Bí thư Đà Nẵng Trần Thọ: 'Đã hứa thì phải làm, đừng để dân kêu mãi'

Thời sựThứ Năm, 11/12/2014 07:31:00 +07:00

Bí thư thành ủy Đà Nẵng Trần Thọ yêu cầu lãnh đạo Sở Tài nguyên & Môi trường phải xử lý dứt điểm ô nhiễm môi trường

(VTC News) - Bí thư thành ủy Đà Nẵng Trần Thọ yêu cầu lãnh đạo Sở Tài nguyên & Môi trường phải xử lý dứt điểm ô nhiễm môi trường trên sông Phú Lộc, âu thuyền Thọ Quang... như đã hứa với dân.

Ô nhiễm kéo dài, dân bức xúc!

Chiều 10/12, trong phiên chất vấn tại Kỳ họp thứ 11, HĐND TP Đà Nẵng khóa VIII, vấn đề ô nhiễm môi trường một lần nữa gây bức xúc trong cử tri và được các đại biểu đặt câu hỏi chất vấn đối với ông Nguyễn Điểu, Giám đốc Sở Tài nguyên môi trường TP Đà Nẵng.
Đà Nẵng, họp HĐND, Bí thư Thành ủy, chất vấn, phải làm cho bằng được, đừng để dân kêu, ông Trần Thọ
Tình trạng ô nhiễm kéo dài tại Âu thuyền Thọ Quang khiến người dân bức xúc 

Đại biểu Nguyễn Hoàng Sơn chất vấn: “Ô nhiễm sông Phú Lộc, âu thuyền Thọ Quang, khu vực ven biển…, dân vẫn bức xúc về tình trạng này nhiều năm rồi nhưng ở nhiệm kỳ trước các anh hứa chờ công trình ưu tiên sẽ giải quyết xong. Cuối cùng tới giờ dân vẫn bức xúc vì mùi hôi vẫn nhiều. Còn bãi biển thì nước thải cứ tuôn ra mùa nắng cũng như mùa mưa, dân có biển đâu mà tắm. Xin cho biết giải pháp rõ?".
Đà Nẵng, họp HĐND, Bí thư Thành ủy, chất vấn, phải làm cho bằng được, đừng để dân kêu, ông Trần Thọ
Đại biểu Nguyễn Hoàng Sơn chất vấn Giám đốc Sở TN&MT vì để ô nhiễm kéo dài 

Đà Nẵng, họp HĐND, Bí thư Thành ủy, chất vấn, phải làm cho bằng được, đừng để dân kêu, ông Trần Thọ
Ông Nguyễn Điểu, Giám đốc Sở TN-MT TP Đà Nẵng trả lời chất vấn của đại biểu HĐND 

“Ô nhiễm sông Phú Lộc, dự án xử lý nước thải ở sông Phú Lộc quy mô trên 30.000 khối của Dự án Ngân hàng thế giới tài trợ, chỉ xử lý 1 bậc, đầu ra phân tích mẫu đa số đạt yêu cầu nhưng mùi vẫn còn. Mặc dù đã thực hiện nhiều giải pháp như phun chế phẩm, ngăn dòng bơm nước vào nhưng chưa triệt để. Hầu hết các dự án môi trường dựa vào Ngân hàng Thế giới nên phải chờ. Chúng tôi kiến nghị hãy bằng nguồn kinh phí của thành phố để đầu tư, không chờ vào nguồn đầu tư nước ngoài sẽ lâu.”, đại biểu Nguyễn Hoàng Sơn nhấn mạnh.


Cùng quan điểm với đại biểu Nguyễn Hoàng Sơn, đại biểu Lê Thị Như Hồng yêu cầu: “Năm 2015 thì chúng ta phải đề ra và giải quyết dứt điểm ô nhiễm môi trường ở các KCN và khu dân cư. Ngoài kinh phí của thành phố phải có đầu tư nước ngoài, phải có hội nghị để giải quyết căn cơ để chấm dứt các điểm nóng về môi trường để người dân sinh sống. Mười mấy năm nay, ô nhiễm sông Phú Lộc, âu thuyền Thọ Quang vẫn tái diễn là không được”.


Làm không được phải chịu trách nhiệm cá nhân!

Trả lời vấn đề này, ông Nguyễn Điểu, Giám đốc Sở TN&MT TP Đà Nẵng cho rằng giải quyết vấn đề môi trường vô cùng phức tạp, cần phải có kinh phí, như về sông Phú Lộc cần cho kinh phí giải quyết dứt điểm.
"Ở ven biển thì mùa mưa không tách nước ra được nên nước thải ra biển gấp 5 lần, phải đầu tư hàng chục ngàn tỷ mà kinh phí đâu ra để thực hiện nên các đồng chí phải thông cảm.Chúng tôi sẽ tiếp thu và tiếp tục thực hiện”, ông Điểu nói.
Đà Nẵng, họp HĐND, Bí thư Thành ủy, chất vấn, phải làm cho bằng được, đừng để dân kêu, ông Trần Thọ
Tình trạng ô nhiễm bãi biển do nước thải chảy ra từ các công thoát nước mưa diễn ra thường xuyên khiến cử tri lo ngại 

Trước trả lời của “tư lệnh” ngành TN&MT thành phố, ông Trần Thọ, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng truy: “Thành phố Đà Nẵng được bình chọn là thành phố môi trường. Anh Điểu là người đại diện cho thành phố ra quốc tế đi nhận giải, thế nhưng thực tế vẫn nóng như thế. Mà không đạt giải thưởng thì không biết nóng tới đâu nữa”.

Đà Nẵng, họp HĐND, Bí thư Thành ủy, chất vấn, phải làm cho bằng được, đừng để dân kêu, ông Trần Thọ
Ông Trần Thọ, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng yêu cầu Giám đốc Sở TN&MT phải chịu trách nhiệm cá nhân nếu không xử lý dứt điểm ô nhiễm môi trường 
Ông Thọ chỉ đạo: Năm 2015, trọng tâm phải xử lý bằng được ô nhiễm môi trường ở sông Phú Lộc. 
"Tôi với các ngành đi kiểm tra rồi, bức xúc lắm, mùa mưa ít nhưng nắng thì hôi thối không chịu được. Chúng ta mới chỉ có giải pháp tình thế, mỗi năm chi vài tỷ nhưng hôi vẫn hoàn hôi. Năm 2015 là phải làm cho bằng được bằng cách nâng hoặc làm mới sông Phú Lộc, triển khai nhanh sau kỳ họp và hứa với dân như thế. Không làm được thì chịu trách nhiệm cá nhân, đừng để dân kêu thêm nữa", ông Trần Thọ nhấn mạnh.
Đối với việc để ô nhiễm Âu thuyền Thọ Quang, Bí thư Trần Thọ cũng chỉ đạo nếu không làm được lãnh đạo ngành TN&MT sẽ bị phê bình, chịu trách nhiệm cá nhân.

Bửu Lân

Bình luận
vtcnews.vn