Bị Malaysia trục xuất, 'nhà báo Twitter' chờ án tử hình

Thế giớiChủ Nhật, 12/02/2012 11:18:00 +07:00

(VTC News) - Sau khi bị dẫn độ từ Malaysia về Arab Saudi, nhà báo xúc phạm đấng tiên tri Muhammad trên Twitter có thể sẽ bị tử hình.

(VTC News) - Nhà chức trách Malaysia đã trục xuất một nhà báo người Arab Saudi với cáo buộc xúc phạm đấng tiên tri Muhammad trên Twitter.

BBC dẫn nguồn tin từ cảnh sát Malaysia cho hay, nhà báo Hamza Kashgari đã bị trục xuất về Arab Saudi hôm Chủ nhật 12/2, bất chấp sự phản đối từ một số nhóm nhân quyền.
Tuần trước, chia sẻ của nhà báo này trên Twitter với nội dung liên quan đến nhà tiên tri Muhammad của đạo Hồi đã nhận được hơn 30.000 phản hồi và nhiều lời đe dọa tính mạng. Đúng vào dịp lễ kỉ niệm ngày sinh của đấng tiên tri này, Kashgari đã có một chia sẻ bày tỏ nghi ngờ về tiểu sử của nhân vật quyền uy này. Các giáo sĩ Arab Saudi lên án lời phát biểu này là một sự báng bổ.
 

Ở Arab Saudi, xúc phạm đấng tiên tri bị coi là báng bổ và bị khép tội chết. Ý thức được mức độ nghiêm trọng của vấn đề, Kashgari đã xóa tweet này và chính thức xin lỗi nhưng vẫn không thoát khỏi mối đe dọa.
Nhà báo 23 tuổi đã chạy trốn khỏi Arab Saudi, nhưng bị bắt giữ ở  thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia vào hôm thứ Năm vừa rồi.
Mặc dù giữa 2 nước chưa có hiệp ước chính thức về dẫn độ, nhưng để giữ mối quan hệ tốt đẹp với quốc gia Hồi giáo Arab, chính phủ Malaysia đã quyết định lập tức cho dẫn độ. Luật sư của Kashgari có đề xuất cho anh ở lại Malaysia cho đến khi phiên tòa diễn ra, nhưng không được chấp nhận; bởi theo họ việc xử lý các cáo buộc đối với cá nhân trong vụ việc này hoàn toàn thuộc thẩm quyền của các nhà chức trách Arab Saudi.
Tổ chức Ân xá Quốc tế thì cảnh báo Kashgari có thể sẽ bị hành quyết ở Arab Saudi nếu bị khép tội bội giáo và nhà chức trách Malaysia phải chịu trách nhiệm vì đã đồng lõa trong việc dẫn độ nhà báo này về nước.
Hà Anh


Bình luận
vtcnews.vn