Bí mật đằng sau sự phi thường của N'Golo Kante

Thể thaoThứ Tư, 26/04/2017 15:05:00 +07:00

Làm thế nào để Kante trở nên nổi bật, rồi trở thành ngôi sao lớn, giành giải thưởng Cầu thủ xuất sắc nhất Premier League?

Vào một ngày tháng 9/1999, tại Suresnes - một xã vùng ngoại ô phía Tây của Paris, cách trung tâm thủ đô 9,3km - diễn ra sự kiện đặc biệt. Hơn 100 cậu bé có mặt ở đội bóng địa phương, JS Suresnes để tham gia thi tuyển.  

Trong số đó, có những đứa khá kỹ thuật, có đứa lại nhanh nhẹn hoặc sở hữu hình thể lý tưởng. Tuy nhiên, gây ấn tượng nhất với HLV đội trẻ Piotr Wojtyna là một thằng nhóc đen đúa. Nó chỉ đứng đến vai đám bạn đồng trang lứa, nhưng chạy không ngừng.

Kante luôn thuộc diện thấp bé nhất ở các CLB trẻ

Kante luôn thuộc diện thấp bé nhất ở các CLB trẻ 

Có cảm giác nó như một cỗ máy và tiếng còi bắt đầu trận đấu đã kích hoạt chế độ chạy. Dù bất cứ điều gì xảy ra cũng không làm nó dừng lại và ngay cả khi những đứa khác rời sân trong trạng thái mệt nhoài, nó vẫn đủ sức lực để chạy thêm 30 phút nữa. 

Cậu bé này có tên N’Golo Kante, người lớn lên trong một gia đình có hoàn cảnh khó khăn với 8 anh chị em. Từ khi còn rất nhỏ, Kante đã phải bươn chải bên ngoài để giúp tạo ra thức ăn cho bữa tối. Hàng ngày, cậu phải dậy từ sớm để thu gom rác trong mọi ngõ ngách, theo cách nhanh nhất có thể, trước khi bọn khác đánh hơi thấy.  

Rất nhanh và khỏe, nhưng đừng vì thế mà nghĩ rằng Kante là một kẻ chỉ dựa dẫm vào sức vóc. Trong các buổi tập huấn nhằm cải thiện kỹ năng tư duy tại JS Suresnes, anh là một trong số ít người hiểu tường tận và hoàn thành tốt các bài tập trong thời gian nửa tháng.

Video: Chelsea 4-2 Southampton

“Nhiều cầu thủ đã cố học chúng cả đời nhưng bất thành”, Wojtyna cho biết. Còn Cedric Fabien, đồng đội cũ của Kante thì nói, “anh ấy rất thông minh - như Iniesta, luôn biến những điều phức tạp thành đơn giản”.

Với Kante, bóng đá là một trò chơi đầu óc, không chỉ dựa vào thể chất. Và anh còn khiến bộ não của mình bận rộn hơn nữa khi tham gia vào một khóa học kế toán, sau đó lấy bằng loại ưu. 

Nhưng những nỗ lực phi thường đã giúp Kante vươn tới đẳng cấp hàng đầu

 Nhưng những nỗ lực phi thường đã giúp Kante vươn tới đẳng cấp hàng đầu

Thành thực mà nói, trong hàng vạn đứa trẻ gia nhập vào các lò đào tạo mỗi năm, kiếm một cầu thủ có những phẩm chất tương tự Kante không khó, thậm chí còn có hình thể và kỹ thuật tốt hơn. Bằng chứng là khi đám bạn lần lượt rời JS Suresnes, anh vẫn là một cầu thủ nghiệp dư.

PSG, Lorient, Rennes rồi Sochaux đều nói rằng, tài năng như Kante quá thường và dễ kiếm. Vậy làm thế nào để tiền vệ này trở nên nổi bật, rồi trở thành ngôi sao lớn, giành giải thưởng Cầu thủ xuất sắc nhất Premier League?

Đó còn là vì sự chăm chỉ. Theo Wojtyna, ngay tại lò đào tạo JS Suresnes, cùng lứa với Kante, cũng có một đứa trẻ tài năng. Đó thực sự là viên kim cương thô thứ thiệt, từng là đội trưởng U17 và sau này chuyển đến PSG. Nhưng hiện tại, cậu ta chìm nghỉm và không ai biết đến tên. Đơn giản vì không có sự cần mẫn.

Kante thì khác. Anh thực hành một cách nhẫn nại và chuyên chú với bài tập khắc nghiệt nhất: 20 giây chạy với bóng, nghỉ 20 giây và tiếp tục chạy với bóng 20 giây. Chu kỳ này diễn ra trong 5 phút, và 5 lần liên tiếp.

Khi 10 tuổi, Kante không phải một người có kỹ thuật để kiểm soát bóng, đồng thời khả năng xử lý chân trái khá tệ. Trước một kỳ nghỉ, Wojtyna đùa rằng Kante chỉ được trở lại trung tâm đào tạo nếu làm tốt bài tâng bóng, 50 cái với mỗi chân và đầu. Hai tháng sau, ông ngạc nhiên hết sức khi cậu học trò có thể tâng bóng 100 lần với mọi bộ phận trên cơ thể. 

Cùng với sự khiêm nhường hiếm thấy khi vẫn sử dụng 1 chiếc xe giá rẻ chứ không đua đòi ăn chơi như các ngôi sao khác, Kante vẫn đang không ngừng hoàn thiện bản thân

Cùng với sự khiêm nhường hiếm thấy khi vẫn sử dụng 1 chiếc xe giá rẻ chứ không đua đòi ăn chơi như các ngôi sao khác.

Một trong những yếu tố khiến Kante chỉ tập trung vào bóng đá và nỗ lực cải thiện bản thân là tính cách khiêm tốn. Anh không bao giờ tỏ ra là một ngôi sao, luôn nói không với các buổi tiệc tùng để trở về nhà sau các buổi tập.

Trong khi các đồng đội đi Ferraris, Kante vẫn gò mình trên chiếc xe tay ga. Đến khi mẹ anh vô tình nhìn thấy, bà quyết định gom góp tiền và ép Kante mua một chiếc Renault cũ. Bây giờ ở Chelsea, trước đó là Leicester, anh đi chiếc Mini giá rẻ. 

Video: Bournemouth vs Chelsea

Người ta thường nói, 70% Trái đất được bao phủ bởi nước, còn lại là Kante. Đáp lại, tiền vệ 26 tuổi cho rằng đó chỉ là bông đùa. “Không, tôi không có khả năng đó”, anh nói. Ngay cả khi Kante trở thành người đầu tiên đặt chân lên sao Hỏa, chắc chắn anh lại giảm nhẹ sự vĩ đại ấy bằng tuyên bố, nếu so với sao Thổ (về kích thước), sao Hỏa chẳng là gì.

Vì vậy, bạn nên tin rằng, một Kante tốt nhất vẫn chưa xuất hiện. Tiền vệ của Chelsea vẫn không ngừng cải thiện mình để tốt hơn nữa vào ngày mai. 

(Nguồn: Bóng đá và cuộc sống)
Bình luận
vtcnews.vn