Bí thư Đà Nẵng xuất hiện trong bài văn ĐH như thế nào?

Giáo dụcThứ Bảy, 04/08/2012 10:33:00 +07:00

(VTC News)- Không chỉ có người mẫu, diễn viên, doanh nhân mà ngay cả Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, ông Nguyễn Bá Thanh cũng xuất hiện đầy tự nhiên trong bài văn ĐH.

(VTC News)- Không chỉ có những doanh nhân, nhà khoa học, ca sĩ, diễn viên, người mẫu được nhắc tới mà ngay cả Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, ông Nguyễn Bá Thanh cũng xuất hiện đầy tự nhiên trong bài văn đại học.


Trong quá trình chấm thi môn văn khối C, D năm nay, một giảng viên chia sẻ rằng các em học sinh ngày nay cũng đã rất nhanh nhạy khi đưa những vấn đề thời sự về biển Đông, về chính trị trong nước vào bài thi môn Văn.

Đề Văn thi đại học luôn được dư luận xã hội đặc biệt chú ý trong mỗi mùa tuyển sinh bởi nhiều người vẫn kỳ vọng những sự thay đổi của giáo dục sẽ xuất phát từ ngay chính sự đổi mới trong cách ra đề thi môn Văn.

Một giảng viên chia sẻ rằng đề văn khối C, D năm nay đều được đánh giá là hay khi đề cập đến những vấn đề rất thời sự. Vì vậy, trong quá trình chấm thi, không ít lần ngay cả những người chấm cũng phải ngạc nhiên bởi những ví dụ từ chính cuộc sống được các em đưa vào bài văn một cách rất tự nhiên.

“Nếu ai đó cho rằng các bạn trẻ ngày nay thờ ơ với chính trị, thờ ơ với những vấn đề thời sự của đất nước thì chắc chắn là họ đã lầm. Nhiều em có lập luận rất sắc sảo, nhiều em lại đưa ví dụ thực tế rất thú vị”.

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh được coi là "thần tượng mới" của giới trẻ với những việc làm quyết đoán, những lần chất vấn "truy tận gốc" (Ảnh Internet) 

Ở đề văn khối D, ngoài việc lấy những ví dụ quen thuộc về thần tượng như GS Ngô Bảo Châu, Bill Gates, Stevejob hay như các ca sĩ, diễn viên Hàn Quốc, các bạn trẻ còn có những thần tượng mới của riêng mình.

Một trong những “thần tượng mới” của giới trẻ là Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, ông Nguyễn Bá Thanh. Trong bài viết của mình, một em thí sinh đưa ra lập luận: “Người lãnh đạo giỏi phải là một người nói được nhưng cũng phải làm được. Đó là người phải biết đặt lợi ích của nhân dân lên trước lợi ích của bản thân. Những điều gì tốt cho cuộc sống của nhân dân thì ưu tiên làm trước. Đó là những điểm mạnh của vị Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh”.

Em học sinh này cho rằng, ông Nguyễn Bá Thanh thành công được như ngày hôm nay là nhờ học tập phương châm làm việc của Bác Hồ "Cái có lợi cho dân thì kiên quyết làm, còn cái gì có hại cho dân thì kiên quyết tránh”.

Các em cho rằng, đối với một người lãnh đạo đầy tài năng và đức độ như ông Nguyễn Bá Thanh thì chắc chắn sẽ là một tấm gương sáng để thế hệ trẻ noi theo và học tập.
 Ông Nguyễn Bá Thanh xuống tận từng người dân để ghi nhận những bức xúc của người dân (Ảnh: HC)

Điều đặc biệt là nhiều thí sinh đã đưa ra được những ví dụ rất cụ thể thông qua việc thường xuyên theo dõi thông tin trên báo đài.

Một thí sinh lấy ví dụ: ‘ Em cảm thấy rất thích thú mỗi khi đọc các thông tin về nội dung chất vấn “truy tận gốc” của ông Nguyễn Bá Thanh đối với Giám đốc các Sở của thành phố trong các kỳ họp của Hội đồng Nhân dân Thành phố Đà Nẵng”.

Thậm chí là em học sinh này còn còn nhớ rất cụ thể tên vị Giám đốc Sở Xây Dựng Đà Nẵng – ông Phạm Việt Hùng đã bị chất vấn quyết liệt đến “toát mồ hôi hột” trong kỳ họp của HĐND khóa VIII.

Bên cạnh đó, nhiều em học sinh còn đưa ra thần tượng là chính những chiến sĩ bộ đội đang ngày đêm canh gác và chiến đấu tại quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa. Bởi theo lập luận của em học sinh này “ Dù em chưa một lần được ra các đảo thuộc quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa nhưng thông qua những phóng sự được phát trên ti vi, qua những bài báo đã viết em cũng hình dung được sự thiếu thốn và khó khăn của các chiến sĩ. Nếu không phải là những con người dũng cảm, yêu nước thì họ không thể làm được những việc làm lớn lao đến thế”.
Những chiến sĩ đang canh gác trên quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa của Việt Nam cũng được nhiều bạn trẻ coi là thần tượng của mình 

Nhiều em học sinh lấy ví dụ thần tượng chính là những người ông, người bác, người cha của mình cũng là những chiến sĩ Bộ đội Cụ Hồ. Các em nhận thức được để có cuộc sống yên bình như ngày hôm nay là biết bao công sức và xương máu của các thế hệ cha anh đi trước đã đổ xuống. Đó mới là những thần tượng đúng nghĩa và đáng được thế hệ trẻ tự hào và học tập.

Vị giảng viên chấm thi đại học cho rằng, nếu chỉ nhìn vào một vài bài thi có lối suy nghĩ tiêu cực, hâm mộ quá đà các thần tượng Hàn Quốc mà quên đi một bộ phận lớn các bạn trẻ có suy nghĩ  đúng đắn tức là đang “nghĩ oan” cho giới trẻ.

“Những nội dung thời sự trong nước và quốc tế đã được rất nhiều em đưa vào bài làm của mình một cách rất tự nhiên để minh họa cho các lập luận đưa ra trong bài viết.

Năm nay, số lượng các bài thi xuất sắc không nhiều. Những bài văn có cách suy nghĩ mới mẻ, những dẫn chứng cụ thể và độc đáo sẽ được các cán bộ chấm thi đặc biệt đánh giá cao”
. Vị giảng viên chấm thi chia sẻ.



Phạm Thịnh

Bình luận
vtcnews.vn