Bí mật ít biết về 5 gia tộc giàu nhất châu Á, sở hữu tài sản hàng chục tỷ USD

Kinh tếThứ Năm, 16/11/2017 11:59:00 +07:00

Tạp chí Forbes mới công bố danh sách các gia tộc giàu nhất tại châu Á, trong đó, gia tộc họ Lee của đế chế Samsung mất vị trí số 1 vào tay nhà Ambani của Ấn Độ.

5 gia tộc giàu nhất châu Á mới được Forbes công bố sở hữu những khối tài sản khổng lồ và với tổng giá trị là sản lên tới hàng chục tỉ USD. 

Video: Forbes tính tài sản của các tỷ phú thế giới thế nào?

Theo đó, 5 đại gia tộc sở hữu khối tài sản lớn nhất châu Á là: Gia tộc Ambani (Ấn Độ), Gia đình họ Lee (Hàn Quốc), Gia tộc Kwok (Hồng Kông), Gia tộc Chearavanont (Thái Lan) và cuối cùng là Gia tộc Hartono (Indonesia).

 Gia tộc Ambani (Ấn Độ)

Tài sản ròng mà gia tộc giàu có nhất Châu Á này sở hữu lên tới 44,8 tỷ USD.

1 6

 Anh em tỉ phú Muskesh Ambani (phải) và Anil Ambani.

Được biết người sang lập ra đế chế khổng lồ của gia tộc Ambani khởi nghiệp bằng việc buôn ớt, sợi và phát triển Reliance trở thành một trong những công ty tư nhân lớn nhất tại Ấn Độ.

Sau khi ông qua đời vào năm 2002, hai con trai ông là Mukesh và Anil bất đồng và bắt đầu chia đôi đế chế khổng lồ. Mặc dù chia rẽ nhưng gia tộc Ambani vẫn là 1 trong 5 đại gia tộc giàu có nhất châu Á năm 2017.

Năm 2017, giá cổ phiếu của đế chế Reliance Industries của tỷ phú Mukesh Ambani tăng mạnh nhờ mảng khai khoáng và viễn thông ăn nên làm ra.

Còn công ty viễn thông Reliance Communications của em trai ông mới đây dừng thương vụ sáp nhập dự kiến với đối thủ Aircel của tỷ phú Malaysia Ananda Krishnan và tuyên bố dừng cung cấp dịch vụ 2G.

Gia đình họ Lee (Hàn Quốc)

Gia đình họ Lee có khối tài sản ròng lên tới 40,8 tỷ USD, đây là gia tộc giàu có thứ 2 của Châu Á đến hiện tại.

2 8

Tỷ phú Lee Kunhee, chủ tịch của Samsung Electronics, và con gái Lee Boojin, giám đốc điều hành Khách sạn Shilla (phải), tới dự một cuộc họp công ty tại khách sạn Shilla ở Seoul, Hàn Quốc, vào 02 tháng 1 năm 2014.  

80 năm trước, nhà sáng lập Samsung Lee Byung-Chul đã biến một công ty thương mại khiêm tốn trở thành nhà sản xuất điện thoại và TV lớn nhất thế giới. Trong những năm 1990, đế chế Samsung chia thành 4 công ty độc lập: Samsung, CJ, Shinsegae và Hansol.

Kinh doanh đa ngành từ điện tử cho tới bán lẻ, giải trí, tất cả các công ty này đang được điều hành bởi thế hệ thứ hai và thứ ba của gia tộc Lee và mang về doanh thu hơn 300 tỷ USD mỗi năm.

Gia tộc họ Lee nắm giữ tập đoàn Samsung với gần 45% tài sản đến từ Samsung Electronics.

Gia tộc Kwok (Hồng Kông)

Gia tộc Kwok là gia tộc giàu thứ 3 Châu Á với khối tài sản ròng tới 40.4 tỷ USD.

3 9

 Tỷ phú Thomas Kwok. (Ảnh: Financial Post)

Gia tộc trùm địa ốc giàu nhất châu Á này sở hữu tập đoàn bất động sản Sun Hung Kai Properties.

Mặc dù dính phải nhiều bê bối nhưng tập đoàn này vẫn đạt doanh thu kỷ lục trong năm tài chính kết thúc vào tháng 7/2017, tăng 28% so với cùng kỳ năm trước.

Gia tộc Chearavanont (Thái Lan)

Với khối tài sản ròng tới 36.6 tỷ USD gia tộc giàu có nổi tiếng này vượt qua nhiều đại gia tộc khác đứng vị trí thứ 4.

w620h405f1c1-files-articles-2017-1204955-dhanin-chearavanont-doanhnhansaigon 10

 Trong suốt gần năm thập kỷ, ông Chearavanont đã biến một cửa hàng bán hạt giống nhỏ do cha mình thành lập trở thành một trong những tập đoàn tư nhân lớn nhất Đông Nam Á.

Riêng trong năm 2017, tài sản của gia tộc này tăng thêm 9 tỷ USD. Hiện đây là một trong những nhà sản xuất thức ăn chăn nuôi lớn nhất thế giới.

Gia tộc Hartono (Indonesia)

Có khối tài sản ròng trị giá 32 tỷ USD. Gia tộc giàu nhất Indonesia gây dựng khối tài sản khổng lồ từ việc bán thuốc lá đinh hương (kretek) cuốn tay với công ty Djarum.

0130528001449390538-20151206-orang-terkaya-indonesia-1-crop-1510735068894 11

 Tỷ phú Michael Hartono.

Hiện nay, Djarum vẫn là một trong những nhà sản xuất thuốc lá đinh hương lớn nhất thế giới.

Đế chế của gia tộc Hartono hiện mở rộng kinh doanh ra nhiều lĩnh vực từ điện tử cho tới bất động sản và được điều hành bởi hai anh em Budi và Michael Hartono.

Hiện tại, 2/3 tài sản của gia tộc Hartono đến từ cổ phần tại ngân hàng Bank Central Asia (BCA). Tháng 4/2017, gia đình này nâng cổ phần tại ngân hàng này từ 47% lên 55%. Năm 2016, BCA vượt qua ngân hàng DBS của Singapore thành ngân hàng lớn nhất Đông Nam Á.

Minh Vân
Chuyên đề: Tin Kinh tế
Bình luận
vtcnews.vn