Bí mật tại ngôi trường giàu thành tích thứ 2 châu Á

Giáo dụcThứ Ba, 20/11/2012 11:00:00 +07:00

(VTC News)- Tìm hiểu về ngôi trường Chính sách công Lý Quang Diệu, phóng viên VTC News đã có buổi trò chuyện với những cựu sinh viên đã từng theo học tại đây.

(VTC News)-  Tìm hiểu về ngôi trường Chính sách công Lý Quang Diệu, phóng viên VTC News đã có buổi trò chuyện với những cựu sinh viên đã từng theo học tại đây và hiện nay đã trở thành những người giữ những cương vị lãnh đạo quan trọng.

Ngôi trường đem đến cho bạn điều gì?
Trường Chính sách Công Lý Quang Diệu, thuộc Đại học Quốc gia Singapore được xếp hạng thứ 25 trong các trường đại học trên thế giới và đứng thứ 2 trong các trường ở châu Á. Vì vậy, được học tập tại ngôi trường này là mơ ước của nhiều bạn trẻ.

Anh Bùi Trung Kiên 
Anh Bùi Trung Kiên, Phó tổng giám đốc Ngân hàng Thương mại cổ phần An Bình
là một trong những học viên đã tốt nghiệp trường Chính sách công Lý Quang Diệu. Anh tâm s
: "Năm 2000 tôi được lựa chọn tham gia Chương trình Thạc sỹ chính sách công tại Trường Chính sách Công Lý Quang Diệu, thuộc Đại học Quốc gia Singapore.
Đây là chương trình rất uy tín của trường đại học lớn hàng đầu thế giới và tôi cảm thấy rất vinh dự được học tại ngôi trường này.
Đặc biệt tôi càng cảm nhận rõ nét về tầm vóc và uy tín của chương trình thông qua quá trình được đào tạo tại đây với sự đầu tư bài bản, công phu của nhà trường về chương trình, phương tiện học tập, đặc biệt là đội ngũ giáo sư giỏi, đầy tâm huyết trong việc đào tạo sinh viên.
Ngành quản lý Công và chính sách công có thể mới mẻ với một số bạn sinh viên Việt Nam.Tuy nhiên, ngành này đã được giảng dạy tại nhiều trường đại học danh tiếng trên thế giới, với mục đích đào tạo đội ngũ hoạch định chính sách và quản lý trong cả khu vực nhà nước và tư nhân.
Ngành học này ngày càng quan trọng trong bối cảnh rất cần thiết xây dựng đội ngũ hoạch định chính sách, quản lý đủ năng lực trong các lĩnh vực có ảnh hưởng lớn đối với kinh tế xã hội.
Trường Chính sách công Lý Quang Diệu là địa chỉ lý tưởng để nghiên cứu, học tập trong ngành này.
Các chương trình, kiến thức có tính hệ thống và thực tiễn cao được truyền tải bởi đội ngũ giáo sư uy tín, đầy kinh nghiệm. Đặc biệt, học viên của chương trình thường xuyên gặp gỡ các nhà lãnh đạo các cơ quan chính phủ và tập đoàn lớn của Singapore và trên thế giới để nghe họ chia sẻ kinh nghiệm.
Bên cạnh đó, việc nghiên cứu, học tập trong môi trường văn hoá đa dạng cùng các bạn sinh viên từ nhiều nước trên thế giới giúp chúng ta hiểu và nhìn nhận vấn đnhiều khía cạnh khác nhau.   
Với chương trình đào tạo có tính tổng hợp và thực tiễn cao, sinh viên tốt nghiệp có thể đảm nhận các công việc trong các ngành nghề và lĩnh vực liên quan đến kinh tế, xã hội,...
Những sinh viên tốt nghiệp được trang bị năng lực tư duy hệ thống và khả năng ra quyết định, hành động hiệu quả nên cơ hội kiếm việc làm và phát triển trong nghề nghiệp cao. 
Nhiều anh chị đã tốt nghiệp chương trình này hiện đang có các đóng góp tích cực cho nền kinh tế và sự phát triển của xã hội cũng như đạt được nhiều thành công trong phát triển sự nghiệp.
Những điều học được tại trường đã giúp ích rất nhiều cho tôi trong điều hành và phát triển doanh nghiệp. Đặc biệt là khả năng đánh giá tổng hợp vấn đề, huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực, phương pháp triển khai công việc một cách hiệu quả, thực tế, các kỹ năng trong đàm phán, ra quyết định,.."
Anh Nguyễn Cảnh Cường, Tham tán thương mại, Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp cũng rất hài lòng với cơ sở vật chất cũng như đội ngũ giáo viên ngôi trường này.
Anh cho biết: "Tôi thấy trường có cơ sở vật chất rất hiện đại, phương pháp giảng dạy tiên tiến, nội dung giảng dạy bám sát các vấn đề của thế giới đương đại, các giáo sư đa số lấy bằng tiến sĩ tại các trường Đại học danh tiếng hàng đầu thế giới.
Chương trình đào tạo của trường rất toàn diện, sinh viên được học các môn bắt buộc về kinh tế vĩ mô và vi mô, chính trị, thống kê, thiết kế nghiên cứu và phương pháp luận, phân tích và đánh giá chính sách, quản lý công và lãnh đạo. 
Ngoài ra, các bạn còn có một danh sách nhiều môn học tự chọn phong phú tùy theo mối quan tâm và chuyên ngành mình theo đuổi.
Hơn nữa, nhà trường luôn tạo điều kiện học tập tốt nhất cho sinh viên, từ việc tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa cho sinh viên giao lưu với nhau.
Hàng tuần, nhà trường còn mời các diễn giả nổi tiếng đến trường để trao đổi về rất nhiều chủ đề nóng hổi khác nhau. Thiết lập được các chương trình trao đổi sinh viên với Trường quản trị công Kenedy thuộc Đại học Harvard và một số Đại học danh tiếng khác của Hoa Kỳ.
Sinh viên tốt nghiệp  có thể làm việc tốt trong các cơ quan quản lý nhà nước, viện nghiên cứu hay cơ quan hoạch định chính sách, các cơ quan ngoại giao và tổ chức quốc tế, các ngân hàng và tổ chức tài chính.
Không thể nói cứ học ngôi trường này sẽ ra làm lãnh đạo nhưng một người có tư chất hay điều kiện làm lãnh đạo sẽ làm tốt hơn công việc của mình sau khi tốt nghiệp tại trường”.

Chị Võ Thị Lan Phương 
Chị Võ Thị Lan Phương, làm việc tại một công ty nước ngoài tại Việt Nam cũng đã từng rời bỏ một công việc tốt và gia đình ở Hà Nội để lên đường đi học. Chị cho biết, đây là một quyết định khó khăn nhất trong cuộc đời, nhưng phải nói rằng đó là một quyết định sáng suốt nhất.
"Tại trường chính sách công Lý Quang Diệu, cường độ học tập vô cùng căng thẳng, chúng tôi thường xuyên phải đáp ứng yêu cầu bài vở trong một khoảng thời hạn khá ngặt nghèo, nhưng bù lại các giáo sư hướng dẫn vô cùng tận tình. 
Tất cả các môn học đều sử dụng bài tập tình huống và chúng tôi thường xuyên được yêu cầu phải làm bài tập nhóm và động não cũng nhau, cũng như phải viết bài phân tích để đưa ra phương án giải quyết vấn đề chính sách công cụ thể”.
Đối với các giáo sư, không có câu trả lời nào là tuyệt đối đúng hay sai. Sinh viên có thể đưa ra câu trả lời ngược với đáp án của số đông, kể cả giáo sư. Sự khác biệt được tôn trọng tuyệt đối, miễn là sinh viên đó có có thể lý giải được câu trả lời của mình. 
Nhà trường rất đề cao tính trung thực trong học tập và phần mềm phát hiện đạo văn của nhà trường rất hiện đại, nên việc đạo văn là không thể chấp nhận được. 
Tạm thời, nếu chúng ta loại trừ các yếu tố khách quan bên ngoài, thì có thể nói nội dung và phương pháp đào tạo nhà trường đạo đã đặt nền móng để các sinh viên có khả năng trở thành lãnh đạo, vì chúng tôi được dạy để đánh giá vấn đề một cách logic, toàn diện ở cả tầm vi mô và vĩ mô, cũng như các kỹ năng quản lý. 
Sinh viên của trường ai cũngđã ít nhất trải qua các vị trí lãnh đạo nhóm hay dự án nhất định trong quá trình học tập".
Làm thế nào để được trở thành sinh viên của trường?
Được trở thành sinh viên của trường Chính sách công Lý Quang Diệu là ước mơ của nhiều ứng viên 


Chị Võ Thị Lan Phương tư vấn:"Yêu cầu của trường cũng khá cao và việc tuyển chọn rất cạnh tranh. Thời kỳ tôi nộp đơn xin học, chúng tôi phải vượt qua nhiều ứng viên khác đến từ 50 quốc gia khác nhau qua các kỳ thi viết tiếng Anh, phân tích chính sách và phỏng vấn.
Trước khi đi phỏng vấn, theo tôi nên tìm hiểu trước về các sự kiện quan trọng liên quan đến Việt Nam và chuyên môn của các giáo sư sẽ sang phỏng vấn, vì thông thường các giáo sư sẽ có xu hướng hỏi về những chủ đề mình quen thuộc, ví dụ kinh tế, tài chính, xóa đói giảm nghèo,…

Vào ngày phỏng vấn, các ứng viên nên chú ý ăn mặc lịch sự và tự tin". 
Anh Nguyễn Cảnh Cường, cũng cho rằng, nên tìm hiểu kỹ về trường và những thách thức của toàn cầu trong thời kì hiện đại: "Các bạn sinh viên muốn xin học bổng tại Trường Chính sách công Lý Quang Diệu nên tìm đọc các cuốn sách về sự phát triển thần kỳ của Singapore và Hồi ký của ông Lý Quang Diệu.
Các bạn nên tìm đọc và suy nghĩ về những thách thức toàn cầu, những thách thức của châu Á và các nước đang phát triển. Chuẩn bị như vậy khoảng 3 tháng, các bạn sẽ có cơ hội giành được học bổng vào học tại trường.
Đối với các bạn Ứng viên nên tham gia nhiều hoạt động ngoại khóa, ngoài thành tích học tập tốt. Trong hồ sơ xin học, bài luận tiếng Anh và phần thư giới thiệu rất quan trọng".


Phạm Thịnh (lược ghi)

Bình luận
vtcnews.vn