Bí mật giải pháp trung tâm dữ liệu Facebook

Khoa học - Công nghệChủ Nhật, 10/04/2011 02:01:00 +07:00

(VTC News) - Mạng xã hội số 1 thế giới Facebook giới thiệu hệ thống trung tâm dữ liệu tiết kiệm điện năng kiểu mẫu.

(VTC News) - Mạng xã hội số 1 thế giới Facebook giới thiệu hệ thống trung tâm dữ liệu tiết kiệm điện năng mang tính cách mạng.
Bằng cách ứng dụng những công nghệ đầy sáng tạo, Facebook đã thay thế điều hoà nhiệt độ bằng bộ làm mát không sử dụng không khí. Các máy chủ cải tiến này của Facebook đã giảm 38% nguồn điện năng tiêu thụ và tiết kiệm 24% chi phí so với các máy chủ thuê riêng.

Trung tâm dữ liệu của Facebook sử dụng hệ thống máy chủ trên nền tảng điện toán đám mây 
Trung tâm dữ liệu của Facebook đặt tại thủ phủ Prineville, tiểu bang Oregon, Mỹ được hoạt động dựa trên nhiệt độ thời tiết để làm cân bằng nền nhiệt trong trung tâm.
Hệ thống này không có máy điều hoà không khí và thay vào đó các quạt gió và bộ lọc không khí thổi gió mát từ bên ngoài vào các máy móc thiết bị bên trong. Nhờ lực đẩy áp suất, luồng gió đi qua các máy chủ và cuốn theo hơi nóng của máy móc phát ra thoát khỏi toà nhà.
Các máy chủ do Facebook thiết kế nhẹ hơn gần 2kg so với các máy chủ tiêu chuẩn, đồng thời loại bỏ những chi tiết nhựa phụ và dùng khung không sơn. Điều đó làm tăng mặt tiếp xúc với không khí, cải thiện khả năng thoát nhiệt.
Trọng lượng nhẹ hơn, cộng với một hệ thống đơn giản liên kết với nhau bằng các chốt gá lắp thay cho ốc vít, không những làm cho các máy chủ dễ dàng hơn trong di chuyển mà còn có tác dụng tháo lắp dễ dàng để phục vụ việc bảo trì.

Các chi tiết thiết kế kỹ thuật của giải pháp được Facebook chuyển giao trọn gói và miễn phí cho các đơn vị cần dùng trong một dự án được mang tên “Open Compute Project”.

Vũ Anh Tú(theo Financial Times)


Bình luận
vtcnews.vn