Bí kíp chọn gà chọi đá hay nhất, cách xem chân gà cực độc

Phóng sự - Khám pháThứ Năm, 22/02/2018 09:16:00 +07:00

Những bạn đọc quan tâm tới chọi gà có thể tham khảo tất tần tật cách chọn gà chọi hay dưới đây, bao gồm cả cách chọn gà mái dòng và cách xem vảy chân gà.

Chọn giống gà chọi tốt

Chọn giống là cực kỳ quan trọng, gà cũng giống như các loài động vật khác, tuy cùng loài nhưng sau lại có con chọi hay, có con lại chọi dỡ bởi vì phần lớn là do duy truyền.

Nếu bạn thật sự muốn tìm gà chọi tốt thì bạn phải nuôi chúng từ quả trứng. Có nghĩa là bạn phải tìm mua được một chú gà bố chọi thật hay sau đó mang về làm giống. 

Xem gà chọi và chọn gà chọi rất quan trọng cũng như trong việc chọn gà mái mẹ cũng vảy, cũng nên chọn gà mái cùng bầy với các chú gà trống chọi tốt. 

cách chọn gà chọi đá hay

 

Sau khi được giống gà tốt thì bạn bắt đầu gây giống. Trong một bầy thì cũng gà xấu và gà tốt bạn phải sàn lọc tiếp bằng cách nuôi riêng chúng sau đó cho chúng chọi với nhau và tuyển chọn những con chọi giỏi. 

Cách gây giống gà cũng rất quan trọng nếu bạn không biết sẽ làm giống gà tốt thành xấu. Việc dùng gà mái và trống cùng bầy (cùng bố mẹ) cho chúng giao phối (đạp mái) thì đàn gà con sau này sẽ càng yếu, kém chất lượng do hiện tượng cận huyết. Vì vảy tuyệt đối không được dùng gà cùng bầy đàng (cùng bố mẹ) phối giống.

Cách chọn gà mái dòng

Gà chọi hay có đến 70-80% là do mái dòng. Trước hết, phải cố chọn con mái rặc nòi, nếu cựa thì phải đúng là gà cựa, và nếu đòn thì phải rặc gà đòn. Sau đó, phải xem tướng cách có đạt yêu cầu không, kế đó xem lông, xem vảy, thấy tốt mới chọn nuôi.

Chọn gà nên thực hiện đúng câu: “Nhứt thủ, nhị vĩ, tam hình, tứ túc”. Nghĩa là mặt phải lanh, cỗ phải to, khoẻ, đuôi cúp xuống, thân mình tròn trịa, ngực nở, lườn thẳng. Về chân, ngón phải dài, khoẻ, hai hàng vảy phải đều đặn và không có những vảy xấu. Màu vảy cả hai chân phải sáng, thành ngoài úp vào thành trong. Nếu gà có những vảy quí lại càng nên chọn.

Tìm gà chọi hay bằng cách chọn vảy chân gàĐầu tiên chúng ta xét đến đặc điểm của các loại vảy như án thiên, phủ địa, vấn cán:

cachchongachoihaycachxemvaygachoi

Cách xem vảy gà chọi hay 

Tiếp theo chúng ta xét đến các loại giáp:

cachxemvaygachoi

Cách xem vảy gà chọi - Một số loại giáp 

Giáp vy đao

Là vảy của hàng quách (hàng nội) có mũi nhọn như mũi dao chỉa vào cựa, giáp vy đao phải từ 3 vảy trở lên. Nếu có 2 mũi thì gọi là song phủ đao. Gà có Giáp vy đao ra đòn ác độc, sát phạt tới tấp dọc ngang khiến đối phương không kịp thở.

1

 

Nội hoa đăng

Là những vảy của hàng nội đi thẳng đều lên tới cựa ấy gọi là nội hoa đăng. Nếu hàng vảy này mà lên tới gối mà có ở cả 2 chân thì gà này được xếp vào hàng thần kê. Gà này có sở trường là phá đòn địch thủ khiến đối thủ gặp trở ngại khi ra đòn, không những như thế khi xáp lá cà thì gà này thường thắng trận nhiều vì tung đòn liên hoàn làm đối phương trở tay không kịp chết tại chỗ là nhiều.

Kích Giáp

Là loại vảy được tính từ gối xuống 4 hàng vảy...,có những vảy tựa nhưng quấn cán (giống nhưng xiên đao nhưng không phải xiên đao)....,tương truyền gà có vảy này thuộc hàng tướng kê...,ra đò nhanh lẹ dũng mảnh...,ăn độ chớp nhoán khiến cho định thủ đa số tử trận ọc máu chết tại chỗ

Thất đao thiên

Hình ảnh minh họa xem vảy gà chọi vảy thất đao thiên. Là vảy giống xiên đao được tính từ cựa hướng lên tới gối, gồm 7 vảy hay còn gọi là (thất đao). Tương truyền gà này đúng thực có tên gọi SÁT KÊ. Loại gà này ra đòn rất là nhẹ nhàng, nhưng hiểm độc vô cùng nhìn thế đá thì cứ tưởng nhưng bình thường thôi nhưng nhảy chân đầu tiên là đã hạ đối phương ọc máu chết tại chổ không bao giờ cho đối phương có cơ hội phản đòn lại (thậm chí nhiều gà hay thuộc thần kê..,linh kê....v..v..v..bị thua tan tác chết ọc máu tại chỗ nhiều người cho rằng tại mình bị xui và cho rằng gà này chỉ ăn hên thôi ) nhưng thực sự là nó ra đòn rất hiểm.

2

Kích giáp-Thất đao thiên gà rất may độ 

Giáp thới phòng đao

Là một hàng vảy tại thới đi đều lên qua cựa và ôm vòng quanh cựa. Dòng gà này không phải tầm thường rất hiếm có nếu có ở 2 chân cũng thuộc hàng tướng kê, tài ba xuất chúng, nhanh lẹ cực kỳ dứt độ chớp nhoáng, khiến định thủ khiếp sợ bỏ chạy hoặc chết tại chỗ là nhiều. 

3

 vảy giáp thới phòng đao là một loại vảy quý

Vảy hàm long

Là vảy lớn hơn các vảy khác trong cán...,có 1 đường nứt chính giữa đi ra phía ngoài (hàng nội hay hàng quách) và đụng 1 vảy nhỏ nằm giữa thì gọi là " HÀM LONG ". Còn ngược lại nếu đường nứt chính giữa đi ra phía ngoài (hàng nội hay hàng quách) mà không có vảy nhỏ thì gọi là "HỔ KHẨU". Giống nhưng hình trên của bạn bởi vảy vảy đó là "HỔ KHẨU" chú ý nếu nó nằm ngay cựa thì mới có tài và tốt còn không thì cũng tuy theo con thôi nha bạn.

4

 

Gà 3 hàng vảy

Được nói nôm na cho dễ hiểu là 3 hàng vảy cùng nằm trên cán và song song với nhau thì gọi là 3 hàng vảy. Gà có 3 hàng vảy này cũng rất hiếm, lâu lâu mới có 1 con. Gà này được các sư kê cho là văn võ song toàn vì sở trường và lối đá rất khôn có tài dùng cựa tùy cơ ứng biến. Gà này nếu gặp đối thủ cao hơn nó thì cũng khó phân thắng bại vì nếu gà kia mà có sơ hở chút xíu là chết ngay với nó liền. Nếu có ăn được nó thì củng te tua chứ chả chơi.

5

Gà 3 hàng vảy văn võ song toàn 

Linh giáp tử

Là những vảy đường thới hoa đăng đi thẳng lên đụng 2 giáp đóng ngay cựa ở hàng nội và cùng mở miệng ngậm ngọc. Gà này được các sư kê xếp vào hàng thần kê, nếu gà nào 1 hay 2 chân đầu ăn được nó thì không còn gì để nói. Vì sở trường của gà này thường là những đòn ác độc ở nước cuối trở đi, nó mà chịu nhảy chân là buộc địch thủ phải ói chết tại chổ hoặc mang tật suốt đời hay chết sau trận đấu. Gà có vảy này rất là quý hiếm, vì các sư kê cho rằng vảy linh giáp tử ăn đại giáp và liên giáp nội.

6

Gà có vảy này thường là thần kê 

Song phủ đao

( Xem ảnh trên của Giáp vy đao chỉ khác có 2 vảy chụm lại hướng về cựa, còn giáp vy đao là có 4-5 vảy chụm lại hướng về cựa )

Gà này chân cựa đâm rất nhạy, sở trường là trả đòn nhanh lẹ khiến cho đối phương ở thế bất ngờ và ra tay hạ gục một cách dễ dàng. Nhưng nếu gặp cao thủ mạnh hơn thì gà này sẽ chết ngay chân đầu lúc mới thả gà còn bằng không thì sẽ ăn đủ với nó chứ đừng giỡn chơi

Trường thành

Là những hàng vảy của hàng thành (hàng ngoại) lấn nhiều sang phía hàng nội (hàng quách) thì gọi là trường thành. Loại gà này cũng thuộc vảy hiếm lâu lắm mới thấy 1 con được các sư kê rất thích và cho vào hàng quý kê. Gà này tài ba xuất chúng ra đòn rất mạnh,chính xác,hiểm, có tài quăng giỏi đã từng làm không ít hàng cao thủ võ kê " hồn lìa khỏi xác " cũng bởi tài quăng giỏi này của nó gây ra!

7

Cách chọn gà chọi hay - vảy trường thành 

Lạc ma hàm cốc

Là 1 vảy lớn hơi tròn nằm ở hàng nội (hàng quách) từ cựa trở xuống ngón hàng nội thì vảy này được gọi là lạc ma hàm cốc. Gà có vảy này thường đá mé, đá ngang rất tốt nhưng gặp cao thủ có chân cựa hiểm,ác thì gà dễ bị chết ở phút đầu vì gà hay thủ thế ít đá trước dễ bị thua. Nhưng cũng không phải con nào cũng dễ ăn được nó đâu lạng quạng sơ hở là chết với nó!

8

 Cách xem vảy gà chọi hay-vảy lạc ma hàm cốc

Huyền trâm

Là một vảy nhỏ nằm chính giữa hàng nội (hàng quách) và hàng ngoại (hàng thành) nằm ngang với cựa thì gọi là huyền trâm. Gà có vảy này thì đâm chém dữ lắm ăn miếng trả miếng quyết không thua ai có tài dùng cựa khi ra trận mạc. Đây cũng là vảy tốt đáng để chơi.

9

Huyền trâm vảy được các sư kê tin dùng 

Vảy đại giáp

Hướng dẫn xem vảy gà chọi vảy đại giáp. Là 1 vảy lớn được hợp và tạo thành bởi 3 vảy nhỏ dính liền ở hàng nội thì gọi là đại giáp (đại giáp nằm ở giữa cựa là tốt nhất). Gà có vảy này có nhiều đòn độc rất nguy hiểm làm đối phương chết tại chỗ là thường. Nếu đại giáp có mở miệng ngậm 1 vảy nhỏ thì gọi là ĐẠI GIÁP GIỮ NGỌC. Gà có vảy này cực kỳ quý hiếm rất khó tìm kiếm vì nó hay hơn đại giáp nhiều !

Vảy tiểu son

Là được hợp nhiều vảy nhỏ (như đầu hạt gạo) được nằm giữa trong ké của các ngón và có màu hồng hoặc đỏ thì các vảy đó được gọi là TIỂU SON (Hồng Sa & Tấm son). Gà có vảy này ra đòn rất chắc, mạnh và hiểm. Khi ra trận khiến địch thủ luôn luôn phòng thủ đòn thế của nó, ít có cơ hội phản đòn là gà tốt.

10

Gà chọi có vảy tiểu son thường ra đòn hiểm hóc 

Vảy Khai vương

vảy này được tạo thành từ 4 vảy có rãnh vuông góc hình chữ nhật được nằm phía dưới gần chậu hình giống chữ vương. Gà có vảy này ra đòn rất ác nó mà chịu buông chân nhảy thì đa số là toàn vào chỗ hiểm khiến đối thủ khó mà chịu nổi!

11

Gà chọi có vảy khai vương thường rất tài 

Lộc điền nội

Cách xem vảy gà chọi xem vảy lộc điền nội. Là vảy được hợp và tạo thành bởi 4 vảy (2 vảy nhỏ nằm ở hàng nội 2 vảy lớn nằm ở hàng ngoại ) hình dạng nhìn giống cây cung có gài tên bắn địch thủ thì 4 vảy đó được gọi chung là lộc điền. Hình thức vảy này giống lộc điền tự gà có vảy này nếu nằm ngay cựa thì mới tốt chân cựa rất là nghiệt ngã còn nếu vảy đóng chỗ khác thì cũng thường.

12

Lộc điền nội 1 loại vảy tốt 

Nhật thới

Là 1 vảy to dính liền giống hình chữ nhật nằm ở hàng thới được đếm từ móng vào khoảng 2 vảy đụng nó thì gọi là nhật thới. Gà này thuộc hàng hiếm lâu lắm mới thấy 1 con lối đá nhanh lẹ hay ra đòn liên hoàn ăn độ chớp nhoánh chuyên phá mắt địch thủ!

13

Gà có vảy nhật thới thường phá mắt địch thủ 

Nguyệt ám chỉ

Là những vảy sát dưới gối từ hàng nội quấn ngang hàng ngoại hình dạng nhỏ bé đều giống sợi chỉ. Nhưng chỉ có 2 hàng từ gối trở xuống là tới nó thì vảy này gọi nguyệt ám chỉ gà có vảy này rất hiếm có. Gà này luôn luôn đá từ 2 đến 3 đòn trở lên đối phương mà bị trúng nhẹ thì về vườn quản chân dài, nặng thì lá chanh luôn.

14

Gà có vảy này ra đòn liên hoàn và hiểm 

Infonet
Bình luận
vtcnews.vn