Bị nhiễm lạnh, bé gái lở loét khắp mặt vì mẹ tự chữa bằng thuốc Nam

Đời sốngThứ Sáu, 29/12/2017 13:00:00 +07:00

Thấy con bị méo miệng vì nhiễm gió lạnh, chị Cảnh không đưa bé tới bệnh viện mà lại nghe lời mách của hàng xóm chữa mẹo bằng cách đắp thuốc nam cho con, gây ra hậu quả nặng nề.

Mẹ đắp lá chữa méo miệng, con lở loét khắp mặt

Chưa hết bàng hoàng, hối hận, chị Vũ Thị Cảnh (25 tuổi, Hải Dương) là mẹ của cháu Lan cho biết, vì tắm trong thời tiết lạnh lại không đóng kín cửa nên bé bị nhiễm gió lạnh dẫn tới liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên. Thấy miệng con bị méo, chị Cảnh được hàng xóm mách đưa đi đắp thuốc nam sẽ nhanh khỏi. Nghe vậy chị không đưa con tới viện điều trị mà tự đi lấy thuốc nam đắp cho con.

Chỉ vì được mẹ đắp thuốc nam để chữa méo miệng, bé Lan bị lở loét khắp mặt (Ảnh: Khám phá)

Chị Cảnh kể lại: “Cho con đắp thuốc được 12 ngày tôi thấy tình trạng méo miệng không được cải thiện mà mặt con lại nổi rất nhiều mụn, lở loét hết ra. Lúc đó sợ quá tôi mới vội đưa con lên Hà Nội để khám thì bác sĩ yêu cầu nhập viện điều trị ngay lập tức.”

Khi được hỏi, chị Cảnh cho biết chị không rõ thuốc mà “thầy lang” đưa để đắp cho bé Lan là thuốc gì, chỉ biết là cách chữa mẹo để hết méo miệng thôi. Nhưng chị đắp cho con không thấy hiệu quả gì mà còn khiến mặt con lở loét đau đớn.

Khi đưa con lên bệnh viện, nghe bác sĩ nói về việc chữa bệnh phản khoa học dẫn tới hậu quả nặng nề cho con, chị Cảnh hối hận vô cùng. Chị nói: “Chỉ vì sai lầm của tôi mà con gái đã phải chịu thêm nhiều đau đớn, tôi hối hận vô cùng. Cũng may tình trạng của con đã cải thiện hơn, không để lại di chứng gì trên mặt.”

Hiện tại sau khi được điều trị tại bệnh viện tình trạng bé Lan đã được cải thiện hơn (Ảnh: Khám phá)

Hiện tại sau một thời gian điều trị tại Bệnh viện Châm cứu Trung ương, tình trạng bệnh của bé Hà Thị Ngọc Lan (14 tháng tuổi) đã ổn định, bé ăn uống được và tình trạng méo miệng của đỡ hơn rất nhiều.

Tự chữa bệnh cho con, cẩn thận biến chứng nguy hiểm

Theo Ths.BS Dương Văn Tâm - Trưởng Đơn vị Điều trị liệt vận động và ngôn ngữ trẻ em (Bệnh viện châm cứu Trung ương) cho biết trường hợp bé Lan là một trong nhiều trường hợp gặp biến chứng khi bố mẹ tự ý dùng phương pháp dân gian để điều trị căn bệnh liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên.

BS Tâm cho biết: “Nếu không dùng phương pháp dân gian, đến viện ngay sau khi phát hiện cháu có biểu hiện liệt mặt, méo mồm thì chỉ cần mất 3 tuần là khỏi hoàn toàn. Nhưng trường hợp này do đến viện muộn, dùng phương pháp dân gian phản khoa học chữa bệnh gây biến chứng nên thời gian điều trị sẽ kéo dài”.

Nếu được điều trị sớm thì bệnh sẽ rất nhanh khỏi (Ảnh: Khám phá)

Ngoài việc đắp thuốc nam, nhiều phụ huynh còn chữa mẹo cho con bằng nhiều phương pháp phản khoa học khác như dùng đuôi lươn dán lên vùng mặt bị liệt. Theo bác sĩ, những cách chữa mẹo này đều không có căn cứ khoa học và rất nguy hiểm, dễ gây biến chứng nhiễm trùng, khiến việc điều trị sau này gặp nhiều khó khăn hơn.

BS Tâm khuyến cáo nếu bất cứ ai có biểu hiện méo miệng cho trúng gió lạnh cần tới bệnh viện khám ngay để điều trị. Cách điều trị không khó, thông thường trong đông y bác sĩ sẽ điện châm, thủy châm, xoa bóp bấm huyệt, chiếu đèn. Nếu điều trị sớm thông thường chỉ trong 3 tuần bệnh sẽ khỏi hoàn toàn.

N.Q
Bình luận
vtcnews.vn