Bị Mỹ đe dọa tấn công, phòng không Syria được đặt trong tình trạng báo động cao nhất

Thế giớiThứ Ba, 28/08/2018 06:35:00 +07:00

Trong bối cảnh Mỹ đe dọa tấn công Syria trong trường hợp chính quyền Damascus sử dụng vũ khí hóa học, truyền thông địa phương cho biết lực lượng phòng không Syria được đặt trong tình trạng báo động cao nhất.

Lực lượng phòng không Syria đang được đặt trong tình trạng báo động cao nhất trong bối cảnh Mỹ đe dọa không kích nước này, hãng thông tấn Al Masdar News dẫn nguồn tin địa phương. Lý do thực sự của động thái này chưa được nêu chi tiết, tuy nhiên một số nguồn tin cho rằng quân đội Syria đang đề phòng khả năng thủ đô Damascus và khu vực xung quanh bị Mỹ không kích.

Chính phủ Syria hiện chưa có bất cứ bình luận gì về thông tin này.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga cảnh báo phiến quân tại tỉnh Idlib của Syria đang chuẩn bị dàn dựng vụ tấn công bằng vũ khí hóa học nhằm vào dân thường để đổ lỗi cho chính phủ Syria và tạo cớ cho Mỹ cùng các đồng minh không kích Syria quy mô lớn.

1067510735

 Tổ hợp tên lửa phòng không S-125 Neva/Pechora. (Ảnh: Srđan Popović)

Ngày 27/8, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tuyên bố Pháp sẵn sàng phát động chiến dịch không kích mới nhằm vào Syria nếu phát hiện chính phủ nước này sử dụng vũ khí hóa học.

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton cũng gửi lời cảnh báo đến Thư ký Hội đồng An ninh Liên bang Nga Nikolai Patrushev rằng Washington đang chuẩn bị triển khai chiến dịch quân sự mạnh mẽ chống lại Syria nếu Damascus sử dụng vũ khí hóa học. ÔNg Bolton cũng cảnh báo Mỹ sẽ triển khai lực lượng với sức mạnh lớn hơn so với trước.

Tháng 4/2018, liên minh quân sự Mỹ, Anh và Pháp phát động chiến dịch không kích Syria sau khi có thông tin về việc chính phủ Syria sử dụng vũ khí hóa học tại thành phố Douma. Liên quân do Mỹ dẫn đầu tấn công trả đũa Syria trong khi các điều tra viên quốc tế chưa kịp tới hiện trường và cho tới nay chưa bên nào đưa ra được bằng chứng chính quyền Damascus sử dụng vũ khí hoá học tấn công dân thường. 

Mặt khác, Bộ Quốc phòng Nga nhiều lần chỉ ra các bằng chứng, chứng minh tổ chức Mũ bảo hiểm trắng đứng sau dàn dựng các bằng chứng giả mạo.

Nguyễn Tiến
Bình luận
vtcnews.vn