'Bí kíp' làm mát cơ thể an toàn trong ngày nắng nóng

Sức khỏeThứ Hai, 11/07/2016 10:46:00 +07:00

Mùa hè thường khiến chúng ta cảm thấy khó chịu vì sự nóng nực, những mẹo đơn giản sau sẽ giúp cơ thể luôn mát mẻ trong thời tiết oi bức của mùa hè.

Thời tiết nắng nóng khiến chúng ta luôn muốn tìm mọi cách để hạ nhiệt cơ thể, tuy nhiên không phải ai cũng biết những "bí kíp" này để vừa làm mát cơ thể vừa đảm bảo sự an toàn cho cơ thể: 

Không lau khô người sau khi tắm

Sau khi tắm nước mát không nên lau khô người mà để không khí làm khô từ từ. Việc này sẽ giữ cho cơ thể mát mẻ trong một thời gian dài, đủ để đi vào giấc ngủ. Nếu không tắm, bạn có thể chỉ cần làm ướt đầu, tay, chân là đủ. Đầu, bàn tay và bàn chân là bộ phận “tản nhiệt” và cơ thể sẽ mát nhanh hơn bằng cách làm mát các bộ phận trên.

Tắt các thiết bị không cần thiết

Sức nóng từ các thiết bị tiện ích sẽ làm tăng nhiệt độ của căn phòng. Do vậy cần hạn chế các thiết bị điện không cần thiết giúp hạ nhiệt cho căn phòng.

su-dung-an-toan-va-tiet-k

Hạn chế các thiết bị điện không cần thiết giúp hạ nhiệt cho căn phòng

Tăng cường lưu thông không khí tự nhiên

Nhiệt độ ngoài trời ban đêm luôn thấp hơn thân nhiệt cơ thể. Do vậy, việc tăng cường lưu thông không khí trong phòng sẽ giúp không khí mát mẻ từ bên ngoài vào đẩy luồng khí nóng trong phòng ra. Nên mở cửa sổ vào ban đêm và mở nhiều hướng giúp cho việc đón gió trời thuận lợi hơn. Khi chúng ta dùng quạt mà không mở cửa sổ thì luồng khí trong phòng không thể lưu thông được. Khí nóng từ động cơ của quạt sẽ làm cho căn phòng nóng nực hơn thay vì làm mát.

Giảm thức ăn nhiều muối, đường

Các món ăn chứa nhiều gia vị như đồ nướng, cà ri hay đồ uống như cà phê, rượu… là thứ nên tránh trong thời tiết nắng nóng. Những thực phẩm cay, mặn sẽ khiến cơ thể bị nóng trong. Thực phẩm nhiều đường hay có nguồn gốc từ sữa cũng khiến cơ thể hoạt động nhiều hơn để tiêu hóa dẫn đến sinh nhiệt, gây cảm giác nóng.

an_do_nong

 Tránh những thực phẩm cay khiến cơ thể nóng trong

Nên tăng cường uống nước ép trái cây tươi, đây là nguồn dinh dưỡng tốt nhất và giàu năng lượng. Tăng cường uống nước ép trái cây cũng là cách giúp cơ thể đủ nước. Ngoài ra, không nên thêm quá nhiều đường vào nước ép.

Chọn các hoạt động dưới nước

Chạy bộ hoặc đi bộ dưới thời tiết nắng nóng sẽ khiến bạn cảm thấy càng nóng bức hơn. Vì vậy, có thể thay thế bằng các hoạt động thể dục thể thao dưới nước như bơi lội. Các hoạt động này không chỉ mang đến sự thoải mái, thích thú, đốt cháy nhiều calo hơn, mà còn giúp bạn cảm thấy dễ chịu, mát mẻ hơn.

Bảo vệ cơ thể khỏi ánh nắng mặt trời

Điều quan trọng nhất là chúng ta phải tự bảo vệ mình khỏi ánh mặt trời. Tránh chạy trong nắng nóng, tránh xa ánh nắng mặt trời khoảng thời gian từ 11h đến 3h chiều bởi nhiệt độ lúc này vô cùng khắc nghiệt. Nên mang theo ô hoặc áo chống nắng, sử dụng kem chống nắng để bảo vệ làn da khi đi ra ngoài.

Video: Nguy hại tiềm ẩn từ điều hòa tự chế

Thúy Nga (Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn