Bí thư Đinh La Thăng: 'Chúng ta cứ bắt tay nhau thế thôi chứ xử lý lợi ích cục bộ địa phương'

Kinh tếThứ Năm, 18/08/2016 18:05:00 +07:00

Bí thư Đinh La Thăng khẳng định vấn đề lớn nhất cản trở sự phát triển của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam là do xử lý lợi ích cục bộ theo từng địa phương.

Sáng 18/8, tại TP.HCM, lãnh đạo 8 tỉnh, thành phố khu vực phía Nam đã tổ chức hội nghị chuyên đề “Kết nối giao thông các tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam".

Tại hội nghị, ông Đinh La Thăng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM đưa ra nhận định: Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam có vai trò đặc biệt quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế của cả nước. Trong những năm qua tốc độ tăng trưởng kinh tế của vùng này gấp 5 lần của cả nước.

bithuthang2

 Ông Đinh La Thăng phát biểu tại hội nghị

Tuy nhiên, sự phát triển này chưa tương xứng với tiềm năng. Hệ thống quản lý đô thị, quản lý vùng chưa theo kịp sự phát triển, chưa giúp nâng cao năng lực tăng trưởng và cạnh trạnh, nguồn lực còn phân tán.

“Vấn đề lớn nhất cản trở sự phát triển của vùng là do xử lý lợi ích cục bộ theo từng địa phương trong việc phát triển kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng, trật tự an toàn xã hội, quản lý đô thị… Các tỉnh, thành chưa kết nối được với nhau”, bí thư Đinh La Thăng nói.

“Lâu nay chúng ta nói liên kết vùng nhưng chưa có cơ chế điều hành thực sự. Từ đó chưa có giải pháp phù hợp. Các vấn đề nội vùng được giải quyết một cách phân tán theo lợi ích của từng địa phương. Chúng ta cứ bắt tay nhau thế thôi chứ thực tế lợi ích địa phương nào thì nghĩ cho địa phương đó.

TP.HCM đề nghị lãnh đạo các tỉnh đưa ra các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông nhằm tăng cường kết nối vùng tốt hơn, sớm hơn. Nguồn lực ở đâu thì chúng ta cùng bàn. Nhưng quan trọng phải xác định các dự án này phải đặt trên lợi ích vùng. Liên kết giao thông này là liên kết vùng chứ không chỉ là giữa hai tỉnh”, bí thư Thăng nhấn mạnh.

Ông Thăng cũng đề nghị sau cuộc họp này thì các tỉnh, thành cần kết nối với nhau để tạo thành một khối vững chắc, phải có những dự án triển khai cụ thể, ví dụ như TP.HCM và Tây Ninh cần triển khai nâng cấp QL22, thực hiện cao tốc TP.HCM - Mộc Bài, Bình Dương triển khai nhanh QL13, Long An triển khai QL50…

Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam gồm 8 tỉnh, thành phố: TP.HCM, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Dương, Bình Phước, Đồng Nai, Tây Ninh, Long An, Tiền Giang. Vùng có diện tích khoảng 30.585,8 km2 với dân số khoảng 17,2 triệu người, mật độ dân số đạt khoảng 563 người/km2, tỷ lệ đô thị hóa của vùng là 49,6%.

Hồng Nhân
Bình luận
vtcnews.vn