Bi kịch của các bé gái bị ép làm nữ thần

Phóng sự - Khám pháThứ Sáu, 09/12/2016 13:27:00 +07:00

Dù được xã hội trọng vọng và nâng niu từ khi còn rất nhỏ nhưng kết cục bi thảm của cuộc đời những bé gái này lại khiến nhiều người không khỏi nghẹn lòng

 Từ hàng trăm nghìn bé gái ở Nepal, người ta chỉ có thể chọn ra một người cho vị trí nữ thần. Do vậy, đây được coi là một trong những quy trình tuyển chọn gắt gao nhất trên thế giới! Kumari (nữ thần sống) phải xuất thân từ một tầng lớp Newar Shakya (cùng dòng tộc với Đức Phật Thích Ca Mâu Ni) trong xã hội Nepal.

Bảo trợ vận mệnh cho quốc vương, giúp dân kết nối thần linh

Kumari là một thuật ngữ ở Nepal dùng để chỉ Nữ thánh hộ quốc đồng trinh, là người bảo trợ cho Quốc vương và toàn bộ vương quốc. Người dân tin rằng, Nữ thánh đồng trinh có một quyền lực siêu nhiên, có thể bảo trợ vận mệnh cho Quốc vương và làm cố vấn cho ngài mỗi khi có một vấn đề nan giải. 

Cùng với đó, Kumari còn là đại diện cho dân chúng để kết nối với thần linh, cầu xin thần linh những điều tốt lành. Và điều đặc biệt chắc chắn sẽ khiến nhiều người bất ngờ là, người được tôn lên làm vị thần quyền lực Kumari lại chỉ là những bé gái còn chưa đến tuổi dậy thì. 

Với nhiều gia đình, con gái được chọn là nữ thần là 1 niềm vinh dự cho họ, được hàng triệu người ngưỡng mộ, thế nhưng, các bé gái lại phải sống một cuộc sống "không tuổi thơ" khi không được bước ra khỏi nhà, không chơi với ai… cho tới khi dậy thì.

77d89721-af44-4ca3-b249-ed94687c76fd

Các nữ thần luôn ngồi trên kiệu. 

Dù được xã hội trọng vọng và nâng niu từ khi còn rất nhỏ nhưng kết cục bi thảm của cuộc đời những bé gái này lại khiến nhiều người không khỏi nghẹn lòng. Khoác lên mình bộ trang phục truyền thống và những nét vẽ đầy màu sắc trên gương mặt ngây thơ, hồn nhiên; những cô bé này được gọi bằng cái tên "những nữ thần sống của Nepal". Nét phong tục có truyền thống hàng trăm năm tại đất nước này cho rằng, nếu nữ thần nhìn vào đôi mắt của ai đó, người ấy sẽ có may mắn suốt đời.

Trong văn hóa Nepal, Kumari là hiện thân của vị thần Taleju. Những cô bé được chọn là nữ thần từ khi các em chưa dậy thì, thậm chí là từ lúc mới 2-4 tuổi và phải trải qua nhiều tiêu chuẩn rất gắt gao. Với mỗi gia đình có con được chọn làm nữ thần, họ cảm thấy rất vinh dự và cuộc sống sẽ thay đổi rất nhiều.

Tuy nhiên, với các em nhỏ, đôi khi nó phải đánh đổi bằng một tuổi thơ khác biệt với các  đứa trẻ cùng trang lứa. Các Kumari phải luôn mặc đồ màu đỏ, búi tóc cao, vẽ một con mắt thứ ba giữa trán, chân nhuộm đỏ, mang những món trang sức lưu truyền từ đời trước, ngồi trên ngai chạm trổ hình rắn.

Điều quan trọng là một nữ thần sống sẽ không bao giờ được đặt chân xuống đất khi đi ra ngoài. Mỗi khi xuất hiện tại các lễ hội hay nghi lễ quan trọng ở Nepal, cô bé luôn được người khác khiêng trên kiệu. Cơ thể của cô bé như một thực thể thiêng liêng và người dân tin rằng, nếu chạm vào, họ sẽ có được may mắn và không có bệnh tật. Nữ thần luôn sống trong khu điện thờ.

Mỗi ngày, nữ thần sẽ xuất hiện hai lần trong khoảng thời gian ngắn ngủi cho mọi người chiêm ngưỡng rồi lại lui về thế giới của mình. Cô chỉ có thể rời tòa nhà đó mỗi năm đôi lần trong các lễ hội như Navaratri hoặc Durga Puja trên một cỗ xe ngựa được những người sùng đạo kéo qua những con phố của thủ đô. Cô tuyệt đối không được phép ghé thăm cha mẹ và gia đình.

Cha mẹ em phải nghỉ việc để ở nhà chăm sóc cô bé. Một Kumari gần như không bao giờ được ra ngoài nên sẽ có một số các em nhỏ cùng đẳng cấp xã hội với nữ thần sẽ được tới chơi cùng. Tuy nhiên, khi chơi với nữ thần, các em sẽ luôn phải nhường nhịn và chấp hành mọi yêu cầu của Kumari. 

Theo truyền thống, các nữ thần sẽ không được tới trường. Nhưng giờ đây, nhiều nữ thần vẫn được cho phép tới trường vì mọi người tin rằng các em sẽ trở lại cuộc sống bình thường khi đến tuổi dậy thì. Một số em sẽ có giáo viên đến kèm riêng tại nhà. 

Và đương nhiên, một nữ thần cũng phải làm bài tập về nhà. Khi những nữ thần sống bước vào tuổi dậy thì, cơ thể phổng phao, quyến rũ… người dân sẽ chọn ra một bé gái khác để thay thế. Cuộc sống hậu nữ thần của các em gái thì rất bi thảm.

Quy trình tuyển chọn gắt gao

Quy trình tuyển chọn nữ thần gắt gao khắp vương quốc Nepal, có khoảng 5 "nữ thần sống" và mỗi Kumari trị vì một khu vực để ban phước lành cho người dân ở đó. Quan trọng nhất và được tôn thờ nhất là "nữ thần Hoàng gia" sống trong ngôi đền ở Thủ đô Kathmandu. 

Bé gái được chọn vào vai "nữ thần Hoàng Gia" phải khỏe mạnh, chưa bao giờ chảy máu hay nhiễm các bệnh lây truyền và chưa nhổ răng bao giờ, da cổ phải trắng, lưng thẳng không bị gù, lông mày cong và nhỏ, chân thẳng, mắt, tóc phải đen như mắt bò và mượt, tay chân thon dài, đùi chắc khỏe như đùi hươu… Ngoài ra, một Kumari phải có gò má, ngực giống sư tử, dáng ngồi giống cây bồ đề, giọng trong và mềm mại như của vịt.

3e44dfb4-ac85-418e-9ca9-3d95ca27c9f2

 Một nữ thần ở Nepal.

Bên cạnh đó, người ta cũng sẽ xem xét yếu tố nhân mạng, tử vi của bé gái để xem có xung khắc với vua đang trị vì không. Tuy nhiên, những bài kiểm tra đó mới chỉ là bước đầu trong quy trình tuyển chọn. Một trong những bài kiểm tra hãi hùng nhất để thử lòng dũng cảm của các bé gái là việc em sẽ được đưa tới đền Taleju để xem người ta hiến tế, chặt đầu trâu và dê dâng lên nữ thần Kali. 

Trong khung cảnh đêm đen như mực với hàng trăm chiếc đầu trâu, dê với máu be bét, xương sọ người, và một số người mang mặt nạ ma quỷ… nếu cô bé không hề sợ hãi, khóc lóc, em sẽ vượt qua được vòng thử thách này. Sau đó, em phải ở trong một căn phòng với những chiếc đầu như vậy qua 1 đêm. Bajracharya, một cựu Kumari chia sẻ: "căn phòng quả thật rất đáng sợ, chỉ có đèn dầu. Tuy nhiên, khi bạn có sức mạnh của 1 nữ thần, bạn sẽ không sợ hãi gì cả, dù lúc đó tôi mới 5 tuổi".

Thử thách cuối cùng trước khi một bé gái chính thức được lựa chọn trở thành nữ thần sống của Nepal là nhặt ra những đồ vật của Kumari trước kia trong số rất nhiều đồ đạc trước mắt. Nếu thành công, em sẽ chính thức trở thành một Kumari với nhiều sự thay đổi trong cuộc sống cùng những vinh hoa phú quý đang chờ đón.

Khó trở lại cuộc sống bình thường

Mới đây nhất, bé gái Yunika 7 tuổi đã được chọn là nữ thần sống của đất nước Nepal. Tuy nhiên, khi cô bé đến giai đoạn dậy thì, em sẽ trở lại cuộc sống bình thường như bao người. Với nhiều bé gái, sau khi hết "nhiệm kỳ" của một nữ thần, các em sẽ quay lại trường học, có một cuộc sống bình thường và kết hôn. 

Trong quan niệm của người Nepal, nếu một người đàn ông kết hôn với một cựu nữ thần sống, anh ta sẽ hộc máu ra mà chết ngay trong 6 tháng. Vì thế đường tình duyên của nữ thần luôn trắc trở, do ít chàng trai dám bén mảng đến bên cạnh các bé gái này dù họ đều rất xinh đẹp, mỹ miều. Song trên thực tế, nhiều Kumari tại Nepal đã kết hôn và không ít người có cuộc sống hạnh phúc.

Chanira Bajracharya, một Kumari trước đây chia sẻ: "Sau khi rời vị trí nữ thần, tôi gặp vấn đề trong việc đi lại vì trước kia, tôi toàn được bế khi ra ngoài. Thế giới ngoài kia cũng thật lạ lẫm và khác biệt với những gì tôi biết". Đây không chỉ là tâm sự của Chanira mà của nhiều Kumari khác khi ngần ấy năm sống tách biệt với thế giới bên ngoài khiến các em phải mất vài năm mới có thể hòa nhập lại với cuộc sống bình thường. Nhiều em phải đối diện với một cú sốc lớn. Họ gần như ít có kỹ năng giao tiếp và làm kinh tế nên cuộc sống bị bó hẹp trong khuôn khổ và cảm thấy rất bất lực. 

Do vậy, nhiều cựu nữ thần phải sống trong cô quạnh thậm chí đến hết cả cuộc đời. Dù chính phủ có khoản trợ cấp nhưng những thứ đó dường như không thể đủ để khỏa lấp nỗi cô đơn và thiếu thốn tình cảm của họ. Đặc biệt hơn họ bị nhiều người xa lánh.

Nguồn: Trường Minh(Văn nghệ công an)

Bình luận
vtcnews.vn