Bị 'quay’ về giá sữa, giá điện, Bộ Tài chính nói gì?

Kinh tếThứ Năm, 10/10/2013 06:33:00 +07:00

(VTC News) – Giá sữa, giá điện là những đề tài nóng mà báo chí dành để “quay” Bộ Tài chính trong buổi họp báo thường kỳ hôm nay (10/10).

(VTC News) – Giá sữa, giá điện là những đề tài nóng mà báo chí dành để “quay” Bộ Tài chính trong buổi họp báo thường kỳ hôm nay (10/10).


Những câu hỏi liên quan tới giá sữa và giá điện liên tục được báo giới đặt ra với các lãnh đạo Bộ Tài chính trong cuộc họp báo thường kỳ. Tuy nhiên, thông tin giải đáp về các vấn đề này vẫn còn khá chung chung.


Liên quan tới những lùm xùm xung quanh giá điện và câu chuyện đầu tư ngoài ngành không minh bạch của EVN, đại diện Bộ Tài chính cho biết theo phân cấp của Chính phủ, Bộ Công thương mới chịu trách nhiệm quản lý chính nên Bộ Tài chính đang yêu cầu EVN và đề nghị Bộ Công thương làm rõ trách nhiệm. Đại diện của Bộ Tài chính cũng không bình luận gì về các thông tin quanh việc EVN đưa chi phí xây biệt thự, mua xe sang vào chi phí giá điện.


giá sữa
Hiện vẫn chưa rõ sau khi Bộ Tài chính ra tay quản lý, giá sữa có giảm hay không. Ảnh Khánh Hòa  

Còn trước những câu hỏi về giá sữa và cách xử lý của Bộ với các doanh nghiệp kinh doanh sữa nếu có sai phạm, ông Nguyễn Anh Tuấn, Cục trưởng Cục quản lý giá khẳng định sau khi Bộ Y tế ban hành Thông tư số 30/2013/TT- BYT ngày 4/10/2013 về việc ban hành Danh mục sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi thuộc hàng hóa thực hiện bình ổn giá, Bộ Tài chính đã yêu cầu các doanh nghiệp liên quan kê khai giá và giải trình việc tăng giảm giá trong thời gian qua.  


Và sau khi có những báo cáo giải trình, Bộ sẽ nghiên cứu đánh giá cụ thể và đề xuất biện pháp tiếp theo nếu có những bất thường và sai phạm đồng thời căn cứ vào hành vi để có mức phạt tương ứng theo quy định.


Đại diện Bộ không đề cập tới việc có yêu cầu giảm giá sữa nếu có sai phạm hay không và không bình luận về những câu hỏi liên quan tới lợi nhuận thực tế của các doanh nghiệp kinh doanh sữa cũng như các nghi vấn về việc các doanh nghiệp này trốn thuế.


Cùng trong buổi họp báo chiều nay (10/10), đại diện Bộ Tài chính cho biết sau 9 tháng, thu ngân sách tổng thu mới đạt 64,7% so với dự toán nên nhiệm vụ thu ngân sách hiện rất nặng nề.


Liên quan các vấn đề đầu tư ngoài ngành và thoái vốn của các tập đoàn lớn như EVN, đại diện Bộ khẳng định đang tập hợp báo các các bộ ngành liên quan để trình Chính phủ và Quốc hội và sẽ công bố các con số cụ thể sau khi quốc hội đã thông qua.


Trong thời gian qua, giá điện và giá sữa là hai vấn đề nóng gây xôn xao dư luận, đặc biệt là khi Thanh tra chính phủ công bố báo cáo kết luận về nhiều sai phạm trong hạch toán và đầu tư của EVN cũng như việc EVN chỉ đạo các Tổng công ty, các đơn vị trong Tập đoàn phải lỗ.


Khánh Hòa

Bình luận
vtcnews.vn