Bí thư Đà Nẵng: Xây nhiều cầu mà thế hệ trẻ băng hoại thì không có ý nghĩa

Thời sựThứ Năm, 18/06/2015 05:00:00 +07:00

Tâm sự với thanh thiếu niên nghiện ma tuý, bí thư Trần Thọ khẳng định, Đà Nẵng có xây nhiều cây cầu mà để thể hệ trẻ băng hoại thì không có ý nghĩa

(VTC News) - Tâm sự với thanh thiếu niên nghiện ma tuý, bí thư Trần Thọ khẳng định, Đà Nẵng có xây nhiều cây cầu, công trình hiện đại mà để thể hệ trẻ băng hoại thì không có ý nghĩa

Sáng 18/6, tại buổi “Gặp mặt vận động thanh thiếu niên nói không với ma túy”, trước cả trăm thanh thiếu niên từng có "ân oán" với ma túy, ông Trần Thọ, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng tâm sự: "Các cháu như con, như cháu của chú thôi. Nên hôm nay cứ mạnh dạn phát biểu, tâm sự. Có vướng mắc, khó khăn gì thì chú sẽ cùng với các ngành chức năng giúp đỡ để các cháu từ bỏ ma túy, trở thành người tốt”.

Bí thư, Đà Nẵng, Trần Thọ, nói chuyện, thế hệ trẻ, nghiện ma túy
Sáng 18/6, ông Trần Thọ, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng đã có buổi nói chuyện với trăm thanh niên nhằm vận động thanh thiếu niên nói không với ma túy”

Trước tấm lòng của người đứng đầu thành phố, các thanh thiếu niên từng “dính” đến ma túy đã mạnh dạn tâm sự nỗi lòng, mong muốn, quyết tâm từ bỏ ma túy để trở về hòa nhập với cộng đồng.

Đa số các em đều hối hận, tâm sự rằng chỉ vì một lần nghe theo bạn bè xấu “thử” ma túy. Có em thử một lần rồi thôi, có em thử một lần rồi tiếp tục thử thêm nhiều lần nữa…rồi lún sâu vào sử dụng, đến lúc trở thành con nghiện.

Sau khi nghe các em tâm sự, Bí thư Trần Thọ cho biết, mục đích buổi gặp mặt này là để các thanh, thiếu niên từ bỏ ma túy, nói không với ma túy, làm lại cuộc đời, trở thành công dân tốt của Đà Nẵng.

“Bây giờ các cháu đang là nạn nhân nhưng nếu lún sâu hơn một tý nữa là thành tội phạm. Giữa nạn nhân và tội phạm lằn ranh giới nó gần nhau ghê gớm lắm. Bởi vì nghiện thuốc, không có tiền thì đi trộm cắp, đi cướp giật…trở thành tội phạm. Cho nên các cháu hết sức lưu ý điều này. Trước hết là tác hại với bản thân, rồi tới gia đình”, ông Trần Thọ nói.


Bí thư, Đà Nẵng, Trần Thọ, nói chuyện, thế hệ trẻ, nghiện ma túy
'Nếu như chỉ lo kinh tế không mà không lo cho tuổi trẻ, thế hệ mai sau, để các cháu băng hoại, tiêm nhiễm ma túy, trở thành tội phạm, thì mấy cây cầu, công trình mà thành phố theo đuổi…cũng không có ý nghĩa gì hết', ông Trần Thọ nói. 

Để hỗ trợ các thanh thiếu niên vượt qua khó khăn này, Bí thư Đà Nẵng cho rằng, để giúp các em cai nghiện, gia đình cũng phải có trách nhiệm. Còn trách nhiệm của xã hội là không có phân biệt, kỳ thị với các cháu. Bởi vì các cháu chỉ mới là nạn nhân, chưa phải là tội phạm. Mà nếu là tội phạm thì cũng tìm cách giúp đỡ. 

"Bản thân mình không đủ sức để cai nghiện thì đăng ký với Sở LĐ TB&XH để lên Trung tâm 05-06 cai nghiện. Nếu ở nhà không tự giác cai nghiện được thì sẽ bắt đi cai nghiện, đưa ra tòa xét xử chứ không để lởn vởn ngoài xã hội đi trộm cắp, cướp giật...", ông Trần Thọ nhấn mạnh.


Nói về những đề nghị của các em thanh thiếu niên như hỗ trợ học nghề, mua xe, tạo công ăn việc làm… sau cai nghiện, Bí thư Trần Thọ cho rằng đó là những đề nghị hoàn toàn chính đáng.

“Chú với chú Thơ (ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng) đã bàn với nhau rồi, hôm nay UBND TP sẽ ban hành một Kế hoạch giúp đỡ cho 100 cháu mới sử dụng ma túy một vài lần, kết quả test dương tính; giao cho Cựu chiến binh, Đoàn thanh niên, Hội phụ nữ phối hợp với Công an, Sở LĐ TB&XH giúp cho 100 cháu có mặt trong hội trường hôm nay.

Trong vòng 6 tháng đến 1 năm, cháu nào có tiến bộ thì thành phố sẽ có giúp đỡ hỗ trợ cho học nghề; bố trí việc làm trong các doanh nghiệp sau khi các cháu cai nghiện thành công; sẽ hỗ trợ kinh phí cho các cháu mua sắm phương tiện để làm ăn, nuôi sống vợ con, gia đình; nếu các cháu có nhu cầu vay vốn để làm ăn (mở tiệm sửa xe, cắt tóc…) thì thành phố sẽ hỗ trợ cho vay với mức lãi suất ưu đãi đặc biệt. Với điều kiện các cháu phải cai nghiện thành công, từ bỏ con đường ma túy. 

Trước mắt thành phố giao 1 tỷ đồng để triển khai cho Kế hoạch này, nếu không có tiền thì tôi với anh Thơ sẽ đi xin các nhà hảo tâm, doanh nghiệp để làm", ông Thọ nói.

Cuối buổi gặp gỡ, người đứng đầu thành phố Đà Nẵng tâm sự: "Thành phố nghèo, tích cóp từng đồng để xây dựng nên những công trình, cây cầu, con đường, những khu dân cư mới…để nhân dân thành phố thụ hưởng, cái đó cần lắm.  

Nhưng mà nếu như chỉ lo kinh tế không mà không lo cho tuổi trẻ, thế hệ mai sau, để các cháu băng hoại, tiêm nhiễm ma túy, trở thành tội phạm, tệ nạn xã hội thì mấy cây cầu, công trình đó cũng không có ý nghĩa gì hết. Cũng như trong nhà các cháu thôi, bố mẹ còng lưng ra làm kiếm đồng tiền để nuôi các cháu ăn học, cho nở mày nở mặt nhưng các cháu không ý thức được, sa vào nghiện ngập, làm khổ bố mẹ, người thân".

Bí thư, Đà Nẵng, Trần Thọ, nói chuyện, thế hệ trẻ, nghiện ma túy
Các thanh thiếu niên hứa sẽ nỗ lực, tránh xa ma túy 

Được biết, tính đến ngày 31/3/2015, trên địa bàn Đà Nẵng có 2.016 người nghiện ma túy, trong đó đang ở ngoài cộng đồng là 1.680 người (chiếm tỷ lệ 83,3%), đang ở Trung tâm 05-06 là 211 người (chiếm 10,47%). Tình hình người nghiện ma túy trên địa bàn Đà Nẵng diễn biến phức tạp, có xu hướng tăng (tăng 6,7% so với năm 2014).

Hiện tình trạng người nghiện sử dụng ma túy tổng hợp, nhất là “dạng đá” ngày càng tăng và chiếm tỷ lệ cao. Trong khi đó, ma túy “dạng đá” thường tạo ra những ảo giác mạnh và kéo dài sẽ làm cho người sử dụng không kiểm soát được nhận thức và hành vi dẫn đến hành vi vi phạm pháp luật.

Video: Đà Nẵng sẽ có robot dẫn người qua đường

Bửu Lân

Bình luận
vtcnews.vn