Bí thư Đà Nẵng: Thành phố đáng sống mà dân 'khát nước' thì có còn đáng sống?

Thời sựThứ Ba, 27/11/2018 16:37:00 +07:00

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cho rằng, mạng xã hội nói "Đà Nẵng là thành phố đáng sống, nhưng người dân phải sống trong cảnh "khát" nước thì có còn đáng sống không", cho thấy bức xúc của người dân đã đến đỉnh điểm.

Thời gian qua, việc Đà Nẵng liên tục bị thiếu nước sinh hoạt đã khiến người dân bức xúc và vấn đề này được cử tri phản ánh đến Đoàn ĐBQH Đà Nẵng trong buổi tiếp xúc cử tri báo cáo kết quả Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV diễn ra ngày 27/11.

Tại buổi tiếp xúc, ông Trương Quang Nghĩa, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cho rằng, cả tháng qua, mạng xã hội nói "Đà Nẵng là thành phố đáng sống, nhưng người dân phải sống trong cảnh "khát" nước thì có còn đáng sống không" cho thấy bức xúc của người dân đã đến đỉnh điểm.

cu tri t

Đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị Đà Nẵng tại buổi tiếp xúc cư tri ngày 27/11. 

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cho biết, trong năm 2019, phải khởi công xây dựng Nhà máy nước Hòa Liên.

“Dự án nhà máy H20 Hòa Liên được quan tâm từ năm 2012 nhưng đến nay mới đang bắt đầu. Thường vụ đã thông qua chủ trương, yêu cầu UBND, HĐND kết hợp thông qua trong kỳ họp HĐND sắp tới, và trong năm 2019, phải khởi công xây dựng Nhà máy nước Hòa Liên”, ông Nghĩa nói.

Theo chủ trương, nhà máy nước là xã hội hóa, kêu gọi đầu tư. Nhưng với dự án Nhà máy nước Hòa Liên, 120.000m3/ngày đêm, thành phố quyết định đầu tư công, sau đó sẽ thành lập công ty cổ phần hoặc bán đấu giá để khai thác.

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cho biết thêm, đối với Công ty cổ phần cấp nước Đà Nẵng (Dawaco), hiện đã quá sức trong việc đáp ứng nhu cầu nước của Đà Nẵng. Vì vậy, Dawaco đang làm dự án để nâng công suất.

“Như vậy, cái chủ quan của chúng ta là nguyên nhân chính trong việc thiếu nước, đó là phương án cấp nước. Yêu cầu Dawaco đánh giá lại đại diện vốn nhà nước tại đây (cổ phần nhưng trên 60% vốn nhà nước).

Thay đổi cách thức quản lý doanh nghiệp (3 đơn vị quản lý: Nhân sự là Sở nội vụ, vốn là ông Sở Tài chính, Ngành thì Sở xây dưng). Ngoài ra, cần có những giải pháp để biểu đồ cấp nước hiệu quả nhất, đồi hòi phải đầu tư thêm hồ chứa, bể chứa điều hòa chẳng hạn”, ông Nghĩa nói.

anh-ong-nghia-4-22350910

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa tại buổi làm việc với Dawaco. 

Trước đó, ngày 24/11, ông Trương Quang Nghĩa cùng đoàn công tác đã có buổi làm việc với Dawaco.

Báo cáo trước Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, ông Nguyễn Trường Ảnh, Chủ tịch HĐQT Dawaco thừa nhận, Dawaco đã chủ quan, không lường trước được tình trạng nhiễm mặn tại sông Cầu Đỏ ngay trong mùa mưa lũ. Dawaco chưa kịp thời ứng phó với sự cố bơm, cho dù sự cố xảy ra trong đợt mặn, dẫn đến không có máy bơm dự phòng từ ngày 3 đến 9/11.

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa nhấn mạnh: “Nếu không can thiệp, người dân sẽ thành con tin của Dawaco. Phải có cơ chế truất quyền điều hành của tổng giám đốc, chủ tịch HĐQT của đơn vị cung cấp nước và thay thế bằng người có năng lực”.

nu 3

Ông Trương Quang Nghĩa khẳng định năm 2019 phải xây dựng Nhà máy nước Hòa Liên để giải quyết tình trạng thiếu nước sạch như thời gian qua. 

Ngoài ra, ông Trương Quang Nghĩa cũng đề nghị UBND thành phố đưa ra mô hình chỉ có một đầu mối chịu trách nhiệm toàn diện về Dawaco là Sở Xây dựng. Theo ông Nghĩa, Sở Nội vụ không nên quản lý con người ở Dawaco.

Cũng liên quan đến tình trạng thiếu nước xảy ra vừa qua, ngày 13/11, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã đề nghị cơ quan chức năng xem xét trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc để xảy ra tình trạng thiếu nước sạch, cần chấn chỉnh, đề xuất hình thức xử lý trách nhiệm.

XUÂN TIẾN
Bình luận
vtcnews.vn