Bí thư Đà Nẵng: Lãnh đạo đã thực sự lo cho dân chưa?

Thời sựThứ Năm, 09/10/2014 03:21:00 +07:00

(VTC News)- Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng đặt câu hỏi, lãnh đạo đã thực sự lo cho dân chưa khi để tình trạng thừa đất mà không bố trí cho dân.

(VTC News) - Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng đặt câu hỏi, lãnh đạo đã thực sự lo cho dân chưa khi để tình trạng thừa đất mà không bố trí cho dân. 

Trước nghịch lý đất tái định cư thì dư thừa, nhưng người dân Đà Nẵng lại bị nợ đất, Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng đã khẳng định: “Việc nợ đất tái định cư kéo dài nhiều năm, HĐND, UBND và các ngành đã kiểm tra. Tình trạng đất chờ dân, dân chờ đất đã giải quyết cơ bản để dân có đất làm nhà, thành phố không phải trả tiền thuê nhà nữa. Các tổ chức, cá nhân có liên quan phải phê bình một cách nghiêm túc.

Trần Thọ, Bí Thư, Đà Nẵng, HĐND, tái định cư, đất thừa, chất vấn
Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trần Thọ

Để xảy ra tình trạng thừa đất mà không bố trí cho dân thì trách nhiệm trước hết của lãnh đạo thành phố. Chủ tịch HĐND TP nhận trách nhiệm của mình trong việc này. Tuy vậy, trách nhiệm chính vẫn là các ban giải tỏa đền bù. Tại sao đất tái định cư thừa mà không tham mưu bố trí cho dân, đã thực sự lo cho dân chưa? Nếu tham mưu tốt thì dân vừa có đất làm nhà, thành phố không bị thiệt hại về ngân sách hỗ trợ tiền thuê nhà”.

Theo người đứng đầu thành phố Đà Nẵng, một số quận như Ngũ Hành Sơn đã có đất thực tế tại sao không tham mưu bố trí đất cho dân. Năm 2012, thành phố phải bỏ ra 28 tỉ để hỗ trợ dân thuê nhà ở trong khi chờ đất, năm 2013 số tiền là 17 tỉ; từ đầu năm 2014 đến nay TP bỏ ra 18 tỉ. Nếu các sơ quan tham mưu bố trí đất cho dân thì sẽ tiết kiệm được số tiền hỗ trợ dân thuê nhà.

“Hãy dũng cảm nhận trách nhiệm. Đất còn ở đó mà anh không bố trí cho dân chứ không phải do suy thoái kinh tế. Đất đường 5,5m đã có sẵn đến 80% rồi, nhưng Sở Xây dựng không nắm được nhu cầu đất tái định cư, không biết thừa thiếu ở đâu. Sở KH-ĐT nắm không chắc, cân đối vốn không đúng với dự án tái định cư đang cần vốn. Cách giải thích quanh co không thấy trách nhiệm của đơn vị mình, trách nhiệm cá nhân mình trước nhân dân”, ông Thọ nhấn mạnh.


Theo báo cáo của Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Phùng Tấn Viết tại Hội nghị giám sát giữa 2 kỳ họp thứ 10 và 11 của HĐND TP Đà Nẵng khóa VIII nhiệm kỳ 2011-2016 được tổ chức ngày 8/10, TP Đà Nẵng đã xác định quỹ đất tái định cư có hạ tầng còn lại chưa bố trí là 9.128 lô.

Trong khi đó nợ đất tái định cư của dân tại 3 quận gồm Ngũ Hành Sơn, Cẩm Lệ, Liên Chiểu và huyện Hòa Vang là 1.389 hộ với tổng số số lô đất nợ bố trí thực tế là 1.751 lô. Cụ thể, quận Ngũ Hành Sơn có 446 hộ nợ 559 lô đất; quận Cẩm Lệ nợ 427 hộ với 470 lô đất; quận Liên Chiểu còn nợ 344 hộ với 509 lô đất và huyện Hòa Vang còn nợ 172 hộ với 213 lô đất. Và sau khi xử lý hết các trường hợp đang nợ thì quỹ đất còn lại 7.377 lô.


Trước vấn đề này, ông Văn Hữu Chiến, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cam kết từ nay đến cuối năm 2014 sẽ bố trí đất tái định cư cho dân.

Bửu Lân

Bình luận
vtcnews.vn