Bị tấn công, Syria có những vũ khí gì đáp trả?

Thế giớiThứ Tư, 28/08/2013 05:18:00 +07:00

(VTC News) - Có tin cho rằng, Syria đang sở hữu cả những hệ thống tên lửa tối tân cực mạnh của Nga mà nhiều nước thèm muốn, đó là S-300.

(VTC News) - Có tin cho rằng, Syria đang sở hữu cả những hệ thống tên lửa tối tân cực mạnh của Nga mà nhiều nước thèm muốn, đó là S-300.

Syria sở hữu rất nhiều tên lửa đất đối không tạo thành nhiều lớp bảo vệ chồng lên nhau ở các khu vực quan trọng cùng với hàng ngàn súng phòng không có khả năng tham gia vào các cuộc tấn công máy bay bay ở tầm thấp.

Năm 2007, hệ thống phòng không già cỗi do Liên Xô cung cấp cho Syria đã gặp phải một cú sốc lớn khi máy bay Israel ném bom xuống một cơ sở được cho là lò phản ứng hạt nhân của Syria nằm dọc Sông Euphrates, phía đông bắc đất nước.

phòng không syria
Thách thức lớn nhất nếu phương Tây can thiệp quân sự vào Syria là hệ thống phòng không 

Cuộc tấn công này đã khiến chính quyền của Tổng thống Assad chao đảo và rơi vào tình trạng lúng túng, bổi rối.

Từ sau sự kiện mất mặt này, chính quyền Syria đã ra sức nâng cấp, tăng cường sức mạnh cho hệ thống phòng không của mình bằng cách tìm đến với nhà cung cấp vũ khí truyền thống Nga.

Lưới lửa phòng không Syria

Nga đã cung cấp cho Syria một loạt hệ thống phòng không mới như 36 tên lửa đất đối không di động Pantsyr và ít nhất 8 hệ thống phòng không uy lực Buk-M2E.

Tên lửa Pantsyrs được xem là một thứ vũ khí đặc biệt hiệu quả trong các cuộc tấn công nhằm vào máy bay trên bầu trời. Hệ thống Pantsyrs được trang bị súng đại bác cỡ 30mm cùng với một hệ thống radar và cả tên lửa phòng không trên cùng một phương tiện.

Cùng với đó, các hệ thống tên lửa SA-3 cũ của Syria được nâng cấp thành hệ thống Pechora-2M mới và thiện chiến hơn rất nhiều.

phòng không syria
Mô hình một tiều đoàn phòng không S-200 với 8 tên lửa đơn 

Ngoài ra còn có tin cho rằng, Syria đang sở hữu cả những hệ thống tên lửa tối tân cực mạnh của Nga mà nhiều nước thèm muốn, đó là S-300.

Hệ thống vũ khí này sở hữu công nghệ đánh chặn máy bay hàng đầu thế giới. Tuy nhiên, người ta vẫn còn hoài nghi về việc liệu Damascus đã thực sự đã có được trong tay thứ vũ khí đáng gờm này hay chưa.

phòng không syria
Sơ đồ thể hiện tầm kiểm soát của các trận địa S-200 đang hoạt động của Syria 

Chưa hết, Syria cũng được Nga cung cấp cho một loạt hệ thống tên lửa phòng thủ bờ biển di động do Nga phát triển và chế tạo - Bastion-P, bao gồm cả tên lửa chống hạm Yakhont có khả năng đánh chìm những con tàu lớn, thậm chí là cả tàu sân bay bá chủ của đại dương.

S-200, con bài chủ lực

S-200 là hệ thống tên lửa đất đối không do Liên Xô nghiên cứu và phát triển mà Syria đã dùng để bắn hạ máy bay F-4 Phantom của Thổ Nhĩ Kỳ.

Đây là hệ thống được thiết kể để bảo vệ các mục tiêu quan trọng trước máy bay ném bom và một vài máy bay chiến lược của phương Tây.

Với nhiều phiên bản khác nhau, S-200 có tầm bắn từ 160 - 400 km, trong khi đó trần bắn đạt được từ 20 -40 km.

Mỗi tiểu đoàn S-200 được biên chế 6 tên lửa đơn với hệ thống đẩy riêng biệt cùng với 1 radar phát hiện mục tiêu và điều khiển hướng bay của tên lửa.

phòng không syria
Một tên lửa đơn của S-200 rời bệ phóng 

Mỗi tên lửa của S-200 được đẩy lên bằng 4 tên lửa phụ. Sau khi các tên lửa phụ này tách ra (từ 3 - 5 giây) tên lửa chính sẽ bay bằng nhiên liệu của chính nó.

Sau đó, nhờ vào các tương tác giữa radar mặt đất và radar bán chủ động trên thân, các tên lửa của S-200 sẽ tìm và hủy diệt mục tiêu.

Với tốc độ bay tối đa có thể đạt được là Mach 8 (gấp 8 lần tốc độ âm thanh), các tên lửa S-200 có thể hạ gục các mục tiêu đang di chuyển với tốc độ Mach 4 với xác suất thành công là 85%.

Video sức mạnh của tên lửa S-200



Hiện nay Syria có 5 trận địa S-200 đang hoạt động, đây chính là hàng rào phòng không vững chắc dọc theo biên giới phía Tây và vùng Biển Địa Trung Hải của Syria.

Ngoài S-200, lực lượng phòng không Syria còn có sự góp mặt của một số hệ thống tên lửa phòng không tầm trung - xa khác như S-75 Dvina, S-125 Pechora và 2K12 Kurb (SA-6).

Giải Nhi(Tổng hợp)

Bình luận
vtcnews.vn