau vụ này, chúng ta phải quan tâm hơn", Bí thư Thành uỷ Hoàng Trung Hải chốt lại.

Ngày 15/10, khi PV đặt câu hỏi tại sao khi Công ty nước sạch sông Đà không dừng cấp nước khi nước có mùi lạ để bảo vệ sức khỏe của người dân, ông Nguyễn Văn Tốn, Tổng Giám đốc Công ty, cho biết, đơn vị cũng cử cán bộ, thuê người đi vớt dầu và xét nghiệm chất lượng nước vẫn ở trong ngưỡng an toàn. 

"Trong thâm tâm của tôi là 80% muốn cho dừng cấp nước nhưng qua kiểm tra, xét nghiệm chất lượng nước của đơn vị vẫn đạt chỉ tiêu, nếu cho dừng cấp nước sẽ ảnh hưởng đến người dân...Có người bảo báo cáo thành phố, nhưng báo cáo cái gì? Chất lượng nước vẫn đảm bảo, không có cớ gì", ông Tốn nói.

Chiều 22/10, UBND TP Hà Nội công bố, đến nay nguồn nước sạch sông Đà đảm bảo các tiêu chí của Bộ Y tế, dân có thể yên tâm sử dụng vào mục đích sinh hoạt, ăn uống.

Duy Thành
Bình luận
vtcnews.vn