Bị sét đánh, bê tông văng trúng người đàn ông may mắn thoát chết

Sức khỏeThứ Hai, 16/07/2018 07:38:00 +07:00

Đang đứng ở hè bếp, người đàn ông bị sét đánh trúng và mảng bê tông văng vào người, may mắn anh này không chết.

Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) cho biết, bệnh nhân bị sét đánh không chết tên là L.Q.M (50 tuổi, quê ở huyện Sơn Dương, Tuyên Quang). Bệnh nhân nhập viện hôm 14/7 trong tình trạng đau ngực trái, xây xát nhiều, trên da có rỉ máu.

Theo lời người nhà, khoảng 1 tiếng trước khi nhập viện, bệnh nhân M. bị sét đánh ngất, rồi bị mảng bê tông bắn vào người. Sau đó, bệnh nhân tỉnh lại, thấy đau ngực trái, gia đình vội đưa anh vào Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương.

set-danh-1

 Khi trời có giông, bão, người dân cần tìm nơi trú ẩn càng sớm càng tốt, tránh xa các thiết bị điện và vật có khả năng hút sét để tránh bị sét đánh

Theo các bác sĩ, sét đánh vào người rất nguy hiểm. Người bị sét đánh có thể ngừng tim ngay lập tức. Một số trường hợp dù không thấy các dấu hiệu tổn thương bên ngoài và may mắn thoát chết, nạn nhân vẫn có thể mất ý thức trong thời gian khác, biểu hiện lú lẫn hoặc không nhớ chuyện gì xảy ra.

Khi gặp người bị sét đánh, nếu nạn nhân vẫn tỉnh thì chỉ cần ủ ấm, cho uống ít rượu (khoảng 20ml) và nước trà đường nóng, sau đó đưa đi cấp cứu kịp thời.

Đối với nạn nhân bị hôn mê, người cấp cứu cần kiểm tra xem nạn nhân còn thở hay không bằng cách: Áp má vào mũi nạn nhân, xem lồng ngực có di động hay không, dùng tay đặt vào động mạch hai bên cổ nạn nhân.

Nếu bệnh nhân ngừng tuần hoàn, ngay lập tức thực hiện hồi sức tim phổi (CRP) theo hướng dẫn của nhân viên y tế.

Qua trường hợp của ông M, các bác sĩ cảnh báo, khi trời sắp xảy ra mưa giông người dân cần đi trú mưa, vào trong nhà, nên đứng xa cửa sổ, cửa ra vào, các đồ dùng điện, tránh các chỗ ẩm ướt như buồng tắm, bể nước, vòi nước, không nên dùng điện thoại để tránh bị sét đánh.

Bạn cũng phải rút phích cắm các thiết bị điện trước lúc có giông. Các đường dây điện thoại hay dây điện, vì nối với lưới bên ngoài nên rất có thể bị ảnh hưởng bởi sét đánh lan truyền, cần tránh xa các dây này và các vật dùng điện với khoảng cách ít nhất là 1m.

Video: Đi xe máy dưới trời mưa giông, 2 người bị sét đánh chết

Khi gặp cơn giông ở ngoài trời, trường hợp không kịp chạy, người dân phải tìm nơi ẩn náu an toàn, tuyệt đối trú mưa ở gốc cây, tránh các khu vực cao hơn xung quanh, tránh xa các vật dụng kim loại như xe đạp, xe máy, hàng rào sắt... đồng thời phải tìm chỗ khô ráo.

Bạn cũng nên đứng xa các vật cao, ra ngay khỏi những nơi chứa nhiều nước như bãi biển, ao hồ, mương, các vùng đỉnh núi hay sườn núi nhô cao,  không đứng thành nhóm người gần nhau để tránh thu hút sét.

Chi Lê
Bình luận
vtcnews.vn