Bí mật có thể không bao giờ được tiết lộ sau cuộc gặp lịch sử giữa Trump và Kim Jong-un

Thế giớiThứ Ba, 12/06/2018 18:50:00 +07:00

Nội dung thảo luận trong buổi họp kín giữa Tổng thống Trump và lãnh đạo Kim Jong-un có thể sẽ mãi là một bí mật, theo Business Insider.

Sau cái bắt tay lịch sử vào 9h sáng và loạt ảnh chụp chung trước báo giới, 2 nhà lãnh đạo nhanh chóng tiến tới phòng họp và có cuộc họp kín kéo dài 45 phút. 

Cả ông Kim và ông Trump đều không mang theo bất cứ trợ lý nào ngoài 2 phiên dịch viên với một trong số họ là tiến sĩ Yun-hyang Lee, người đứng đầu bộ phận phiên dịch tại Bộ Ngoại giao Mỹ.

Video: Tổng thống Trump khẳng định chưa mất gì trong thỏa thuận với ông Kim Jong-un

Theo bà Suzanne, người tạo điều kiện thuận lợi cho các cuộc thảo luận chính thức đầu tiên giữa Triều Tiên và Mỹ, 2 thông dịch viên tham gia cuộc họp có thể sẽ ghi lại nội dung cuộc họp nhưng chắc chắn sẽ không thể đầy đủ chi tiết. Vậy nên việc ông Trump nói những gì, ông Kim nhắn nhủ ra sao có thể sẽ không bao giờ được tiết lộ. 

Sau hơn 40 phút hội đàm, Tổng thống bước ra với tâm trạng khá tốt. Ông nói với các phóng viên rằng cuộc họp kín diễn ra "rất, rất tốt", nhưng không tiết lộ thêm bất cứ nội dung gì. 

Tuy nhiên, giới quan sát lo ngại rằng khi không có một bản ghi cuộc họp đầy đủ, 2 nhà lãnh đạo có thể sẽ bước qua cánh cửa với niềm tin về 2 thỏa thuận khác nhau. Và với quan chức 2 bên, việc không thể nắm rõ được nội dung lãnh đạo thảo luận có thể sẽ cản trở các cuộc đàm phán tiếp theo.

Đặc biệt là với Mỹ khi những ghi chép về nội dung cuộc hội đàm nếu cụ thể có thể là chìa khóa để hiểu thêm về ông Kim Jong-un và tiếp tục tìm kiếm các giải pháp đi tới tiến trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn