Bí kíp giúp con bạn giảm stress mùa thi

(VTC News) -  Làm cha mẹ ai cũng muốn con mình đạt kết quả cao trong kì thi mà vẫn đảm bảo sức khỏe tốt, dưới đây là 7 bí kíp giúp các con giải tỏa áp lực, tập trung học tập.

1. Nhận biết dấu hiệu stress

Cha mẹ có thể dễ dàng nhận ra trẻ bị stress bằng các dấu hiệu sau đây: mất ngủ, bỏ ăn, đau đầu, đau bụng, có các biểu hiện khó chịu... Ngoài ra, stress còn đi kèm với cảm giác lo lắng, bất an hay sợ hãi.

 Mất ngủ, bỏ ăn, đau đầu, đau bụng, có các biểu hiện khó chịu... là các dấu hiệu của stress

 Mất ngủ, bỏ ăn, đau đầu, đau bụng, có các biểu hiện khó chịu... là các dấu hiệu của stress



Sự động viên, chia sẻ, lắng nghe từ cha mẹ có thể giúp trẻ cảm thấy an tâm hơn, nhờ đó mà căng thẳng cũng được kiểm soát.

2. Đảm bảo chế độ ăn uống hợp lí

Chế độ dinh dưỡng hợp lí sẽ cung cấp cho con bạn nguồn năng lượng cần thiết trong suốt quá trình thi cử vất vả.

 Chế độ dinh dưỡng hợp lí sẽ cung cấp cho con bạn nguồn năng lượng cần thiết

 Chế độ dinh dưỡng hợp lí sẽ cung cấp cho con bạn nguồn năng lượng cần thiết


Ăn đủ bữa và đủ chất, trong bữa ăn cần có đủ cả rau củ, ngũ cốc và hoa quả. Ngoài ra có thể ăn thêm các bữa phụ: bánh mỳ, bánh quy, sinh tố hoa quả (bơ, chuối, xoài v.v). Tất cả đều có lợi cho hoạt động của bộ não.

3. Nhắc nhở trẻ ngủ đủ giấc

Giấc ngủ đủ và sâu sẽ giúp con bạn cải thiện trí óc và khả năng tập trung. Hầu hết trẻ em cần ngủ từ 7-8 tiếng mỗi đêm. Không nên để trẻ học liên tục trong một thời gian dài.

 Giấc ngủ đủ và sâu sẽ giúp con bạn cải thiện trí óc và khả năng tập trung

 Giấc ngủ đủ và sâu sẽ giúp con bạn cải thiện trí óc và khả năng tập trung


Sau 2-3 giờ bên bàn học, cha mẹ nên cho trẻ thư giãn đầu óc bằng cách xem TV, lướt web hoặc nằm ngủ, như vậy về đêm các con sẽ có được giấc ngủ ngon hơn.

Việc nhồi nhét tất cả kiến thức vào đầu 1 đêm trước khi đi thi là ý tưởng tồi, thay vào đó nên khuyên trẻ đi ngủ sớm để tránh tạo thêm những áp lực, trạng thái hoang mang không đáng có trước giờ thi cử.

4. Tạo môi trường học tập thoải mái

Chắc chắn rằng con bạn có một nơi thoải mái, thoáng mát để học tập. Nhiệt độ cao ảnh hưởng rất lớn tới khả năng tập trung cao độ.

5. Giúp con lập kế hoạch ôn thi cụ thể

Từ mục tiêu mỗi môn học nên đề ra từng kế hoạch cụ thể để đạt được kết quả tốt nhất. Cắt bớt những công việc tạm thời không cần thiết.

Khuyên con nên dành nhiều thời gian cho những môn học nào chưa phải điểm mạnh thay vì tập trung quá nhiều cho nó.

6. Khuyến khích trẻ tập thể dục

 Tập thể dục có thể giúp con bạn giải phóng năng lượng cơ thể,  thoải mái đầu óc, giải tỏa áp lực

 Tập thể dục có thể giúp con bạn giải phóng năng lượng cơ thể,  thoải mái đầu óc, giải tỏa áp lực


Tập thể dục có thể giúp con bạn giải phóng năng lượng cơ thể,  thoải mái đầu óc, giải tỏa áp lực. Chạy bộ, đạp xe, bơi lội, đá bóng, nhảy múa đều là các biện pháp hiệu quả.

7. Không gây thêm áp lực

Nhiều khảo sát điều tra cho thấy áp lực lớn nhất lúc thi cử của trẻ là từ phía gia đình. Cha mẹ nên biết cách lắng nghe, động viên trẻ, tránh những lời chỉ trích, mắng nhiếc.

Trước khi đi thi, hãy tạo cho trẻ cảm giác an tâm, tinh thần thoải mái. Nói cho con bạn biết rằng, không có ai trên đời này chưa từng thất bại, nếu mọi thứ không diễn ra tốt đẹp như mong muốn họ có thể thi lại một lần nữa.

Hương Liên
Bình luận

TIN TỨC LIÊN QUAN