Bị phạt vì 'vu khống' lãnh đạo, chuyên viên đề nghị chánh thanh tra sở chứng minh bài viết bịa đặt

Thời sựThứ Tư, 05/06/2019 07:38:00 +07:00

Ông Quách Duy đề nghị chánh thanh tra sở chứng minh nội dung bài viết là bịa đặt là sai sự thật, tuy nhiên ông vẫn chưa nhận được phản hồi.

Ông Quách Duy (chuyên viên Văn phòng UBND TP.HCM) cho biết, ông đã nộp tiền tạm ứng án phí theo yêu cầu của TAND TP liên quan đến vụ kiện Sở Thông tin và Truyền thông (TTTT). Chuyên viên này mong tòa án sớm đưa vụ kiện ra xét xử.

“Làm đúng, đâu sợ gì”

Ông Quách Duy cho biết những ngày qua, ông vẫn làm việc bình thường ở Văn phòng UBND TP. Nhắc lại các buổi làm việc với Chánh thanh tra Sở TTTT Nguyễn Đức Thọ, chuyên viên này cho hay đã dành nhiều thời gian để giải trình về nguồn gốc thông tin đăng trên Facebook cá nhân.

Theo đó, sáng 4/9, ông Duy đọc được thông tin cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đang điều tra vụ giao "đất vàng" giá rẻ cho doanh nghiệp có liên quan đến lãnh đạo TP trên trang Facebook của người khác. Trước đó, ông Duy đã đọc 2 bài báo cũng liên quan đến khu đất 76 Tôn Thất Thuyết (quận 4). Ông Duy tổng hợp lại thành bài viết "Đốt củi" và đăng lên Facebook của mình.

ubndtp_zing

Trụ sở UBND TP.HCM, nơi ông Quách Duy làm việc. (Ảnh: Anh Tuấn)

Nội dung bài viết đề cập: “Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an tiến hành điều tra vụ giao 'đất vàng' giá rẻ liên quan đến Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến và cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã tiếp nhận hồ sơ, điều tra làm rõ vụ thoái vốn gây thất thoát tài sản Nhà nước trong việc giao đất, cho thuê trái phép khu đất vàng số 76 Tôn Thất Thuyết, quận 4, TP.HCM”.

Sau khi giải trình nguồn gốc thông tin bài viết, ông Duy đề nghị chánh thanh tra sở chứng minh nội dung bài viết là bịa đặt bằng cách đưa văn bản của cơ quan chức năng xác nhận nội dung bài viết đăng Facebook là sai sự thật; tuy nhiên, ông Duy chưa nhận được phản hồi.

Bên cạnh đó, chuyên viên này dẫn chứng từ lúc đăng bài đến lúc làm việc với Thanh tra Sở TTTT, chưa có một cơ quan nào phản bác hoặc phủ nhận thông tin trên. "Ngay cả cơ quan Cảnh sát điều tra và người liên quan đến bài viết cũng không lên tiếng", ông Duy nói.

Chuyên viên này cho hay trước đây ông từng làm ở Sở TTTT, phụ trách công tác liên quan đến việc sử dụng, cung cấp thông tin trên Internet và mạng xã hội nên nắm rõ quy định pháp luật ở lĩnh vực này. “Mình làm đúng, đâu có sợ gì", chuyên viên Văn phòng UBND TP.HCM nói.

Chờ tòa phân xử

Bình luận về việc ông Quách Duy khởi kiện, Giám đốc Sở TTTT Dương Anh Đức cho hay việc khởi kiện quyết định hành chính là quyền của công dân theo quy định pháp luật và cơ quan này tôn trọng quyền quyết định của người dân.

Về việc Thanh tra Sở TTTT xác định ông Duy đưa tin sai sự thật, ông Dương Anh Đức cho biết sau khi ông Duy đưa thông tin lên Facebook, cơ quan chức năng đã mời người này lên làm việc và yêu cầu đưa ra bằng chứng. Sau nhiều buổi làm việc, chuyên viên này không đưa ra được bằng chứng hay dẫn nguồn những thông tin đăng trên Facebook nên mới bị xử phạt.

charmington_iris_zing

Dự án Charmington Iris ở số 76 đường Tôn Thất Thuyết, quận 4. (Ảnh: Sỹ Đông)

Là người ra quyết định xử phạt, Chánh thanh tra Sở TTTT Nguyễn Đức Thọ cho biết vụ này tòa án đang giải quyết nên sẽ làm theo các yêu cầu, thủ tục của tòa.

Trả lời câu hỏi của Zing.vn về thời điểm xử phạt ông Duy, Thanh tra Sở TTTT làm theo quy trình nào, ông Thọ nói ngắn gọn: “Cái này để tòa làm rõ. Bây giờ tôi trả lời thì không được khách quan lắm. Tòa là bên thứ 3, họ sẽ nhìn vô hoạt động đó và quyết định”.

Trước đó, ngày 23/5, Thanh tra Sở TTTT ra quyết định xử phạt ông Quách Duy vì cho rằng bài viết đăng trên Facebook của chuyên viên này có nội dung vu khống, xúc phạm danh dự, uy tín của cá nhân khác.

Không đồng tình với quyết định xử phạt này, ông Duy nộp đơn kiện, yêu cầu tòa án buộc Sở TTTT hủy quyết định xử phạt vi phạm hành chính và đề nghị tòa buộc Chánh thanh tra Sở TTTT bồi thường số tiền 7,5 triệu đồng nếu ông Duy phải đóng phạt trong thời gian chờ tòa giải quyết.

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn