Bí thư Đà Nẵng: 'Thành phố đáng sống mà xã hội đen xăm trổ đầy mình, đi lại nghênh ngang'

Thời sựThứ Tư, 10/08/2016 12:22:00 +07:00

"Thành phố đáng sống kiểu gì mà xã hội đen xăm trổ đầy mình, đi lại nghênh ngang ở ngoài đường" - Bí thư Xuân Anh đặt câu hỏi.

Sáng 10/8, tại phiên thảo luận ở hội trường, kỳ họp thứ 2, HĐND TP Đà Nẵng khóa IX, ông Nguyễn Xuân Anh - Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng bày tỏ lo lắng khi thương hiệu "thành phố an bình, đáng sống" của Đà Nẵng đang bị đe dọa. Tình trạng tội phạm, ma túy, cướp giật... đang diễn biến phức tạp.

Các loại tội phạm diễn biến phức tạp

Tại phiên thảo luận, đại tá Lê Thanh Hải - Phó giám đốc Công an TP Đà Nẵng cho biết, 6 tháng đầu năm, trên địa bàn không xảy ra tội phạm hoạt động theo kiểu xã hội đen. Tội phạm giết người - cướp tài sản , tội phạm cướp giật giảm 60,68% so với cùng kỳ 2015.

Bi thu Da Nang: 'Dung de toi pham co dat song o day' hinh anh 1

Hình ảnh thanh niên cướp túi xách giữa Đà Nẵng được camera ghi lại. Ảnh cắt từ clip.

Tội phạm đánh bạc và tổ chức đánh bạc hoạt động ngày càng tinh vi với nhiều hình thức, có tổ chức, số lượng đông… Sáu tháng đầu năm, lực lượng chức năng đã phát hiện 253 vụ vi phạm về trật tự xã hội (tăng 26 vụ so với 2015), làm chết 4 người, bị thương 42 người, thiệt hại khoảng 8,2 tỷ đồng.

Tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn đang diễn biến phức tạp. Hoạt động mua bán trái phép chất ma túy tổng hợp chiếm 89,7% tổng số vụ bắt giữ, đặc biệt nổi lên tình hình mua bán 'cỏ Mỹ'’ theo hướng ngày càng nhiều, với số lượng lớn, phương thức và thủ đoạn tinh vi xảo quyệt.

"Tình hình hoạt động của các loại tội phạm vẫn còn diễn biến phức tạp. Trong đó, tội phạm trộm cắp tài sản vẫn còn ở mức cao, tội phạm cố ý gây thương tích gia tăng, tính chất mức độ nghiêm trọng hơn. Đã có 6 vụ giết người xảy ra, trong đó có vụ tài xế một hãng taxi bị giết chết mới đây công an vẫn còn nợ án, chưa bắt được thủ phạm", đại tá Hải thừa nhận.

Thành phố đáng sống sao lại có xã hội đen?

Trong khi vị đại tá đọc lại báo cáo, ông Nguyễn Xuân Anh lập tức yêu cầu: "Anh Hải không phải đọc lại báo cáo đó nữa. Bây giờ, anh nói xem giải pháp như thế nào để đẩy lùi, trấn áp tội phạm để người dân, du khách cảm thấy Đà Nẵng thực sự an bình và đáng sống".

Ông Xuân Anh nói tiếp, Đà Nẵng có chủ trương '5 không ba có' (không hộ đói, không người lang thang xin ăn, không người mù chữ, không người nghiện ma túy trong cộng đồng, không giết người để cướp của) và mới đây nhất là chủ trương xây dựng 'thành phố 4 an' (an ninh trật tự, an toàn giao thông, an toàn vệ sinh thực phẩm và an sinh xã hội) nhưng nơi đây vẫn chưa thể trở thành Thành phố đáng sống.

Vị chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng kể lại những vụ việc mà chính ông chứng kiến: "Hôm vừa rồi tôi đi chơi thể thao, có một đứa trẻ chạy lại nói con có chiếc xe đạp dựng ở đây mà không biết ai lấy mất. Con có báo công an nhưng họ xuống ghi nhận, hỏi dăm ba câu rồi đi, xe vẫn chưa tìm ra". 

"Đấy, các anh làm việc vậy đó, lớt phớt kiểu đó thì dân không bức xúc mới lạ. Thành phố đáng sống kiểu gì mà xã hội đen xăm trổ đầy mình, đi lại nghênh ngang ở ngoài đường. Hôm rồi, chính tôi đã gặp một số đối tượng này.

Tôi và anh Huỳnh Đức Thơ - Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đã từng gọi cho anh Mưu (ông Trần Mưu - Phó giám đốc Công an TP Đà Nẵng) để nói về những trường hợp này. Hay như mới đây, có anh taxi bị giết lúc đêm khuya, các anh đã phá án, bắt được hung thủ đâu?", ông Anh nói tiếp.

Video: Cách ứng xử lạ của CSGT Đà Nẵng

Công an không thể làm lớt phớt

Ông Xuân Anh cũng lo lắng bày tỏ, nếu lực lượng công an không quyết liệt vào cuộc thì trong tương lai không xa, TP Đà Nẵng sẽ trở thành "vùng đất màu mỡ" để các loại tội phạm hoạt động.

Ông nói, chúng ta không thể so sánh với Hà Nội hay TP.HCM. Họ có dân số và diện tích gấp 10 lần Đà

Nẵng nên so sánh là khập khiễng. Đà Nẵng nhỏ, dân số thì ít mà có vụ án giết người cũng chưa tìm ra thủ phạm thì ăn nói thế nào với dân.

Cả hội trường im lặng, ông Xuân Anh nhìn về dãy bàn nơi có 2 vị Giám đốc và Phó giám đốc công an ngồi, kể: "Tôi thường xuyên đi trên tuyến đường Hoàng Diệu và thấy các loại xe đậu đỗ không đúng quy định. Người tham gia giao thông thì cứ vô tư chở 2 kẹp 3 lạng lách, vượt đèn đỏ. Như thế thì sao mà '4 an' được".

Người đứng đầu Thành phố chỉ đạo, lực lượng Công an TP Đà Nẵng phải tung quân đi xuống tận ngõ ngách để tuần tra, mật phục, kịp thời phát hiện và trấn áp các loại tội phạm.

"Các anh không thể làm lớt phớt được. Lực lượng công an phải làm chủ công, có giải pháp, chiến dịch ra quân cụ thể để trấn áp tội phạm. Những vụ án đã xảy ra thì bằng mọi giá phải bắt được thủ phạm, đưa ra xử lý. TP Đà Nẵng đang thực hiện chủ trương 4 an thì nhất định không để tội phạm có đất sống ở đây", ông Xuân Anh chỉ đạo. 

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn