‘Bí mật hoàng gia Thụy Điển’ qua đời ở tuổi 97

Thế giớiThứ Hai, 11/03/2013 04:52:00 +07:00

(VTC News) – Tờ Guardian cho biết, Công nương Thụy Điển Lilian đã qua đời tại nhà riêng ở Stockholm hôm 10/03 vừa qua, hưởng thọ 97 tuổi.

(VTC News) – Tờ Guardian cho biết, Công nương Thụy Điển Lilian đã qua đời tại nhà riêng ở Stockholm hôm 10/03 vừa qua, hưởng thọ 97 tuổi.

Cung điện hoàng gia Thụy Điển không đưa ra nguyên nhân cái chết của bà. Nhưng theo giới truyền thông nước này, công nương Lilian mắc bệnh Alzheimer (chứng mất trí nhớ ở những người lớn tuổi) từ năm 2010.

Công nương Lilian năm 2005 - Ảnh: AFP 

Công nương Lilian từng được giữ kín như một bí mật của hoàng tộc Thụy Điển : Một thường dân đã ly hôn và có mối quan hệ tình cảm với Hoàng tử Bertil trong nhiều thập kỷ trước khi chính thức trở thành công nương Thụy Điển.

Chuyện tình cảm động và đầy lãng mạn của “nàng Lọ Lem” Lilian và Hoàng tử Thụy Điển Bertil đã làm tốn không ít giấy mực của giới truyền thông.

Lilian May Davies sinh ngày 30/8/1915, tại Swansea, xứ Wales, Liên hiệp Anh. Bà từng là người mẫu của tạp chí danh tiếng Vogue. Năm 1940, bà kết hôn với nam diễn viên người Anh - Ivan Craig.

Khi chiến tranh thế giới thứ 2 nổ ra, Ivan Craig gia nhập quân đội Anh còn Lilian ở lại London làm việc cho một nhà máy sản xuất radio và tham gia chăm sóc các binh lính bị thương. Vào thời điểm đó, Hoàng tử Bertil là tùy viên hải quân ở Đại sứ quán Thụy Điển tại Anh.

Chuyện tình giữa công nương Lilian và hoàng tử Bertil từng được giữ bí mật nhiều năm - Ảnh: Guardian 

Cho đến khi gặp hoàng tử Bertil, Công nương Lilian vẫn giữ mối quan hệ với người chồng cũ - Ivan Craig. Hai vợ chồng Lilian và Ivan Craig sau đó ly hôn do cả hai đều ‘có mối quan tâm khác’, tờ Guardian dẫn lời bà Lilian.

Bà Lilian và hoàng tử Bertil gặp nhau tại bữa tiệc cocktail trong ngày sinh nhật 28 tuổi của bà. “Hoàng tử của tôi rất điển trai, đặc biệt là khi ông ấy mặc quân phục. Ông duyên dáng, chu đáo và rất vui tính. Khi ấy, chúng tôi đã cười với nhau”, bà Lilian nói.

Trong một bài phỏng vấn vào năm 1995, Công nương Lilian nói: “Nếu cho tôi chia sẻ về cuộc đời mình, tôi sẽ nói về tình yêu của tôi, hoàng tử Bertil”.

Tuy nhiên, mối quan hệ của bà và hoàng tử Bertil đã vấp phải sự phản đối vì nghĩa vụ của hoàng tử với ngai vàng và thân thế của Lilian – thường dân đã qua một đời chồng.

Anh trai của hoàng tử Bertil qua đời trong một vụ tai nạn máy bay năm 1947. Một người anh em khác cũng đã kết hôn với nữ thường dân, từ bỏ quyền kế vị ngai vàng.

Hoàng tử Bertil được chỉ định là người nối ngôi cho đến khi cháu trai của ông - Carl Gustaf  đến tuổi trưởng thành.

Vua Gustaf VI Adolf, cha của hoàng tử Bertil ra lệnh cấm mối nhân duyên này với lý do mối tình của họ sẽ gây nguy hiểm cho sự tồn vong của hoàng gia.

Tuy nhiên, hoàng tử Bertil và công nương Lilian tiếp tục tình yêu trong 'bóng tối'. Họ chung sống với nhau tại nhà riêng ở Sainte-Maxime, Pháp trong suốt ba thập kỷ.

Năm 1976 (khoảng 33 năm kể từ lần gặp nhau đầu tiên), chỉ sau khi Vua Carl XVI Gustaf lên ngôi, tình yêu của họ mới được hoàng gia Thụy Điển chấp thuận.

Tháng 12 năm ấy, tại cung điện Drottningholm, Stockholm, Lilian chính thức trở thành công nương Thụy Điển ở tuổi 61. 

Khi đó hoàng tử Bertil đã bước sang tuổi 64. Tuy nhiên, họ không có con - điều này luôn khiến công nương canh cánh trong lòng mỗi khi chia sẻ về cuộc sống của mình.

Hoàng tử Bertil qua đời năm 1997 vì căn bệnh liên quan đến phổi. Sau đó, công nương Lilian tiếp quản nhiều nhiệm vụ hoàng gia của chồng.

Tuy nhiên, năm 2010, công nương đã rút lui khỏi giới truyền thông vì căn bệnh Alzheimer, chứng mất trí nhớ ở những người lớn tuổi.

Linh Vy

Bình luận
vtcnews.vn