Bí mật "ông Thánh" ở "chùa" Động Hang

Phóng sự - Khám pháChủ Nhật, 22/08/2010 03:41:00 +07:00

Từ hàng chục năm nay, một người dân bản địa đã tự nhận mình được giao sứ mệnh của "thánh bề trên" đứng ra xây chùa, chữa bệnh cho người dân.

Chùa động Hang ở thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) có từ bao giờ không ai biết. Thế nhưng, từ hàng chục năm nay, một người dân bản địa đã tự nhận mình được giao sứ mệnh của "thánh bề trên" đứng ra xây chùa!? Vượt mặt các cơ quan chức năng địa phương, hằng ngày "thánh bề trên" ra tay chữa trị cho hàng trăm "con bệnh" từ khắp nơi đổ về?!


Luồn rừng hầu... "thánh"!

Theo tìm hiểu của chúng tôi, vị "thánh bề trên" ở đây chính là ông Trần Văn Phú ở khối 10, phường Bắc Hồng, thị xã Hồng Lĩnh. Trong lúc chúng tôi đang loay hoay hỏi đường để được gặp “thánh” Phú, anh xe ôm niềm nở: "Các anh đi vào đó chừng vài cây số thôi. Đi hết rừng thông là đến nơi. Ở đây ai cũng biết ông ấy...".

Chúng tôi đang định quay đi thì có người giật giọng: "Chờ tý, đi theo tôi mà vào...". Lia mắt lại, người đàn ông ngồi trên chiếc xe máy cũ mèm đích thị cũng là dân xe ôm. Kế bên là hai người đàn ông và phụ nữ trung tuổi, dáng vẻ tất tả. Qua giọng nói, tôi nhận ra đó không phải là người địa phương mà là một cặp vợ chồng từ Bắc vào. Họ cũng đang đi tìm ông Phú.

"Chùa Hang" được xây dựng trước sự bất lực của ngành chức năng. 
Khách thập phương đang chữa bệnh ở "chùa Hang". 

Để giáp mặt "thánh", đôi vợ chồng này thuê một chiếc xe máy với giá 100.000đ và nhờ một anh xe ôm dẫn đường. Chúng tôi cũng lẽo đẽo theo sau. Đường hun hút. Chưa đến nửa tiếng đồng hồ, xe chúng tôi dừng lại. "Ông Phú ở trong đó. Cứ vào đi...", nói đoạn rồi anh xe ôm quay xe đi mất, để lại chúng tôi trong rừng thông yên tĩnh.

Tranh thủ phút chỉnh trang "nhan sắc" của chị vợ, anh chồng bảo: "Vợ tui bị bệnh đái tháo đường. Đi chữa nhiều nơi mà không khỏi. Nghe người ta bảo, thầy Phú chữa bệnh hay lắm. Tối qua chúng tôi bắt xe chất lượng cao vào đến đây thì cũng đã sáng. Cầu mong cho gặp được thầy...".

Thánh nhập cho ai thì người ấy được thôi!

Nơi chúng tôi và hai vợ chồng kia đến theo chỉ dẫn của anh xe ôm là chùa động Hang. Đây chính là "đại bản doanh" của "thánh Phú". Vừa đến nơi, một người đàn bà vận áo nâu bước ra nhỏ nhẹ: "Các chú ngồi chờ, thầy Phú ra liền...".

Cốc nước chè mời khách chưa vơi, một người đàn ông mặt nhỏ, thân không lớn, vận bộ đồ tươm tất bước tới. "Thầy Phú đấy", ai đó bảo. Cặp vợ chồng Bắc nhanh chân tiến lại thầy. Dăm câu, ba điều nói chuyện sự tình, thầy Phú bảo người dẫn cặp vợ chồng này vào phía trong chẳng hiểu để làm gì!
 

Chúng tôi bắt chuyện với ông Phú. Theo ông Phú thì bệnh gì ông cũng chữa, miễn là phải có lòng tin: "Đấy mấy chị kia cũng đến chữa bệnh. Ở đây phải tin mới chữa được kia. Hàng ngàn người được chữa rồi. Họ cứ đến chữa tui có ghi tên, danh sách đâu. Người ta tin thì họ đến thôi. Đấy, bệnh nhân ngoài Bắc họ cũng kéo đến đó...", nói đoạn ông Phú chỉ tay về hướng cặp vợ chồng người Bắc.
Khách thập phương hằng ngày vẫn về chữa bệnh. 

Theo cách lý giải của ông Phú thì con bệnh cứ đến đây thầy xem qua rồi ngồi thiền... Sau đó, ông sẽ truyền năng lượng để trị bệnh. Rồi lấy một số lá cây về sắc uống thì bệnh sẽ dần khỏi. "Việc truyền năng lượng không phải ai cũng làm được mô. Thánh nhập cho ai thì người ấy được thôi...", ông Phú bảo. Bằng vẻ mặt không tin, anh bạn đồng nghiệp có ngỏ ý được thấy thầy chữa bệnh. Ông Phú cười nhẹ rồi từ chối: "Gió này không truyền năng lượng được đâu. Phải chọn hướng gió mới được...".

Người sáng như...đèn cao áp!

Ông Phú đã trở thành "thánh" như thế nào? Theo ông Phú, đó là câu chuyện rất tình cờ hoặc đó chính là "sứ mệnh" mà ông là người có trọng trách thực hiện!

"Ông thánh" kể: Một đêm của hơn 10 năm trước. Cả nhà đang ngủ yên. Khuya khoắt lắm, ông Phú đi ngủ như thường nhật. Bỗng ông chợt bừng tỉnh. Rồi thấy thân thể mình tự phát sáng. Hệt như ánh đèn cao áp. Khoảng cách của ánh sáng chừng 20m. Do là khuya nên không ai hay biết điều gì. Ánh sáng ấy chỉ xuất hiện có mấy phút sau đó tự mất đi. "Lúc đấy tôi nghe thánh bề trên nói. Người giao cho tôi một sứ mệnh cao cả...".
 

Nhưng khi chúng tôi hỏi kỹ hơn về "những sứ mệnh thánh bề trên giao phó" - ông Phú bí hiểm: "Cái này không nói được. Các anh cứ hiểu như thế là được. Không phải ai cũng có thể sử dụng năng lượng được đâu! Đều có căn nguyên cả đấy...".
 "Người bệnh đến chùa Hang chỉ ngồi thiền. Phật bà ứng vào cách dùng năng lượng. Dùng theo hệ số hướng dẫn của phật bà. Mình chỉ cần giơ tay để phổ độ trực tiếp cho người khác để trị bệnh. Tất cả các loại bệnh đều chữa, phật bà cho ai thì người đó được..." - Ông Trần Văn Phú nói về cách thức chữa bệnh của mình.

Sau cái đêm mình tự phát sáng như ánh đèn cao áp ấy, ông Phú tự nhận mình đã được giao sứ mệnh cao cả. Cũng từ thời gian ấy, tại khu rừng nơi ông trú ngụ bỗng xuất hiện một chùa Hang với sứ mệnh của "thánh bề trên".

Ông Phú nhớ lại buổi đầu "tập làm thánh": "Bảo là làm trang trại nhưng thực ra không phải thế. Tui vào đây là để thiền lấy năng lượng thôi. Ở nhà không làm được mô. Mình đã được giao sứ mệnh rồi mà...". Chốc chốc câu chuyện bị ngắt quãng bởi "con bệnh" lại đến dâng lễ. 

"Khai sinh" chùa từ... vỏ lon sữa!

Nói về quá trình "phục dựng" chùa Hang, ông Phú kể. Khoảng năm 1998, trong lúc đang làm trang trại thì có một đoàn người đi qua. Họ bảo: đoàn hành đạo từ Hà  Nội vào. Và đang đi tìm chùa. Ông Phú bảo ở đây không có chùa nào mà chỉ có một nền cũ không biết là cái gì? Họ giật mình bảo ông dẫn đến địa điểm đó. "Đến nơi họ lấy lon sữa đã dùng đem rửa sạch. Rồi phát tâm, sau đó thắp hương hành lễ...".

"Góp gió thành bão", với quyết tâm đó, cộng với việc mình được giao sứ mệnh cao cả nên những tháng năm sau đó, ông Phú ấp ủ phục dựng chùa. "Cái này phật tử họ tự quyên góp thôi. Tui chỉ là người đứng ra phục dựng lại mà. Chứ lấy mô ra kinh phí...", "thánh" Phú nói.

Ông Phan Xuân Hạnh, phó chủ tịch UBND phường Bắc Hồng cho hay, việc chữa trị này diễn ra từ lâu. "Người bệnh khắp nơi về nhưng không biết có chữa được không. Cái này chưa có một nghiên cứu nào cả. Chùa Hang xây dựng nhưng không có phép. Chúng tôi đã báo cáo lên UBND thị xã Hồng Lĩnh. Còn việc xử lý như thế nào là cấp trên. Chúng tôi chỉ đề nghị thôi...". Ở cấp cao hơn, ông Nguyễn Văn Hổ, chủ tịch UBND thị xã Hồng Lĩnh cho biết "đã biết chuyện" và khẳng định: "Tôi sẽ cho người xử lý...".

Thế nhưng, trong lúc chờ "cho người xử lý" theo lời hứa của ông phó chủ tịch thì hơn 10 năm nay, chùa Hang vẫn hằng ngày đón tiếp khách thập phương đến chữa bệnh. "Thánh Phú" có chữa được bệnh hay không? Xin các cơ quan chức năng của Hà Tĩnh đừng để sự đã rồi!

Không có trong danh mục di tích Trao đổi với PV Bee.net.vn, ông Võ Hồng Hải, giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao & Du lịch tỉnh Hà Tĩnh tỏ ra ngạc nhiên trước thông tin có sự xuất hiện của chùa Hang ở thị xã Hồng Lĩnh. Ông khẳng định, trong danh sách di tích tỉnh Hà Tĩnh không có chùa Hang. Để cho việc xây dựng như thế là trách nhiệm của chính quyền sở tại. UBND thị xã Hồng Lĩnh chưa hề có báo cáo hay đề nghị với Sở về vấn đề này. Sắp tới chúng tôi sẽ trực tiếp xuống để kiểm tra.

Theo Trọng Đức (bee)

 

Bình luận
vtcnews.vn