Bị ong vò vẽ tấn công, hai HS nhập viện trong nguy kịch

Sức khỏeThứ Sáu, 22/10/2010 06:21:00 +07:00

(VTC News) – Đang trên đường đến trường ở tại Bình Dương, hai HS bất ngờ bị ong vò vẽ xông ra do bị vỡ tổ và đốt, khiến các em bị biến chứng suy gan, suy thận…

(VTC News) – Đang trên đường đến trường ở tại Bình Dương, hai HS bất ngờ bị ong vò vẽ xông ra do bị vỡ tổ và đốt, khiến các em bị biến chứng suy gan, suy thận…

Chiều 21/10, BV Nhi đồng 1 vừa cho biết thông tin như trên. Theo đó, bệnh nhân là hai em Ng.D.Th (11 tuổi, nam) và Tr.Th.D (13 tuổi, nữ). Cả hai em đều ngụ tại xã An Phú – huyện Thuận An, tỉnh Bình Dương.

Vào lúc 0h sáng ngày 5/10/2010 vừa qua, khoa Hồi sức – Cấp cứu của BV này tiếp nhận trường hợp cấp cứu của hai em với chẩn đoán ban đầu của các BS là bị ong vò vẽ đốt dẫn tới biến chứng suy gan, suy thận, tiểu huyết sắc tố.

Em D đang được tích cực điều trị tại BV Nhi đồng 1. 
Tiến hành khai thác bệnh sử từ người thân, các BS được biết, trước đó 1 ngày, cả hai em đang trên đường đến trường thì bất ngờ gặp 1 tổ ong vò vẽ. Do có người chọc phá nên đàn ong đã bị vỡ tổ, xông ra và tấn công hai em tới tấp.

Em Th bị 96 vết đốt, em D bị tổng cộng 105 vết đốt. Ngay lập tức người dân khu vực tổ chức sơ cứu, đưa ngay đến BV địa phương cấp cứu kịp thời. Khi đó, cả 2 đều có biểu hiện vàng da vàng mắt, tiểu đỏ xậm, lơ mơ, khó thở. Riêng em D có biểu hiện bị suy thận, tiểu ít, dấu hiệu ngày càng nặng hơn nên đã được chuyển ngay tới BV Nhi đồng 1 tổ chức cứu chữa.

Tại đây, qua tiến hành thăm khám của các BS, em D lơ mơ, hôn mê, khó thở tím tái, vàng da vàng mắt, tiểu ít, tiểu đỏ, vết ong đốt ở đầu cổ, tay, lưng, mình gây sưng phù. Tổ chức xét nghiệm cho kết quả tổn thương phổi nặng, suy gan, suy thận rối loạn đông máu, toan chuyển hóa, tăng kali máu.

D. được nhanh chóng chuyển xuống khoa Hồi sức,thở CPAP sau đó đặt nội khí quản giúp thở và được ê kíp lọc máu tiến hành lọc máu liên tục. Đến ngày hôm nay (21/10), sau hơn 1 tuần chữa trị, sức khỏe em D đã dần cải thiện tốt hơn trước, cai thở bằng máy, tỉnh táo, chức năng gan thận dần dần được phục hồi. Các BS đã quyết định cho em D xuất viện sau khi đã khả quan hơn.

Việt Dũng

Bình luận
vtcnews.vn