Bí quyết dạy con thành công của ông Lý Quang Diệu

Giáo dụcThứ Ba, 24/03/2015 06:38:00 +07:00

Không chỉ là một chính trị gia nổi tiếng, cựu Thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu còn được ca ngợi bởi những bí quyết dạy con của riêng mình.

(VTC News) - Không chỉ là một chính trị gia nổi tiếng, cựu Thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu còn được ca ngợi bởi những bí quyết dạy con của riêng mình.

Lý Quang Diệu là Thủ tướng đầu tiên của nước Cộng hòa Singapore, ông đảm nhiệm chức vụ này từ năm 1959 đến năm 1990.
 Ông Lý Quang Diệu.
Ông Lý Quang Diệu và phu nhân Kha Ngọc Chi sinh hạ được hai con trai và một con gái. Cả ba người con của ông đều rất tài năng và thành đạt.

Người con cả trai Lý Hiển Long, 63 tuổi từng nắm các chức bộ trưởng thương mại, bộ trưởng tài chính và phó thủ tướng trước khi trở thành thủ tướng Singapore từ năm 2004.

Cô con gái Lý Vỹ Linh, 60 tuổi, không đi theo con đường chính trị hay kinh doanh như anh em trai, mà là một nhà khoa học nổi tiếng. Bà hiện là giám đốc Viện Khoa học thần kinh Singapore.

Con trai thứ hai của ông Lý Quang Diệu là Lý Hiển Dương, 58 tuổi, từng giữ chức chủ tịch và tổng giám đốc tập đoàn truyền thông khổng lồ Sing Tel trước khi trở thành chủ tịch Cục Hàng không dân dụng Singapore (CAAS).

Ông Lý Quang Diệu, bà Kha Ngọc Chi và ba người con - Ảnh: Singaporepolitics
Ông Lý Quang Diệu, bà Kha Ngọc Chi và ba người con - Ảnh: Singaporepolitics 
Nghiêm khắc nhưng không sử dụng bạo lực


Không giống với những người bố khác hay dùng vũ lực để phạt con, khi con nghịch ngợm ông chỉ dùng lời nghiêm khắc để dạy bảo. Ông cho rằng cha mẹ nghiêm khắc là điều cần thiết và tốt cho sự phát triển của con cái.

Ông dạy con cách hành xử đúng, biết giữ kỷ luật, và nhất là biết kính trên nhường dưới dù ngay từ khi chào đời, dù là "con thủ tướng".

Khi con cái mắc sai lầm hoặc ương bướng, ông Lý Quang Diệu gọi con vào phòng riêng để “kỷ luật”. Không ai dám vào can thiệp, kể cả phu nhân Kha Ngọc Chi. Và cả ba người con đều không dám cãi một lời.

Bà Huan Yan nhớ có lần cậu bé Lý Hiển Long chỉ đạt điểm số đủ để đứng thứ ba trong lớp học. Ông Lý Quang Diệu không hài lòng và gọi cậu con trai vào phòng, xạc cho một trận. Khi đó, cậu  bé sợ phát khiếp.

Ông Lý Quang Diệu yêu cầu cậu con cả phải đứng nhất lớp và sau đó Lý Hiển Long đã đạt được kết quả này. Ông Lý Quang Diệu cũng nghiêm khắc và đòi hỏi cao tương tự với cô con gái Lý Vỹ Linh.

Ông cấm người giúp việc đưa con ông đến trường. Khi học lớp ba, cậu bé Lý Hiển Long phải đến trường bằng xe buýt thay vì có người lái xe đưa đến trường.
Toàn thể gia đình ông Lý Quang Diệu.
Toàn thể gia đình ông Lý Quang Diệu.
Muốn con cái tự lập

Cả hai vợ chồng chính khách này đều đồng quan điểm không muốn con cái ỷ thế vào bố mẹ và phải tự lập, đi bằng chính đôi chân của mình.

Vợ chồng ông Lý Quang Diệu yêu cầu cả ba con phải biết sống độc lập, không dựa dẫm vào cha mẹ. Khi cả ba lớn lên, bà Kha Ngọc Chi muốn các con phải tự kiếm tiền để mua đồ dùng cho bản thân chứ không phải xin tiền cha mẹ.
Ông Lý Quang Diệu dạy con
Gia đình ông Lý Quang Diệu - Ảnh: Singaporepolitics 
Suy nghĩ độc lập

Ảnh hưởng của tư tưởng dạy con này tới con cái có thể nhìn thấy rất rõ qua cách ông đặt tên cho con.

Singapore là đất nước chịu nhiều ảnh hưởng của phương Tây và người dân đặc biệt là những tầng lớp thượng lưu thường có một cái tên Anh như Kevin hay Micheal.

Trước đây Lý Quang Diệu cũng mang cái tên nửa Tây nửa Tàu Harry Lee nhưng cả 3 người con của ông chỉ có tên tiếng Hán mà không có tên Anh. Ông không muốn có bất cứ dấu ấn của dân tộc thuộc địa ở các con. Vì thế cũng có lẽ lối suy nghĩ độc lập đã ăn sâu vào trong nhân cách của cả 3 con ông.

Dạy con tiết kiệm

Có một lần Thủ tướng Lý Hiển Long đã chia sẻ những hồi ức tuổi thơ của mình về bố: “Tôi lớn lên trong một gia đình trung lưu. Mặc dù gia đình khá giả nhưng bố mẹ tôi luôn dạy các con biết tiết kiệm từ nhỏ. Chúng tôi phải tắt vòi nước hoàn toàn. Nếu bố mẹ thấy nước còn nhỏ giọt chúng tôi sẽ bị nhắc nhở. Khi chúng tôi ra khỏi phòng, chúng tôi phải học cách tắt đèn và điều hòa”.
Ông Lý Quang Diệu và con trai Lý Hiển Long thời thơ ấu.
Ông Lý Quang Diệu và con trai Lý Hiển Long thời thơ ấu. 
"Không chỉ dạy con tiết kiệm từ những cái nhỏ nhất như việc tắt nước, tắt điều hòa, cha tôi còn dạy con cách tiết kiệm từ những thứ lớn lao hơn. Ví dụ, khi ông đi công tác nước ngoài, ông sẽ tự tay giặt đồ lót của mình. Ông thường than phiền về việc chi phí giặt ủi ở các khách sạn 5 sao thường rất đắt".

Vào một ngày năm 2003, chiếc quần sooc của bố mà mẹ tôi đã vá đi vá lại rất nhiều lần bị rách. Cha tôi vẫn nhờ mẹ vá lại. Lúc đó mẹ tôi vừa trải qua phẫu thuật nên mắt bị mờ, mẹ đã nói: "Nếu may vá cho ông bằng tình yêu thì tôi vẫn sẵn lòng".

Có thể nói Lý Quang Diệu vừa là một chính khách vĩ đại vừa là một người cha, người ông tuyệt vời.

Lưu Ly (Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn