“Bí quyết” săn hàng tốt, giá hời mùa sale off

Kinh tếThứ Tư, 19/01/2011 02:03:00 +07:00

(VTC News) – Để “săn” được món hàng ưng ý về cả giá và “chất” trong mùa sale off, NTD không thể bỏ qua vài bí quyết của các chuyên gia kinh doanh hàng tiêu dùng

(VTC News) – Càng về cuối năm, tâm lý muốn mua sắm cùng những tấm biển “sale off, xả hàng, giảm giá” khiến không ít người tiêu dùng hoa mắt, rút hầu bao mà không cần suy tính. Tuy nhiên, để “săn” được món hàng ưng ý về cả giá và “chất” trong thời điểm này, NTD không thể bỏ qua một vài bí quyết của các chuyên gia kinh doanh hàng tiêu dùng dưới đây.

Nhìn vào giá cuối cùng


Do nguồn cung dồi dào, phong phú, hàng điện máy sẽ liên tục có các đợt giảm giá lớn, đặc biệt vào những dịp cuối tuần, lễ Tết. Song muốn tậu được những mặt hàng tốt, giá hời, người mua trước hết phải tự trang bị vài hiểu biết nhất định.

“Khách hàng đừng quan tâm đến mức độ khuyến mại bao nhiêu phần trăm, cũng đừng nhìn vào giá niêm yết, mà nên xem xét giá bán cuối cùng, giá thực tế phải trả của sản phẩm trước khi chọn mua”, ông Đặng Anh Tuấn - đại diện Trung tâm điện máy Trần Anh - đưa ra lời khuyên. 

Theo đại diện Trung tâm điện máy Trần Anh,  khi mua hàng khuyến mãi, người mua đừng quan tâm đến mức độ khuyến mại bao nhiêu phần trăm, cũng đừng nhìn vào giá niêm yết, mà nên xem xét giá bán cuối cùng, giá thực tế phải trả của sản phẩm trước khi chọn mua

Vị này “bật mí”, để có mức giảm thực sự cho NTD, một số đơn vị lớn, có uy tín chọn hướng đi khác biệt, đó là giảm giá dựa trên giá nét (giá bán buôn), đồng thời xây dựng một quỹ khuyến mại cố định, có giá trị tương đương từ 1,5-2% tổng doanh thu/năm để phục vụ những đợt giảm giá sốc.


Soi kỹ số lượng

Không chỉ dựa vào mức giá phải trả cuối cùng của sản phẩm, một điểm quan trọng khác là số lượng những sản phẩm được áp dụng mức giảm giá như vậy là nhiều hay ít?

Thực tế cho thấy, vì mải “câu khách”, không ít nhà bán lẻ đưa ra những thông tin mập mờ về khuyến mại hòng tạo cảm giác “sốc” về giá cho người có nhu cầu. Ai cũng háo hức vì nghĩ rằng mình mua được sản phẩm giá trị với giá chỉ bằng nửa, nhưng con đường đến với giấc mơ đó, khách hàng đã vô tình mua phải những bực bội, khó chịu như ăn quả lừa chỉ vì “số lượng có hạn”.

Tuy nhiên, những chiêu khuyến mại như vậy ngày càng giảm sức cạnh tranh. Rút kinh nghiệm từ sự “vỡ chợ”, phản ứng ngược của NTD trong ngày vàng Tháng khuyến mại Hà Nội năm 2009, nhiều nhà bán lẻ trong chương trình năm 2010 đã chọn giải pháp bình ổn hơn. Tức là thay vì tập trung vào một số ít sản phẩm với giá giảm đột biến, thì hầu hết đều chuyển sang không giới hạn số lượng với mức giảm được tính toán kỹ.

Câu hỏi đặt ra là, nhà kinh doanh sẽ cân đối lỗ lãi như thế nào để đáp ứng khẩu hiệu khách hàng nào cũng có cơ hội mua hàng tốt, giá hời?

Đại diện một đơn vị lâu năm tại Hà Nội giải đáp, mỗi chương trình khuyến mại bán hòa vốn và bán lỗ thường chỉ thực hiện dưới 100 mặt hàng. Vẫn còn hàng nghìn mặt hàng khác bán ra đảm bảo mức lợi nhuận từ 5-10%. Tất nhiên không loại trừ trường hợp, nếu khách hàng chỉ mua những sản phẩm đang khuyến mãi lỗ, thì đó là rủi ro mà nhà kinh doanh phải tính đến.

Xuất phát từ nhu cầu sử dụng

Khác với quan niệm “của rẻ là của ôi” được truyền đạt như một kinh nghiệm mua sắm quý báu ở nhiều mặt hàng trước kia, việc khuyến mãi, giảm giá trong lĩnh vực điện máy hiện được coi như “cơm bữa” ở các trung tâm lớn nhằm hâm nóng, động viên sức mua.

Đại diện Trần Anh chia sẻ, riêng về các loại hàng quá tuổi tồn kho và hàng bày mẫu, mỗi năm, mỗi siêu thị lớn thường dành riêng 1 tháng để thanh lý, xả hàng. Các chương trình còn lại, tâm lý chung của những đơn vị lớn là tạo cơ sở xây dựng thương hiệu, chứ không nghiêng về cơ hội bán hàng thanh lý. Do đó, ở phương diện mua sắm, một sản phẩm điện máy khuyến mại, được sản xuất trong vòng 6 tháng trở lại là lựa chọn hợp lý.

Tuy nhiên, khi đứng trước một sản phẩm tốt, có giá rẻ trông thấy và dễ mua, NTD cần tính toán đến nhu cầu sử dụng thực tế. Trên nhiều diễn đàn, rất nhiều câu chuyện được chia sẻ bởi những “con nghiện” mua sắm, vì ham rẻ, khuân đồ về chật nhà mà chả mấy khi sử dụng. Kinh nghiệm được đông đảo bà nội trợ rút ra là, không mua những thứ lặt vặt theo ý thích, không dựa đơn thuần vì sản phẩm đó đẹp và càng hạn chế chi tiêu vì ý nghĩ: sau này ắt có lúc dùng đến...

N.N

“Chung sức vì đồng bào nghèo cả nước” - Ủng hộ đồng bào nghèo cả nước qua cổng thông tin 1400.

Nhắn tin theo cú pháp UHgửi 1409 của Cổng thông tin nhân đạo quốc gia là bạn đã hành động thiết thực vì đồng bào nghèo cả nước.



Bình luận
vtcnews.vn